CARS

แง้มภาพให้ลุ้น MERCEDES-AMG C63 ขุมพลังใหม่ 2.0L Plug-in Hybrid เตรียมเปิดตัวอีกอึดใจ

By: Chaipohn September 21, 2022

หมดเวลาแล้วเธอคงต้องไป เรากำลังพูดถึงหัวใจใหญ่ระดับ V8 ที่เคยประจำการในห้องเครื่องของ Mercedes-AMG C63 ในวันที่โลกกำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุครถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้ Mercedes-Benz ตัดสินใจใช้ขุมพลังใหม่ที่เรียกว่า ‘E Performance’ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า plug-in hybrid system การันตีว่ามีแรงมากกว่า V8 แบบเก่า ซึ่งสเปคที่แท้จริงจะเป็นยังไง อีกไม่กี่วันได้รู้กันแน่นอน

ล่าสุด Mercedes-AMG ได้แง้มภาพ teaser ของ C63 generation ใหม่ในตัวถังซีดานออกมาแล้ว ซึ่งที่จริงหลายคนอาจเคยเห็น C63 E Performance คันเต็ม ๆ มาแล้วในเทศกาล 2022 Goodwood Festival of Speed โดยสเปกตอนนั้นรายงานว่าได้เฉพาะเครื่อง 2.0 ลิตร ก็ได้แรงม้า 473 ตัว มากกว่า RS5 เครื่องยนต์ V6 และเทียบเท่า BMW M3 เลยทีเดียว

และด้วยเทคโนโลยี E Performance เมื่อรวมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำให้ C63 ใหม่ได้พละกำลังมากถึง 670 แรงม้า แรงบิด 750 นิวตันเมตร แรงไม่แพ้เครื่อง V8 แน่ แต่ที่หายไปน่าจะเป็นการตอบสนองและเสียงคำรามที่ดุดันจนคันข้าง ๆ ต้องหันมอง

แม้ Mercedes-Benz C63 ที่ถูกนำมาโชว์ในเทศกาล Goodwood จะยังมีสติกเกอร์พรางตัวปกปิดรายละเอียดอยู่ แต่ก็เผยให้เเห็นถึงความดุดันที่แตกต่างจาก C-Class รุ่นปกติอย่างชัดเจนในทุกมุมมอง โดยเฉพาะกระจังหน้า Panamericana grille ซึ่งเป็น signature ของรหัสตัวแรงแห่งตระกูล AMG กันชนหน้าสปอร์ต ปลายท่อไอเสีย rear wing และอีกมากมาย เรียกว่าซื้อ C-Class ธรรมดาไปแต่งยังไงก็ไม่เหมือน

สำหรับสถาปัตยกรรมของ C63 Hybrid ถูกออกแบบโดยกระจายแหล่งพลังงานแยกหน้าหลัง มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Drive Unit พร้อม AMG High Performance Battery ที่พกม้ามา 201 ตัว ถูกติดตั้งไว้บนเพลาหลังพร้อม Limited slip differential ส่วนเครื่องยนต์รหัส AMG M139 4 สูบ เทอร์โบ วางตามยาวไว้ด้านหน้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ Nine-speed AMG Speedshift MCT ส่ง output ทั้ง 670 แรงม้าไปขับเคลื่อนล้อคู่หลัง และน่าจะมีระบบ AWD กระจายแรงบิดไปที่ล้อคู่หน้าด้วยไฟฟ้า หรืออาจจะเป็น 4MATIC ติดตั้งมาให้ด้วยเพื่อควบคุมการขับขี่อย่างแน่นอน

Mercedes-AMG C63 generation นี้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่หันมาใช้ขุมพลัง 2.0-liter จากเดิมที่เน้นขุมพลัง V8 มาเกือบจะทุกรุ่น ถือเป็นการพิสูจน์ความล้ำหน้าของเทคโนโลยี E Performance ครั้งสำคัญว่าลูกค้า AMG จะรับกับความเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ อีกอึดใจเดียวเราจะได้รู้กันครับ

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line