CARS

2024 BMW 5 Series vs Mercedes-Benz E-Class เทียบมุมต่อมุมสองยักษ์ใหญ่ Luxury Midsize Sedan

By: Chaipohn May 24, 2023

เป็นคู่แข่งที่ดุเดือดมากใน Luxury sedan class ระหว่าง 8-generation BMW 5-Series ที่เปิดตัววันนี้ ปะทะ Mercedes-Benz E-Class ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน เรียกว่ามีข้อดีและจุดเด่นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเรื่องของดีไซน์ เทคโนโลยี สมรรถนะ ชนิดที่ว่าคนซื้ออาจต้องทำการบ้านหนักพอสมควรเพื่อจะตัดสินใจว่าจะถอยคันไหนดี

Exterior Design: ชอบความสปอร์ต หรือเลือกความหรูหรา การออกแบบน่าจะเป็นความแตกต่างและคัดเลือกเจ้าของรถได้ดีที่สุด

BMW 5-Series เหมาะกับคนที่รักความสปอร์ต ชอบเส้นสายที่ฉูดฉาด ล้ำยุค โฉบเฉี่ยวกระแทกตามากกว่า ด้านท้ายดีไซน์ให้ดูยาวขึ้นพร้อมไฟท้ายใหม่ที่คล้ายกับของ i7

Mercedes-Benz E-Class ชัดเจนว่านำดีไซน์ของตระกูล EQ มาใช้โดยมี LED DRL แบบใหม่เป็นจุดเด่น แต่ภาพรวมยังให้ความรู้สึกคล้าย E-Class รุ่นปัจจุบันโดยเฉพาะจากมุมด้านข้างที่ลายเส้นเน้นความโอ่อ่า ผ่อนคลายกว่า ไฟท้าย LED ทรง 3D Mercedes star เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยสักระยะ

Performance: ทั้ง 5-Series และ E-Class ใช้เครื่องยนต์ 2.0-liter / 3.0-liter พร้อม turbo และ mild-hybrid เป็นหลัก และมีทางเลือกเยอะมากหากรวมทั้งเครื่อง ICE และ EV เราจึงเลือกมาเฉพาะรุ่นที่น่าจะทำตลาดในประเทศไทย

  • BMW 520i เครื่อง 2.0-liter turbo Mild-hybrid 208 hp, 330 Nm of torque เกียร์ eight-speed automatic
  • BMW 520d Turbo Mild-hybrid 197 hp, 400 Nm of torque
  • BMW i5 eDrive40 มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 335 hp แบตเตอรี่ความจุ 81.2 kW
  • BMW i5 M60 xDrive dual-motor 600 hp, 795 Nm of torque

Interior and Tech ของทั้งสองแบรนด์นั้นใส่มาให้แบบล้นทั้งคู่ จอใหญ่ ฟังก์ชันเยอะ ซึ่งเราพอจะคุ้นเคยภายในแบบใหม่ของ BMW จากการใช้งาน i7 xDrive60 มาแล้ว

ต้องยอมรับว่ามันค่อนข้างน่าตื่นตาตื่นใจ จอ Curved Display ที่รวมการใช้งานของคนขับและคอนโซลกลางเข้าไว้ด้วยกัน แถบ crystalline bar ก็ไม่ใช่แค่ของประดับ แต่มีประโยชน์ในการใช้งานได้ดีด้วย เช่นไฟจะกระพริบสีแดงทั้งแถบเมื่อเปิดประตู ปรับอุณหภูมิ สายเรียกเข้า ไฟฉุกเฉิน และยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลายกว่าแค่ไฟ ambient light ธรรมดา

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นจังหวะที่ดีมาก ๆ สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถคันใหม่ เพราะทั้ง BMW 5-Series และ Mercedes-Benz E-Class ต่างเป็นรถที่ยอดเยี่ยมและหรูหราทั้งคู่ สุดท้ายแล้วเราเชื่อว่า personal preference จะเป็นตัวตัดสินว่าเราควรจะเลือกคันไหน เพราะ persona และ character ของรถแตกต่างกันอย่างชัดเจน รวมถึงฟิลลิ่งในการขับเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย ดังนั้นอดใจรอสักนิด เพื่อจะได้ไป test-drive ทั้งสองรุ่นก่อนวางเงินจอง

แต่ถ้าถามเราตอนนี้ ดีไซน์ของ 5-Series และเทคโนโลยีที่ใส่เข้ามาในรถ เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ได้ความใหม่ที่แตกต่างจาก 5-Series รุ่นปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line