CARS

2024 Ford Mustang 5.0L Coyote V8 500HP พร้อมเทคโนโลยีใหม่ Electronic Drift Brake

By: Chaipohn September 15, 2022

Generation ที่ 7 ของ Ford Mustang ที่หลายคนเฝ้ารอ ถูกเปิดตัวเผยโฉมหน้าออกมาแล้ววันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจหลายจุด โดยเฉพาะเส้นสายที่เพิ่มฟิลลิ่งความหรูหราและทันสมัย และยังคงมีขุมพลังที่ใหญ่แรงสะใจสไตล์ American Muscle ให้เลือกใช้เหมือนเดิม

ขุมพลังของ Ford Mustang ใหม่ยังคงแบ่งเป็น 2.3-liter turbocharged EcoBoost และรุ่นใหญ่ใน Mustang GT เครื่องยนต์ NA 5.0-liter Coyote V8 generation ที่ 4 ซึ่งเป็นตัวแรงสุดของ Coyote V8 เท่าที่เคยมีมาด้วยการพัฒนาใหม่ เพิ่ม air flows เข้าไปเผาไหม้มากขึ้น พร้อมเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ “Dark Horse” ที่มากับตัวเลขแรงสะใจถึง 500 แรงม้า จับคู่เกียร์ 6-speed manual พร้อม rev-matching หรือ 10-speed automatic ที่เน้นความสะดวกสบาย

ภายนอกของ 2024 Ford Mustang ดูเหมือนจะถูกปรับให้มีความหรูหราทันสมัยมากกว่าความเป็นรถสปอร์ตที่ดูดิบ ความดุดันลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาจจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบแน่ ๆ กระจังหน้าที่ดูล้ำเป็นการดึงเอาสไตล์จาก Mustang ยุค 1970s มาปรับใช้ กระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยมขนาดใหญ่และช่องดักอากาศด้านล่างที่ถูกแบ่งซ้ายขวาตกต่างสีดำ ซึ่งจะแตกต่างไปในแต่ละโมเดลของ Mustang ไฟคู่หน้าแบบ tri-bar LED ดีไซน์ใหม่ที่ดูเหมือนจะทำให้รับกับไฟท้าย triple tailights ได้ลงตัว และช่องดักอากาศบนฝากระโปรงแบบใหม่ ทำให้จัดการกับอากาศพลศาสตร์ได้ดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน

ภายในห้องโดยสารออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจาก “Jet-inspired digital cockpit” ให้ความรู้สึกทันสมัยมากกว่าความสปอร์ตอย่างชัดเจน มีหน้าจอ digital instrument cluster ขนาดใหญ่ 12.4 นิ้ว ที่รวมจอแสดงผลกลาง SYNC 4 ขนาด 13.2 นิ้วที่ปรังองศาหันเข้าหาคนขับ แสดงผลผ่าน graphic ที่พัฒนาด้วย 3D animation software จาก Unreal Engine เป็นครั้งแรก และความเจ๋งคือมี USB port บนกระจกหน้า สำหรับเสียบอุปกรณ์อย่างเช่นกล้อง GoPro เพื่อบันทึกภาพสำหรับทำ Content โดยให้มุมมองติดฝาประโปรงหน้าเหมือนในเกมขับรถอีกด้วย

ไม่ใช่แค่นี้ Ford Mustang ใหม่ยังเปิดโอกาสให้อัพเกรดด้วย Performance Pack เพิ่มความดุดันเช่นล้อที่ใหญ่ขึ้น มี Torsen limited-slip differential ช่วงล่างเปลี่ยนเป็น MagneRide active Suspension และเบรก Brembo ที่ใหญ่กว่าเดิมเป็นหน้า 390mm หลัง 355mm เบาะนั่ง Recaro sport seats และ active exhaust system

จุดสำคัญคือฟีเจอร์ล้ำ ๆ ที่เราพึ่งเคยเจอครั้งแรกใน 2024 Mustang คือ “Electronic Drift Brake” ซึ่งดูเหมือนก้านเบรกมือแบบดั้งเดิม ช่วยให้การดริฟต์หรือเบิรน์ยางข่มขวัญคู่แข่งได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี Remote Rev ซึ่งสามารถเร่งรอบเครื่องยนต์ให้กระหึ่มโชว์พลังได้จากกุญแจรถเลย เป็นฟีเจอร์ที่แปลก แต่ก็เหมาะสมดีสำหรับเจ้าของ Ford Mustang เรียกว่างานนี้ Ford ใส่ใจทำการบ้านและรับฟังสิ่งที่ชาว Mustang ต้องการได้ดีมาก

Ford ยังไม่เปิดเผยตัวเลขราคาและช่วงเวลาวางจำหน่ายซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงต้นปี 2024 หากมีข้อมูลเพิ่มเติม เราจะรีบอัพเดทชาว Ford Mustang ทุกคนอีกครั้งทันทีแน่นอนครับ

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line