CARS

2022 ALL NEW KIA CARNIVAL ถึงเวลาปรับโฉมใหม่ หน้าตาเร้าใจกว่าเดิมมาก

By: Chaipohn June 24, 2020

ก่อนหน้านี้มีการปล่อยภาพ sketch ที่ทำให้หลายคนเป็นห่วงอนาคตของ Kia Carnival รุ่นใหม่ แต่ดูเหมือนทุกคนจะสบายใจได้แล้ว เพราะ Kia เผยภาพภายนอกออกมาให้เห็นกันแบบเต็มคัน และมันก็เป็นรถตู้ที่ดูดีมาก ๆ เลยทีเดียว

หลังทำตลาดรถตู้ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามานานถึง 6 ปี สำหรับ Kia Grand Carnival generation ที่ 3 ที่เปิดตัวไปยาวนานตั้งแต่ปี 2014 ทำตลาดในบ้านเราผ่านเครือยนตรกิจ ด้วยจุดเด่นในด้านดีไซน์ที่สวยงามดูสปอร์ต โฉบเฉี่ยวกว่ารถตู้คู่แข่งอย่าง Hyundai H1 อย่างชัดเจน ภายในกว้างขวาง แม้จะไม่ได้มีเทคโนโลยีอะไรพิเศษ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ 2.2 ลิตร 197 แรงม้า และเบนซิน V6 3.3 ลิตร 280 แรงม้า แม้จะมีช่องทางการขายไม่เยอะมาก แต่ก็ได้รับความนิยมในหมู่พ่อบ้านรักครอบครัวอย่างเราไปไม่น้อย

ในที่สุดก็ถึงเวลาเปิดตัว Generation ที่ 4 กันสักที All New 2022 Kia Carnival ถูกออกแบบให้มีกลิ่นอายของความเป็นรถมินิแวนที่กระฉับกระเฉง และมีความหรูหรา ล้ำสมัยที่ชัดเจนมากขึ้นตามดีไซน์คอนเซปต์ใหม่ของค่าย ความดุดันถูกลดน้อยลงกว่าโมเดลปัจจุบัน ดูเป็นผู้ใหญ่ที่หนักแน่น แต่ยังคงความสปอร์ตไว้ในรายละเอียด

มิติรถดูบึกบึนมากขึ้น ฝากระโปรงหน้าของ Carnival ถูกปรับให้ยาวกว่ารุ่นปัจจุบัน ทำให้ไฟหน้าและเส้นสายของ LED และกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ที่ไม่ใช้รังผึ้งเหมือนในโมเดลอื่นของ Kia ณ ปัจจุบัน มีความโดดเด่น ดูคมคายกว่าเก่าพอสมควร

เสา C-pillar ดูเหมือนจะดีไซน์ให้เป็นสีเงินซึ่งดูแตกต่างจากตัวรถ เหมือนพยายามจะแยกด้านหลังให้เป็นสัดส่วนมากขึ้นแบบรถ SUV กระจกผู้โดยสารแถวหลังถูกปรับให้มีระดับเสมอกับด้านหน้า ซึ่งใหญ่ขึ้นกว่าโมเดลปัจจุบัน นั่นแปลว่าที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังจะต้องสะดวกสบายขึ้นแน่นอน ส่วนด้านท้ายที่เห็นว่าดูหล่อขึ้นชัดเจนเพราะไฟท้ายยาวต่อเนื่อง full-width LED taillight ตามเทรนด์ที่ Porsche สร้างเอาไว้ใน 992 ทำให้ Kia Carnival ดูหรูหรา หล่อเหลาขึ้นกว่าเดิมเยอะ

กันชนหลังมีแผ่นกันกระแทกบริเวณ Disfusser หลังซึ่งเป็นเส้นที่ต่อเนื่องมาจากด้านหน้า เป็นดีไซน์ที่น่าแปลกใจดี เพราะรถตู้ทรงนี้ไม่น่าจะมีใครเอาไปลุยถึงขนาดต้องมีแผ่นกันกระแทก แต่อาจจะเป็นความตั้งใจให้ดูอารมณ์บึกบึนแข็งแกร่งขึ้น

น่าเสียดายที่ Kia ยังไม่เปิดเผยภาพ Interior ของ All New Carnival ซึ่งน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางล้ำสมัยค่อนข้างมาก เราน่าจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ อัดแน่นเข้าไป การใช้วัสดุที่คุณภาพสูงกว่าเดิม จอแสดงผลแบบ Touchscreen ขนาดใหญ่บริเวณคอนโซลกลาง ขับเคลื่อนล้อหน้า และเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังมากกว่าเดิม เพื่อให้คุ้มค่ากับ 6 ปีที่เฝ้ารอ

ต้องรอดูกันครับว่าราคาของ All New Kia Carnival จะเปิดในบ้านเราเท่าไหร่ มากับเครื่องยนต์ทางเลือกไหนบ้าง ซึ่งดูจากการดีไซน์แล้ว น่าจะมีโอกาสที่เครื่องยนต์ Hybrid เข้ามาทำตลาดเพิ่มจากรุ่นโมเดลปัจจุบันเพื่อประโยชน์ทางด้านภาษีแน่นอน

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line