CARS

2021 FORD MUSTANG MACH 1 COUPE อัพเกรดทุกอย่างทั้งรูปร่างและสมรรนะ

By: Chaipohn June 18, 2020

ห่างหายจากตำแหน่งรหัสที่แรงที่สุดในตระกูล Mustang มากว่า 17 ปี โดยยอมให้ Cobra ที่พัฒนาโดย SVT (Special Vehicle Team) ครองตำแหน่ง top of the line ของม้าป่าไปตั้งแต่ปี 1979

วันนี้ Ford ได้เปิดตัวรหัส Mach 1 กลับมาทำตลาดอีกครั้ง แต่จะยังคงตำแหน่งทางการตลาดให้แรงที่สุดในโมเดล Mustang แต่น้อยกว่าตระกูล Shelby และ Cobra ซึ่งวันนี้ All-new version ก็ได้เผยโฉมออกมาแบบเต็ม ๆ เรียบร้อยแล้ว

Ford Mustang Mach 1 เครื่องยนต์ 5.0-liter Coyote V-8 480 แรงม้า 570 นิวตัน-เมตร (แรงขึ้นกว่า 2020 Mustang GT 20 แรงม้า แต่มีแรงบิดเท่ากัน) และมีการนำชิ้นส่วนสำคัญหลายอย่างมาจาก Shelby GT350 และ GT500 เช่นเกียร์ six-speed manual transmission ที่มีหัวเกียร์เป็นทรงกลมสีขาวเหมือนใน Mustang Bullitt สามารถทำเวลา 0-100 km/h ได้ใน 4.3 วินาที

พร้อมปรับจูนประสิทธิภาพให้ได้อารมณ์การขับขี่ใกล้เคียงกับ Track-ready everyday coupe’ car มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชุดท่อไอดีไอเสีย กรองน้ำมัน และชุดระบายความร้อนเครื่องจาก Shelby GT350 ช่วยลดความร้อนได้มากกว่าปกติอีก 50% พร้อมรับศึกหนักได้มากขึ้น และยกชุดช่วงล่าง MagneRide suspension รวมถึง disfusser หลังจาก Shelby GT500 ที่ดีที่สุดมาเสริมความหนึบอีกด้วย

สำหรับคนที่ติดตามข่าว Mustang และเป็นห่วงว่าชุดเกียร์มันกำลังมีปัญหาโดนรวมตัวกันฟ้องอยู่นี่ ข่าวดีคือใน Mustang Mach 1 ไม่ได้ใช้ชุดเกียร์ Manual รหัส MT82 หรือ MT82-D4 เหมือนที่ติดตั้งใน GT แต่ใช้เกียร์ Tremec 3160 six-speed manual จาก GT350 ดังนั้นสบายใจหายห่วง

ในด้าน aerodynamic นั้น Mustang Mach 1 ก็ทำได้ดีขึ้นด้วยการลดความสูงลงกว่า GT และมีชุด bodyparts ที่เอามาจาก Shelby GT500 เช่น rear wing, ช่องดูดอากาศคู่บนกระจังหน้า, ช่องดูดอากาศบนฝากระโปรงที่ช่วยระบายความร้อนโดยตรง และช่วยให้มี downforce มากกว่า GT ถึง 22%

Ford Mustang Mach 1 มากับล้อลายใหม่ห้าก้านสี Tarnished Dark ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Mustang Magnum 500 หน้ากว้าง 9.5 หลัง 10 นิ้ว หุ้มยาง Michelin Pilot Sport 4S  หรือถ้าเลือก Handling package จะได้ล้อที่กว้างขึ้นเป็นหน้า 10.5 นิ้ว หลัง 11 นิ้ว

ตัวรถมีสีให้เลือกถึง 7 สี Iconic Silver, Shadow Black, Oxford White, Velocity Blue, Twister Orange, Race Red, Grabber Yellow และมีชุดสีพิเศษใน Appearance package ที่ดุยิ่งขึ้นในโทนสี Fighter Jet Gray ตัดกับลายเส้นสีส้มดำรอบคัน รวมถึงเปลี่ยน Brembo brakes สีส้ม

แม้ใครจะคิดว่า Mustang Mach 1 ดูไม่ค่อยแตกต่างหรือพิเศษมากเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันได้รับการพัฒนาทั้งในด้านสมรรถนะและงานดีไซน์ ซึ่งเหนือกว่า Mustang GT ปกติในเกือบทุกด้าน และที่สำคัญคือ Mach 1 จะถูกจำหน่ายในจำนวนจำกัด ที่ราคาเริ่มต้น $50,000 เริ่มส่งมอบได้ภายใน Q’3 ที่จะถึงนี้

 

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line