CARS

2022 PORSCHE CAYENNE TURBO GT ฉลองทำลายสถิติ SUV เร็วที่สุดใน NURBURGRING

By: Chaipohn July 1, 2021

หลังทำลายสถิติเวลาขึ้นเป็นรถ SUV ที่เร็วที่สุดในเส้น Nordschleife ระยะทาง 20.8 กิโลเมตรของ Nurburgring ด้วยเวลา 7:38:9 เขี่ย Audi RS Q8 ลงไปด้วยเวลาที่น้อยกว่า 3 วินาที Porsche ไม่รอช้า เปิดตัว 2022 Cayenne Turbo GT ออกมาฉลองทันทีทันควัน

นี่คือ Cayenne ที่เร็วที่สุดในรุ่นสำหรับพ่อบ้านที่อยากได้ทั้งความแรงและความสะดวกสบายในการเดินทาง เครื่องยนต์ 4.0-liter twin-turbo V8 ปรับจูนทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ตั้งแต่ crankshaft, pistons, turbo, ปรับระดับแรงฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ รวมถึงระบบไอดีไอเสีย จนได้พละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 631 แรงม้า และแรงบิดที่เพิ่มขึ้นเป็น 849 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ 8-speed automatic ที่ผ่านการปรับการเปลี่ยนเกียร์ให้ไวขึ้น ความเร็วสูงสุด 300 km/h ทำเวลา 0-100 km/h ได้ภายใน 3.1 วินาที !! เร็วยิ่งกว่า Porsche 911 GT3 หรือแม้แต่คู่แข่งอย่าง Lamborghini Urus 

พละกำลังต้องมาพร้อมการเพิ่มระบบความปลอดภัยที่อัพเกรดขึ้นด้วย ชุด ceramic composite brakes เพิ่มขนาดด้านหน้าเป็น 17.3 นิ้ว ด้านหลัง 16.1 นิ้ว พัฒนา aerodynamic ด้วยชุดกันชนหน้าใหม่ที่มีช่องรับลมใหญ่ขึ้น หลังคา rear wing และ rear-diffuser ผลิตจาก carbon-fiber เพิ่มแรงกดในย่านความเร็วสูง ช่วงล่างถูกลดความสูงลงอีก 0.67 นิ้ว เพิ่มความหนึบด้วยการปรับความแข็งแน่นของโช็ค air suspension ขึ้นอีก 15% ล้อขนาด 22 นิ้วรัดด้วยยาง Pirelli P Zero Corsa

แม้ตัวเลขรวมจะแรงน้อยว่า Cayenne Turbo S e-Hybrid ที่ 670 แรงม้า ที่กำลังส่วนนึงมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งถ้าเทียบเฉพาะเรี่ยวแรงจากเครื่อง V8, Cayenne Turbo GT ถือเป็นรถ SUV ที่แรงที่สุดเท่าที่ Porsche เคยสร้างมา

2022 Porsche Cayenne Turbo GT มาพร้อมสีใหม่ Arctic Grey ใช้ระบบ infotainment system ใหม่ล่าสุดเป็นครั้งแรก รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay เปิดตัวด้วยราคา $182,150 (ราว 5.8 ล้านบาท) แพงกว่าทั้ง BMW X6 M และ Mercedes-AMG GLE 63S แต่ก็ยังถูกกว่า Lamborghini Urus

ถ้าราคานี้อยู่เมืองไทย เชื่อว่าคนแห่กันซื้อเต็มลานจอด Supercar แน่นอน

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line