CARS

2022 GMC HUMMER EV EDITION 1 ยักษ์ใหญ่พันแรงม้า แรงบิดหนึ่งหมื่นห้าพันกว่านิวตันเมตร

By: Chaipohn October 21, 2020

GMC Hummer เป็นหนึ่งในรถเกิดมาลุยที่หายหน้าไปจากตลาดมาพักใหญ่ หลังจากปล่อยให้หลายคนคิดถึงรถ military บอดี้ยักษ์ที่ไม่เคยตกรุ่นของมัน ก็ถึงเวลาเปิดตัวยุคใหม่ของรถลุยที่พวกเราคิดถึงกันอีกครั้ง แต่ลืมภาพรถเครื่องใหญ่ควันดำทิ้งไปได้เลย เพราะนี่คือเทคโนโลยี EV 100% กับพละกำลังเหาะได้ ทำเวลา 0-100 km/h ได้ภายในชั่วพริบตา

2022 GMC Hummer เปิดตัวใหม่แบบ All-New ที่ New ตั้งแต่หัวจรดท้าย ไม่เหลือเคล้า DNA การเป็นรถทหารหรือร่างแปลงจาก Based model ใด ๆ เพราะมันถือเป็น first all-electric vehicle ของค่าย GMC ที่สร้างบน platform เทคโนโลยีใหม่ของ GM ที่เรียกว่า “Ultium Drive architecture” โดยรถรุ่นที่จะเปิดตัวก่อนคือ Hummer EV Edition 1 ที่ประกาศแพลนส่งมอบภายในปี 2021 ที่จะถึงนี้

ความพิเศษของ 2022 Hummer EV Edition 1 คือการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน three-motor e4WD drive system ซึ่ง GM คำนวณว่ารวมพละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าสามตัวจะได้ไม่น้อยกว่า 1,000 horsepower และแรงบิดถนนย่นถึง 15,590 นิวตันเมตร พาร่างใหญ่ยักษ์ของ Supertruck four-door pickup ทำเวลา 0-100 km/h ได้ภายใน 3 วินาที ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทางราว 560 กิโลเมตร พร้อมเทคโนโลยี 800-volt DC public fast charging แค่ 10 นาทีก็พร้อมวิ่งได้ระยะทางราว 160 กิโลเมตร พ่วงความสะดวกสบายด้วย SuperCruise system ขับแบบอัตโนมัติได้อีกด้วย

“Hummer EV reimagines an instantly-recognizable silhouette for a modern, all-electric future,” – Phil Zak, GMC’s design executive director

แม้จะถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิดที่ใหม่หมดจด แต่ก็ยังคงมีความเป็น Hummer ชนิดที่ใครดูก็รู้ได้อยู่เช่นเดิม การออกแบบที่แค่ดูก็รู้ว่ารถคันนี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร มันทำอะไรได้บ้าง พร้อมกับเพิ่มความทันสมัยที่หรูหรา สะดวกสบาย เข้าไปผสมผสานอย่างลงตัว ซึ่งจะสังเกตได้ชัดเจนขึ้นเมื่อเปิดประตูดู Interior และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีให้ในรถคันนี้เช่น removable transparent Sky Panels หลังคาที่ถอดออกได้ ระบบ infotainment ที่ทันสมัยหน้าจอ 13.4-inch touchscreen และ 12.3-inch driver information center display

การขับขี่มี Drive Mode Control ให้เลือก พร้อมระบบปรับการส่งกำลังแยกระหว่างล้อหน้าและหลัง ช่วงล่าง Adaptive Ride Control สามารถยกสูงขึ้นได้ราว 2 นิ้วสำหรับลุยทางที่ความสูงเดิมยังไม่พอ สามารถปรับการทำงานให้เหมาะกับพื้นผิวและการขับขี่ได้อัตโนมัติด้วย Adaptive Air Ride และแน่นอนว่ารถที่เกิดมาลุย ต้องมาพร้อมล้อ 35-inch Goodyear Wrangler All Territory MT tires

“We had one goal for Hummer EV: Build the most capable factory truck – ever,” said Al Oppenheiser, GMC Hummer chief engineer.

ฝ่าน้ำฝ่าดินได้โดยไม่ต้องกังวลเครื่องมอเตอร์ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่เพราะมีแผ่นเหล็กสุดแกร่งปิดใต้ท้องรถอย่างมิดชิด พ่วง “virtual spotter” กล้องใต้รถแยกหน้าหลังสำหรับดูสิ่งกีดขวางใต้รถผ่านหน้าจอ สามารถเลือก widgets สำหรับดูข้อมูลสำคัญของรถที่นักขับลุยป่าต้องรู้ เช่น torque output, differential locker engagement, tire pressure, pitch and roll angles, a drift gauge, friction circle, torque vectoring

2022 Hummer EV จะมีให้เลือกทั้งแบบ 2 และ 3 มอเตอร์ ซึ่งในช่วงแรกจะเริ่มผลิตและเปิดตัว Hummer EV Edition 1 ซึ่งเป็นแบบ 3 มอเตอร์ก่อน ด้วยราคา $112,595 (3.5 ล้านบาท) ส่วนรุ่น Hummer EV2 แบบ 2 มอเตอร์ จะต้องรออีกพักใหญ่ ๆ เพราะมีแพลนจะเปิดตัวในช่วงปี 2024

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line