Life

ALONE BUT ALRIGHT : คู่มือคนเหงา ตอน รับมือกับคำถามชวนลำบากใจจากผู้ใหญ่ในวันรวมญาติ

By: unlockmen April 12, 2018

วันหยุดยาวแบบนี้คนเหงาหลายคนคงได้กลับไปบ้านเกิดหรือบ้านที่รวมญาติ ๆ แบบพร้อมหน้าพร้อมตา หลังจากทักทายหน้าชื่นตาบานกันเรียบร้อยแล้ว พอถึงโหมดพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบ มีหรือที่จะพลาด ยังไงก็ต้องโดนยิงคำถามชีวิตส่วนตัวอย่างแน่นอน วินาทีที่โดนคำถามแม่งโคตรเคว้งคว้าง หันไปขอความช่วยเหลือจากใครก็ไม่ได้ เหมือนสปอตไลต์ส่องลงมาที่เราคนเดียว วันนี้ UNLOCKMEN ชวนมาหลบหลีกและตอบคำถามจากญาติผู้ใหญ่แบบมือโปร แม้ว่าคำถามเหล่านั้นจะแทงใจแค่ไหนก็ตาม มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

มีแฟนหรือยัง ?

หากมีคนรู้ใจแล้ว ก็คงไม่เป็นปัญหาที่จะบอกอย่างภาคภูมิใจแบบเต็มเสียงว่า “มีแล้วครับ” พร้อมเปิดรูปโชว์ความน่ารักของสาวแบบยืด ๆ แต่ถ้าไม่มีล่ะ อันนี้สิปัญหา เพราะมันจะตามมาด้วยคำถามที่ว่า แล้วเมื่อไหร่จะมี ? ถ้าจะให้ตอบจริง ๆ ก็คงจะเป็น “ไม่รู้ครับ น่าจะไม่มีใครเอา” แต่ตามมารยาทเราตอบแบบนั้นไม่ได้อยู่แล้วล่ะ เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือ เฉไฉไปว่าตอนนี้กำลังโฟกัสเรื่องงาน เพราะการงานมันช่างราบรื่นซะเหลือเกิน จนไม่มีเวลาไปคิดเรื่องอื่น ช่างเป็นคำตอบที่ดูหล่อขึ้นมา 5 คะแนนซะจริง ๆ เพราะดูเหมือนว่าแม้ความรักจะยังว่างแต่ส่วนของการงานนั้นเราไปได้สวย (ถึงความเป็นจริงจะเกลียดวันจันทร์ขนาดไหนก็ตาม)

เมื่อไหร่จะแต่งงาน ?

หากข้อแรกนั้น คุณตอบไปว่ามีคนในใจแล้ว คำถามคอมโบที่ยังไงต้องตามมาจากคำถามแรกแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คงจะเป็นคำถามนี้นี่แหละ เช่นเคย ถ้าคุณมีแพลนในใจแล้วมันคงไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่ถ้าหากคุณยังไม่มีแพลนจะแต่งงานคงกระอักกระอ่วนพิกล ที่จะบอกว่าแฟนคนนี้ยังไม่ใช่ หรือไม่คิดจะแต่งงานกับคนนี้ รู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง บอกไปแบบแมน ๆ เลยว่า “ยังไม่พร้อมครับ” ไม่ว่าจะไม่พร้อมในด้านการเงิน ความมั่นคง หรืออะไรก็ตาม มันเป็นเรื่องของความรู้สึกส่วนตัวที่ถ้าหากใครขุดลึกถามต่อ คนถามเองต่างหากที่จะรู้สึกกระอักกระอ่วนแทน แต่ข้อแนะนำคือ อย่าไปพูดว่า ไม่คิดจะแต่งงานกับคนนี้ หรืออะไรทำนองนั้น เพราะมันทำให้แฟนเราดูไม่ดีในสายตาญาติผู้ใหญ่ และหากเรื่องรู้ถึงหูแฟน รับรองว่างานใหญ่กว่าบิ๊กเมาท์เทนแน่นอน

ทำงานอะไรอยู่ ?

ถ้าเราได้งานคูล ๆ ก็ดีไป พูดไปยังไงก็เท่ กระแสตอบรับกลับมาก็คงมีแต่อู้หูโอ้โหกันเป็นแถว แต่ถ้าคุณเป็นคนทั่วไป งานไม่เท่ คนก็ไม่เท่ ลองงัดไม้เด็ดด้วยการตอบเป็นศัพท์ Technical Term ดูก็ได้ หรือคำหรู ๆ ดูเท่ ๆ อาศัยจังหวะที่ทุกคนกำลังงงว่าได้ที่เราทำคืออะไร เฉไฉไปเรื่องอื่นหรือลุกออกจากวงให้ว่องไว ขืนอยู่นานกว่านี้อาจจะโดนยิงคำถามต่อไปว่ามันคืออะไร ทีนี้แหละจะโดนเปิดโปงความจริง

เงินเดือนเท่าไหร่ ?

หากคุณเป็นมนุษย์เดือนชนเดือน ถอยรองเท้าคู่ใหม่มันทุกเดือน เหลือแค่พอกินข้าวกลางวันร้านตามสั่งเจ้าประจำ ไม่ได้เงินเดือนหรูหราเพดานสูงอะไร หากจะบอกเป็นตัวเลขไปก็กลัวโดนญาติ ๆ เอาลูกหลานตัวเองมาเกทับ เราแนะนำให้ตอบเป็นคำพูด ไม่ใช่จำนวนตัวเลขจะดีกว่า อย่างพวก “เหลือกินเหลือใช้ครับ” “อยู่สบาย ๆ ครับ” แม้จะดูน่าหมั่นไส้บ้าง แต่ก็ดีกว่าการเอาตัวเลขเป๊ะ ๆ ไปบอก

ทั้งนี้เราก็ต้องตอบด้วยความเป็นมิตร อย่าเพิ่งไปแสดงออกมากนักว่าไม่พอใจ ไม่อยากคุย จะดูเป็นคนก้าวร้าวซะเปล่า ๆ เปลี่ยนเป็นการตอบแบบฉลาด ๆ ตอบไปยิ้มไปโชว์ความ Gentleman จะดีกว่า

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line