CARS

2023 Toyota GR Corolla ตัวแรงพลัง Rally Car ระดับ 300 ม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

By: Chaipohn April 1, 2022

ดูเหมือนว่า GR Yaris จะประสบความสำเร็จดี ทำให้ Toyota ไม่รอช้าที่จะปล่อย hot hatch รุ่นล่าสุด 2023 Toyota GR Corolla ที่เรียกว่าจัดสเปกมาน้อง ๆ Rally car บนถนนแทนที่ Evolution หรือ WRX STI ได้เลย เพราะผ่านการทดสอบและพัฒนาโดยทีมนักขับ Rally มือพระกาฬนำโดย Akio Toyoda บนสนามหลากหลายความท้าทาย ทั้ง Suzuka, Fuji Speedway, Tsukuba Circuit

ใต้ฝากระโปรงของ GR Corolla เป็นขุมพลังเดียวกันกับ GR Yaris เครื่องยนต์ 1.6-liter 3 สูบ turbocharged แต่มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 300 horsepower 273 lb-ft of torque ส่งกำลังด้วยเกียร์ Manual 6-speed พร้อมฟีเจอร์ Rev-matching function รักษาแรงบิดขณะเปลี่ยนเกียร์ให้แรงต่อเนื่อง พร้อมชุดท่อไอเสียแบบ triple exhaust เพิ่มท่อกลางรถช่วยระบายไอเสียได้รวดเร็วขึ้น มี multi-oil jet piston cooling และ single-scroll ball-bearing turbo

อีกจุดเด่นที่ทำให้ GR Corolla เร้าใจสไตล์ Rally คือระบบขับเคลื่อน GR-Four all-wheel-drive ที่สามารถเลือกกระจายแรงบิดของล้อหน้าและหลังได้ตั้งแต่ 60-40, 50-50, 70-30 ตาม Drive mode ที่ต้องการ

Toyota GR Corolla พัฒนาขึ้นบน GA-C platform รุ่นเดียวกับ Corolla Hatch ธรรมดา มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากการใส่ระบบขับเคลื่อน AWD เข้าไป และพยายามลดน้ำหนักในจุดต่าง ๆ เช่น หลังคา Carbon fiber, ฝากระโปรงและประตู aluminum เสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างเพื่อความปลอดภัย

ในต่างประเทศจะมี 2023 Toyota GR Corolla ให้เลือกสองรุ่นย่อยคือ Core และ Circuit Edition ที่มีความแตกต่างกันเล็กน้อยในการตกแต่ง ซึ่งบอดี้พาร์ทของ GR Corolla เต็มไปด้วยช่องดักอากาศที่ใช้งานได้จริง มีผลกับ aerodynamic จริง ไม่ใช่แค่ตกแต่งเอาหล่อเท่แต่อย่างใด และมีความแตกต่างในการเลือกสี โดย Core edition จะมีสี white, black และ Supersonic red ส่วนใน Circuit Edition จะมีสีโหด ๆ อย่าง Heavy Metal grey ที่ดุดันกว่า

ภายในของ GR Corolla สิ่งแรกที่แตกต่างกว่าใครคือคุณจะได้ก้านเบรกมือแบบคลาสสิคที่หาไม่ได้แล้วในยุคนี้ เบาะนั่งแบบ Sports seats หุ้มหนัง Brin Naub suede ปักด้ายแดงเพิ่มความเร้าใจ ทั้งหมดมาในโทนสีดำสปอร์ต หน้าจอ digital gauge cluster ขนาด 12.3 นิ้ว ดีไซน์การแสดงผลให้เหมือนรถ Rally car ส่วนจอกลางขนาด 8 นิ้ว พ่วงระบบ Multi-Media System และ Toyota Safety Sense 3.0

2023 Toyota GR Corolla ดูเป็นรถในฝันที่โอกาสจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยน้อยเหลือเกิน ด้วยบอดี้แบบ Hatchback ที่บ้านเราไม่ได้จำหน่ายเป็นทุนเดิม และยังเป็นรถรุ่นที่ผลิตในโรงงาน Motomachi ประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะกระแส GR Yaris ในบ้านเราก็ดีและขายหมดไปในเวลาอันรวดเร็ว บางทีอาจจะมีเข้ามาให้จับจองกันในจำนวนน้อยมาก ๆ ก็เป็นได้

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line