CARS

2024 Nissan Z Nismo – More Power, More Aero, More Grip For Corners

By: Chaipohn August 1, 2023

เห็นโลโก้ Nismo ก็รู้ได้ทันทีว่า Z คันนี้พิเศษแน่นอน ทั้งความแรง ชุดแต่ง และช่วงล่างที่หนึบเกาะโค้งได้มากขึ้น แม้จะใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิมคือ 3.0-liter V6 twin-turbocharged แต่ได้ผ่านการปลุกเสกจูนโดยช่างจาก Nismo ปรับเพิ่ม boost turbo อัพเกรดระบบ cooling system และ remapped ระบบ ECU จนได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 420 hp / 384 lb-ft ot torque ที่มี power band สุดจัดจ้านตั้งแต่ 2000 rpm

เกียร์ nine-speed automatic ผ่านการปรับแต่งโดย Nismo-specific tuning ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลังที่เปลี่ยนเป็นล้อ lightweight ขนาด 19 นิ้วจาก Rays รัดด้วยยาง Dunlop SP Sport Maxx GT600s ซึ่งเป็นยาง high-performance มีสเปกใกล้เคียงกับที่ใช้ใน GT-R

รถจะแรงแค่ไหน แต่ถ้าขาด aerodynamic ที่ดีก็ไร้ประโยชน์ Nismo จึงดีไซน์ชุดแต่งรอบคันใหม่หมดพร้อมคงความกลมกลืนกับตัวรถอย่างแนบเนียนจนใครมองผ่านอาจจะไม่ทันสังเกตความแตกต่างของ edition นี้ โดยเฉพาะชุดกันชนหน้าที่พัฒนาภายใต้ไอเดีย Grand-Nose หรือ G-Nose ที่ไม่ใช่แค่ลบเหลี่ยมของกันชนเดิม และเติม lip spoiler มุมล่าง แต่ยังเพิ่มพื้นที่ดักอากาศช่วยทั้งระบายความร้อนและเพิ่ม downforce เพื่อการทรงตัวที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับด้านท้ายที่มี rear spoiler แบบสามชิ้นแบบใหม่ที่กว้างและใหญ่ขึ้น ช่วยลด drag ในความเร็วสูงและเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ

Nismo ยังอัพเกรดช่วงล่างให้สปอร์ตยิ่งขึ้น เพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวรถเพื่อรองรับสมรรถนะและการขับในสนามแข่งได้ดีขึ้น เบรกใหม่ใหญ่ขึ้นด้านหน้าขนาด 15-inch หลัง 13.8 นิ้ว และมีโหมดการขับ “Sport+” เพิ่มเข้ามาสำหรับ edition นี้โดยเฉพาะโดยจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับสนามแข่งพวงมาลัยที่เฉียบคมมากขึ้น

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line