CARS

2021 MERCEDES-AMG GT BLACK SERIES Flat-plane-crank V8 720HP 800Nm of TORQUE

By: Chaipohn July 16, 2020

นี่ไม่ใช่แค่รถที่ถูกปรับจูนให้แรงขึ้น หรือตกแต่งหน้าตาให้ดูสปอร์ตขึ้น แต่นี่คือ Black Series ซึ่งเป็นดีกรีระดับสูงสุดของ Mercedes-AMG ซึ่งไม่ใช่รหัสที่ถูกผลิตกันออกมาบ่อย ๆ โดยโมเดลก่อนหน้าก็คือ 2013 SLS Black Series เมื่อ 7 ปีที่แล้ว และเราก็รู้ดีว่ามันพิเศษแค่ไหน

หลังจากมีภาพหลุดและ Spy shots ออกมามากมาย ก็ถึงเวลาที่มันจะถูกเปิดผ้าคลุมพร้อมเผยสเปคทั้งหมดของ Mercedes-AMG GT Black Series สมาชิกลำดับที่ 6 ของตระกูล Black Series กันสักที

Mercedes-AMG GT Black Series มากับเครื่องยนต์ M178 LS2. twin-turbo 4.0-liter V8 ส่งกำลังผ่านเกียร์ 7-speed DCT ที่ไม่ใช่แค่ปรับจูนและอัพเกรดเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มความแรงให้เป็น 720 แรงม้า (143 แรงม้ามากกว่า AMG GT R, 90 แรงม้ามากกว่า AMG’s GT63 S) แรงบิดมหาศาล 800 นิวตันเมตร ที่ 2000 – 6000 rpm

ที่พิเศษกว่าคือการเปลี่ยนข้อเหวี่ยงจาก Crossplane เป็นแบบ Flat-plane-crank V8 ที่มักจะใช้ในรถ Supercars สมรรถนะสูงอย่าง Ferrari และ McLaren มีการจุดระเบิดเป็นระเบียบกว่าช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้ดีขึ้น ช่วยให้ลากรอบสูง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วกว่า มีน้ำหนักเบากว่า ได้เสียงที่โหดกว่า รองรับการปรับจูนได้มากกว่า สามารถทำเวลา 0-100 km/h ได้ภายใน 3.1 วินาที รวมถึงจัดการระบบไอดีไอเสีย และท่อวาวล์ต่าง ๆ ใหม่หมด ถึงขนาดที่ต้องเติมรหัสย่อย LS2 ให้กับเครื่อง M178 นั่นเอง

เมื่ออัพความแรง ก็ต้องจัดการเรื่อง Aerodynamic เพื่อการขับขี่และการระบายความร้อนมากขึ้น ชุดแต่งภายนอกของ Mercedes-AMG GT Black Series ได้แรงบันดาลใจจากตัวแข่งของค่ายอย่าง AMG GT3 และ AMG GT4 อย่างเห็นได้ชัด (แต่ดู ๆ ไปก็คล้าย Porsche GT2 RS โดยเฉพาะสีในรูปนี้ยิ่งเหมือนมาก)

กระจังหน้าใหญ่กว่าปกติ ลิ้นหน้าปรับองศาได้ ฝากระโปรงหน้าและซุ้มล้อเพิ่มช่องดักอากาศขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มอากาศเข้าสู่ห้องเครื่องและเพิ่มการยึดเกาะ กันชนหลังมีช่องดักอากาศขนาดใหญ่และสปอยเลอร์สองชั้นสไตล์ GT ขนาดใหญ่ที่ดูก็รู้ทันทีว่ารถคันนี้แรงไม่ธรรมดา สามารถปรับองศาได้ด้วยระบบไฟฟ้า แน่นอนว่าเกือบทุกชิ้นล้วนทำจาก carbon fiber ที่ทั้งแกร่งและน้ำหนักเบา

อย่ามองหาความสบายจากการนั่งหรืออการขับขี่ เพราะเป็นธรรมขาติของตระกูล Black Series ที่จะเน้นความแรงมากกว่าความนุ่มนวล ช่วงล่างของ AMG GT Black Series มีเทคโนโลยี AMG Ride Control ที่จะปรับมุมองศาของช่วงล่างแต่ละล้อโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ทำความเร็วในการเข้าโค้งได้เต็มที่ ภายในมี titanium tube roll-cage แทนเบาะนั่งด้านหลัง สังเกต Black Series แท้ต้องตกแต่งด้วยภายในลายเส้นสีเหลืองทั้งบนคอนโซลและเบาะนั่ง ล้อหน้าขนาด 19 นิ้ว หลัง 20 นิ้วลาว 10-spoke รัดด้วยยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 R MO ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ Black Series โดยเฉพาะ

Mercedes-AMG ยังไม่เปิดเผยราคาของ GT Black Series รวมถึงยังไม่บอกจำนวนการผลิตรถรุ่นพิเศษคันนี้ แต่ที่แน่ ๆ ราคาของมันไม่เบาแน่นอน ซึ่งมักจะป้วนเปี้ยนอยู่ในกลุ่ม Supercars แรง ๆ อย่าง Ferrari 812 Superfast, Lamborghini Aventador SVJ หรือ McLaren 765LT ดังนั้นถ้าคิดจะซื้อ ก็ต้องมองข้าม specsheet ไปบ้าง และพิจารณาถึงความพิเศษที่เป็นสุดยอดของซีรีส์ มีผลิตในปริมาณจำกัด จะทำให้ AMG GT Black Series คันนี้มีความน่าลงทุนเพิ่มมากขึ้นเยอะเลย

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line