CARS

2022 MERCEDES-AMG GT63 S E PERFORMANCE ตัวแรงเพิ่มไฟฟ้ากับม้า 800 ตัว

By: Chaipohn September 1, 2021

โลกแห่งความเร็วของรถยนต์สมรรถนะสูงกำลังก้าวไปสู่มาตรฐานอีกขั้นด้วยเทคโนโลยี High-performance Hybrid ยืนยันด้วยนวัตกรรมชิ้นล่าสุดจาก Mercedes-AMG กับการเปิดตัว 2022 GT63 S E Performance ขุมพลังระดับ 831 แรงม้า แรงบิดมหาศาล 1400 นิวตันเมตรจากโรงงาน จากเดิมที่เราคาดว่าจะใช้ชื่อรหัส GT73

การเพิ่มตัวอักษร E เข้าไปในชื่อรุ่นนี้ ย่อมหมายถึงการใช้ขุมพลังใหม่ เครื่องยนต์ 4.0-liter twin-turbo V8 พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่เพลาท้าย เกียร์ AMG Speedshift MCT 9-speed พร้อม multi-clutch ช่วยรีดเค้นสมรรถนะให้กับรถบอดี้ 4 ประตูจนแรงแซง Brabus 800 แบบไม่ต้องจูนอะไรเพิ่ม ทิ้ง 2021 Mercedes-AMG GT Black Series 720 แรงม้า แรงบิด 800 นิวตันเมตร อดีต supercar ที่ร้อนแรงที่สุดจาก AMG ไปแบบไม่เห็นฝุ่น

เดิมที Mercedes-AMG GT63 S แบบไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้าก็แรงสะใจใครหลายคนอยู่แล้ว ด้วยแรงม้า 630 ตัว แรงบิด 900 นิวตันเมตร ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจในเทคโนโลยี hybrid ของ AMG  เพราะการใส่มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีชื่อเรียกว่า Electric Drive Unit (EDU) เข้าไปที่เพลาหลัง ควบคุมแรงบิดด้วย electronically controlled limited slip differential และแบตเตอรี่ lithium-ion ขนาด 6.1-kWh จะสามารถรีดเค้นสมรรถนะให้เพิ่มขึ้นได้ถึง 201 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 500 นิวตันเมตร จินตนาการไม่ออกเลยว่าโมเดลรุ่นต่อ ๆ ไปของ Mercedes-AMG E Performance จะพัฒนาไปไกลแค่ไหน

AMG บอกว่าแบตเตอรี่ที่ติดตั้งใน GT63 S E Performance ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์ด้านสมรรถนะ ไม่ใช่เน้นความประหยัด ดังนั้นเทคโนโลยีภายในรวมถึงระบบ EDU จึงมีความซับซ้อนมากกว่าระบบ hybrid ในรถบ้านทั่วไป

ยกตัวอย่างเช่นระบบ direct-cooling setup ที่ต้องทำหน้าที่ระบายความร้อนให้แบตเตอรี่ให้คงอยู่ในอุณหภูมิปกติตลอดเวลา และต้องสามารถรองรับการชาร์จไฟอย่างรวดเร็วได้ทั้งแบบสายชาร์จและจากระบบ regenerative energy เพราะรถระดับสมรรถนะระดับนี้จะมีการดึงพลังงานไปใช้ครั้งละมหาศาล และมักถูกนำไปใช้ในสนามแข่ง ต่างจากรถไฟฟ้าที่เน้นความประหยัดและการขับได้ระยะทางไกลเป็นหลัก

Mercedes-AMG เคลมตัวเลข 0-100 km/h ของ GT63 S E Performance ไว้ที่ 2.9 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วมากสำหรับรถยนต์ 4 ประตู ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 2 ตัน ที่มีทั้งระบบ hybrid และใส่ทุกฟังก์ชันมาแบบเต็ม ๆ สมกับเป็นรุ่นสูงสุดของค่าย

2022 GT63 S E Performance จะพร้อมวางขายในช่วงปี 2023 สิ่งที่เราต้องลุ้นคือราคาเปิดตัวมาเท่าไหร่ แค่คาดว่าน่าจะแรงไม่แพ้สมรรถนะของมันอย่างแน่นอน

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line