CARS

2023 Alpina B4 ตัวแรงรหัสใหม่หัวใจ M บนบอดี้ 4-Series Gran Coupe 495 แรงม้า

By: Chaipohn March 30, 2022

หลังจาก BMW คว้า Alpina เข้าไปรวมไว้ในค่ายอย่างเป็นทางการ หลายคนตั้งคำถามว่าจะพัฒนารถยนต์ยังไงไม่ให้ซ้ำซ้อนกับ M Division ตอนนี้เราเห็นภาพชัดเจนแล้วว่า รุ่นไหนไม่ทำ M version ก็ยังสามารถแตกไลน์ไปทาง Alpina ได้ และนี่คือผลงานชิ้นแรก 2023 Alpina B4 บนบอดี้ 4 Series Gran Coupe ซึ่ง BMW เคยย้ำชัดว่าจะไม่ทำร่าง M แน่นอน

ใครติดตามข่าวของ BMW และ Alpina อาจจะพอทราบกันอยู่แล้วว่ามีการซุ่มพัฒนา 4-Series Gran Coupe ตัวแรงผ่านทาง spy shot มาบ้าง และในที่สุดก็มาถึงการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ 2023 Alpina B4 ที่สาวกเตะตากันทันทีที่ได้เห็นล้อ Alpina Classic เวอร์ชั่นใหม่ขนาด 20 นิ้ว เป็นล้อ forged น้ำหนักเบาเพียง 12 กิโลกรัม รัดด้วยยาง Pirelli P Zero high-performance tires รหัส ALP ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับสเปกล้อรุ่นนี้

นอกจากทรงจะเท่แล้วยังช่วยให้เรื่องการควบคุมรถที่ดีขึ้นด้วย เสริมหล่อจัดทรงด้วย front spoiler, rear spoiler ที่ดีไซน์ให้เข้ากับบอดี้ 4 ประตูโดยเฉพาะ

ขึ้นชื่อว่า Alpina ย่อมต้องพัฒนาสมรรถนะใต้ฝากระโปรงหน้าด้วยแน่นอน ขุมพลัง 3.0 ลิตร 6 สูบเรียง ถูกรีดพละกำลังเพิ่มเป็น 495 แรงม้า ทำให้ Alpina B4 Gran Coupe มีความแรงอยู่ในตำแหน่งที่มากกว่า M4 แต่ไม่แซงหน้ารุ่น Competition ระบบเกียร์ 8-speed ขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำเวลา 0-100 km/h ได้ใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 301 km/h

รถแรงขึ้นแล้ว ช่วงล่างย่อมต้องอัปเกรดเป็น Alpina Sport Suspension ที่ผ่านการปรับแต่งให้เหมาะกับ chassis ของ Gran Coupe ซึ่งทางค่ายยืนยันว่ามันจะเปลี่ยนฟิลลิ่งการขับขี่ให้สนุกและมันส์แตกต่างไปจาก M4 อย่างสิ้นเชิง พร้อมคงความนุ่มนวลในโหมด Comfort สำหรับการใช้งานในทุกสถานการณ์

Alpina เปิดให้ลูกค้าในต่างประเทศได้จอง B4 Gran Coupe กันแล้วตอนนี้ ในราคาราว 3.3 ล้านบาท เป็นราคาที่น่าอิจฉามากสำหรับแฟนคลับ BMW และ Alpina บ้านเรา

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line