CARS

FIFTH-GENERATION 2022 SUBARU WRX IS BACK WITH 271 HP / 258 LB-FT OF TORQUE

By: Chaipohn September 11, 2021

หลังจากแง้มไปแง้มมา ยั่วน้ำลายชาวดาวลูกไก่มานานนับปี วันนี้เปิดตัวแล้วเรียบร้อยสำหรับ Generation ที่ 5 ของสุดยอดอดีตตำนาน Rally อย่าง 2022 Subaru WRX ตัวแรงโมเดลใหม่ทั้งคัน ที่หน้าตาอาจจะโดนใจและแปลกตาสำหรับใครหลายคน กับสมรรถนะที่ขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และการออกแบบแผงคอนโซลใหม่ด้วยจอที่ใหญ่สุดสะใจ

พูดถึง WRX ต้องเข้าเรื่องเครื่องยนต์ก่อน แม้ขุมพลังใน Subaru WRX ใหม่จะมากับเครื่องยนต์ 2.4-liter turbocharged boxer engine ซึ่งความจุมากกว่าตัวก่อนหน้าที่ใช้ 2.0-liter แต่น่าผิดหวังที่มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 3 ตัว และมีแรงบิดเท่าเดิม 271 แรงม้า 258 lb-ft of torque ซึ่งทาง Subaru ยืนยันว่าประสบการณ์การขับขี่ที่ได้จะมันส์และตอบสนองคล่องตัวขึ้นกว่ารุ่นก่อนมาก

เกียร์มีให้เลือกทั้ง 6-speed manual และเกียร์อัตโนมัติตัวใหม่ CVT automatic “Subaru Performance Transmission (SPT)” สามารถ “upshifts” ได้เร็วขึ้น 30% และ “downshifts.” ได้เร็วขึ้นถึง 50% ซึ่งออกแบบ preprogrammed ratios เพื่อการเข้าและออกโค้งได้รวดเร็วมากขึ้น

2022 Subaru WRX ถูกพัฒนาบน Subaru Global Platform ใหม่เอี่ยม ผ่านการ redesign chassis ให้มี center of gravity เตี้ยลง เพื่อการขับขี่และควบคุมที่ดีขึ้น มีการเสริมความแข็งแกร่งให้จุดต่าง ๆ ของรถเพิ่มขึ้น 28% พร้อมพัฒนาจุดติดตั้งช่วงล่างใหม่ที่มีช่วงยาวขึ้น และเสริม body-mounted rear stabilizer bar ลดการบิดตัวของรถยนต์ในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

ข้อดีของการพัฒนารถบน platform ใหม่ คือการได้ดีไซน์ที่เปลี่ยนไปอย่างใหม่หมดจด ด้านหน้าถือว่าเป็นจุดเด่นที่ให้ทั้งความโหดและสดล้ำด้วยกระจังหน้าทรงใหม่แบบ hexagon grille ที่เข้ากับโคมไฟหน้า LED ซึ่งรับกับลายเส้นต่อเนื่องไปถึงฝากระโปรงหน้าอย่างลงตัว ภาพรวมคาแรคเตอร์ของ WRX ใหม่เน้นความบึกบึนมากขึ้น พร้อมลดน้ำหนักด้วยการใช้ aluminum front fenders ทรงเหลี่ยมที่ทั้งสวยงามและแปลกตา ซุ้มล้อหน้าออกแบบให้ลด aerodynamic drag ได้ ส่วนซุ้มล้อหลังออกแบบให้รีดลมออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนด้านเปิดประตูเข้าไปต้องเตะตาจากจอขนาด 11.6-inch Starlink Multimedia Plus สามารถแบ่งครึ่งจอเพื่อเปิดใช้งานได้ 2 ฟีเจอร์พร้อมกันเหมือน tablet เครื่องเสียง 11-speaker audio system จาก Harmon Kardon

ในรุ่นสูงสุด WRX GT จะเปลี่ยนช่วงล่างเป็นระบบไฟฟ้า electronically controlled dampers เปลี่ยนรูปแบบการทำงานตามโหมดการขับขี่ SI-Drive settings เบาะนั่งคู่หน้า Y-shaped Recaro with Ultrasuede, red stitching พร้อมปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบความปลอดภัย EyeSight safety ขับขี่สบายใจด้วยระบบ adaptive cruise control, lane centering, automatic emergency steering, pre-collision braking.

2022 Subaru WRX เปิดตัวในราคาเริ่มต้น $27,495 ตอนนี้ยังไม่มีข่าวคราวสำหรับเวอร์ชัน STi แต่คาดว่าจะมีความเคลื่อนไหวตามออกมาในอีกไม่ช้าแน่นอน

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line