FASHION

CONVERSATION WITH ATMOS BANGKOK ร้านสนีกเกอร์ระดับตำนาน กับการตัดสินใจขยับเข้ามาในประเทศไทยอย่างสวยงาม

By: Thada May 10, 2018

ถือเป็นข่าวใหญ่สำหรับคนที่ชื่นชอบสนีกเกอร์ในบ้านเรา เพราะการเข้ามาเปิดสาขาของ atmos ร้านรองเท้าชื่อดังจากแดนปลาดิบ ซึ่งเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบการสะสมรองเท้ารุ่นหายาก ไม่ต้องบินข้ามไปหิ้วของจากต่างประเทศอีกต่อไป เนื่องจาก atmos คือร้านรองเท้าที่รวบรวมของหายากเอาไว้อย่างครบถ้วน และแทบจะเป็นเบอร์ต้น ๆ ของเอเชีย สำหรับชื่อของ atmos นั่นการันตีความยอมเยี่ยมมากว่า 10 ปี และจัดเป็นแลนมาร์คสำคัญ เมื่อไปญี่ปุ่นแล้วอย่างไรก็ต้องไปร้านนี้เพื่อซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาบ้าง

ก่อนจะมาพูดคุยถึง atmos Bangkok เราขอย้อนเรื่องราวของตำนาน atmos เพื่อเป็นความรู้สำหรับคนที่อาจจะเพิ่งเข้ามาคลุกคลีกับรองเท้าผ้าใบ

atmos’s Heritage

Hommyo Hidefumi ผู้ก่อตั้ง atmos ชาวญี่ปุ่นได้เดินทางไปเรียนต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกา และเกิดหลงใหลในวัฒนธรรมสนีกเกอร์ จึงกลายเป็นนักสะสมรองเท้าตัวยง ก่อนที่จะบินกลับมายังบ้านเกิด เขาหวังจะเอาวัฒนธรรมนี้มาเผยแพร่ให้กับเพื่อนร่วมชาติ ดังนั้นจึงเกิดไอเดียธุรกิจเล็ก ๆ  คือร้านสนีกเกอร์มือสองที่เน้นขายรองเท้า อย่างเช่น Air Jordan และ Nike Air Force ในร้านชื่อว่า Chapter

Hommyo Hidefumi ผู้ก่อตั้ง atmos

หลังจากใช้เวลาสะสมประสบการณ์มากกว่า 10 ปี Hommyo Hidefumi มีโอกาสได้พูดคุยกับแบรนด์ต่าง ๆ อาทิ  Nike , adidas , Puma , Asics ซึ่งทุกฝ่ายต่างเห็นความตั้งใจและศักยภาพของ Hommyo Hidefumi  จึงได้เกิดเป็นร้านรองเท้าใหม่นามว่า “atmos” เพื่อคัดสรรเฉพาะ good stuff จากแบรนด์ชั้นนำเข้ามาขายในร้านเท่านั้น (ปี 2000)

Nike Air Max 1 “Safari” รุ่นสร้างชื่อให้กับ atmos เมื่อราว ๆ 10 ปีก่อน

จุดยืนของ atmos นับว่าแตกต่างจากคนอื่นอย่างชัดเจน เพราะสินค้าในร้านนี้จะไม่เหมือนกับที่ไหน จนเรียกได้กว่าเป็นร้าน sneakers boutique ที่สินค้ามีจำนวนจำกัดและเฉพาะที่นี่เท่านั้น แต่แล้วเหตุการ์ณที่ทำให้วงการสนีกเกอร์ในประเทศญี่ปุ่นตื่นตัวอย่างมาก คือในปี 2002  ทาง atmos ได้สิทธิ์ในการออกแบบรองเท้ากับ Nike ซึ่งนับว่าพวกเขาเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่ทาง Nike อนุญาติให้ทำงานร่วมกัน ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของทีมดีไซน์ atmos ทำให้ Nike Air Max 1 รุ่นดังกล่าวถูกอกถูกใจนักสะสมเป็นอย่างมาก เพราะต่างจากดีไซน์ที่ผ่าน ๆ มาอย่างสิ้นเชิง รองเท้าคู่นี้ขายดีเป็นปรากฎการณ์ทำให้ atmos โด่งดังไปทั่วโลก จึงยิ่งเพิ่มความไว้วางใจให้แบรนด์อื่น ๆ เข้ามาทำงานกับ atmos เกิดเป็น Collaboration อื่น ๆ อีกนับร้อย จนถึงปัจจุบัน

atmos Bangkok

มีข่าวออกมาสักระยะแล้วสำหรับการบุกไทยของ atmos แต่ด้วยจังหวะและเวลาที่อาจจะยังไม่เหมาะสม ทำให้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อทางร้านเปิดวางจำหน่าย เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2018  UNLOCKMEN ได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมชมร้านเพื่อสัมผัสกับอีกหนึ่งประสบการณ์แปลกใหม่ เมื่อร้านรองเท้าระดับตำนานที่เราจะได้คิดถึงต่อเมื่อเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นเท่านั้น กลับมาตั้งอยู่ใจกลางเมือง โดยความรู้สึกแว่บแรกที่เดินเข้าร้าน บอกได้เลยว่าเป็นบรรยากาศเหมือนกับร้าน atmos ที่ประเทศญี่ปุ่นเป๊ะ ๆ  นอกจากการตกแต่งร้านอย่างสวยงาม สินค้ายังมีให้เลือกมากมายเต็มไปด้วยรุ่นพิเศษเฉพาะ atmos เท่านั้น

ซึ่งถ้าให้พูดไปคงจะไม่เห็นภาพ ทีมงานจึงได้รับเกียรติจาก คุณ ไทร – กรมิษฐ์ ธนิสรธเนศ ผู้นำเข้า atmos มาเปิดในประเทศไทย เดินพาชมร้านพร้อมอธิบายข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อย่างครบครัน

คุณ ไทร – กรมิษฐ์ ธนิสรธเนศ ผู้นำเข้า atmos เข้ามาเปิดในประเทศไทย

เราเชื่อว่าหลายคนอยากรู้ที่มาว่า คุณ ไทร สามารถนำ atmos เข้ามาเปิดในประเทศไทยได้อย่างไร?

“เหมือนเป็นโชคเล็ก ๆ เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา ผมไปงาน Art Fair ที่ โตเกียว แล้วไป after party ของศิลปินท่านหนึ่ง บังเอิญได้พบกับคุณ Hommyo (ผู้ก่อตั้ง atmos) ซึ่งเขามาศึกษาในเรื่องศิลปะ pop culture ของเล่น ที่เป็นเรื่องที่ผมชื่นชอบพอดี จึงมีโอกาสได้พูดคุยกัน จนเราบอกว่าสนใจจะนำ atmos มาเปิดตลาดในไทย คุณ Hommyo ก็สนใจเช่นกัน คุยไม่ถึง 5 นาที ดีลเลย  แต่ระยะเวลาที่ต้องรอประสานงานเนี่ยก็ใช้เวลาประมาณปีกว่าจะสำเร็จ”

ทำไมต้อง atmos ?

หากคนที่เล่นรองเท้าจะรู้ว่าชื่อของ atmos เนี่ยมีพาวเวอร์มากแค่ไหน และส่วนตัวผมเองก็มองว่า atmos มีศักยภาพที่ดี เป็นร้านรองเท้าที่ไม่น่าจะไม่เกิน top 3 ของโลก ดังนั้นการที่เรานำแบรนด์ที่มีความมั่นคงอย่างนี้เข้ามาถือเป็นเรื่องปลอดภัย ที่สำคัญผมอยากให้คนไทยได้มีรองเท้ารุ่น exclusive ใส่กันมากขึ้นด้วย

แล้ว atmos Bangkok จะใช้ไลน์สินค้าเดียวกับที่ญี่ปุ่นเลยหรือเปล่า?

“เป้าหมายของเราต้องการสินค้าเหมือนกับทางญี่ปุ่น 100% แต่ ณ ตอนนี้ที่คุยกันเบื้องต้นน่าจะเหมือนกันประมาณ 95% ซึ่งเราจะศึกษาพวกกโปรดักช์ต่าง ๆ ของทางโน่ว แล้วมาปรับเลือกมาให้เหมาะกับวัฒนธรรมไทย”

รู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับกระแสตอบรับของการนำ atmos เข้ามาเปิดที่ประเทศไทย?

“กระแสตอบรับดีเลยครับ มีแฟน ๆ เข้ามาซื้อของที่ร้านจำนวนมาก ดังนั้นผมจะพยายามนำสินค้าที่เป็นตัวลิมิเต็ดเข้ามาวางขายให้ได้มากที่สุด คนไทยจะได้ไม่ต้องบินไปซื้อถึงต่างประเทศหรือโดนราคา resell กันอีกต่อไป”

แต่เริ่มมีกระแสดราม่าว่ากฎกติกาของ atmos ค่อนข้างเข้มงวดกว่าร้านอื่น ๆ?

“ผมได้เข้าไปอ่านคอมเม้นบนโลกโซเชียลเหมือนกัน  ซึ่งเราเองก็มีการประชุมปรึกษากันว่าควรใช้กฎเกณฑ์อย่างไรดี แต่ผมกลับมองว่ากฎเหล่านี้จะดีต่อคนที่ต้องการรองเท้าจริง ๆ เพราะผมไม่อยากให้รองเท้าตกไปอยู่กับพ่อค้าแม่ค้าแบบสมัยก่อน ผมไม่ได้คิดกติกาขึ้นมาเอง เราอิงจากทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่นั่นเข้มงวดกว่านี้เยอะ อย่างเช่นล่าสุดที่วางจำหน่าย Nike x OFF WHITE ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นเขาจะบังคับให้ใส่เฉพาะรองเท้าของ Nike atmos เท่านั้น แต่เราเข้าใจว่าในไทยคนยังไม่ค่อยมีรองเท้า atmos เท่าไหร่ จึงปรับเปลี่ยนให้มีคนใส่รองเท้า OFF WHITE ได้ด้วย ก็พยายามปรับ ๆ กันไป เชื่อว่าอีกไม่เกิน 3 เดือนคนที่เล่นรองเท้าจริง ๆ จะรับได้กับกติกานี้”

ในอนาคตมีความตั้งใจจะขยายต่อไปอีกกี่สาขา?

“แน่นอนครับแผนต่อไปคือในกรุงเทพจะมี atmos อย่างน้อย 5 สาขา แต่เราก็ต้องดูสถานที่ด้วยว่าเหมาะกับเราหรือเปล่า ต้องเจอโลเคชั่นที่ใช่ก่อนถึงจะค่อยขยับไปในขั้นตอนต่อไป”

Shopping Guide

หลังจากที่พูดคุยกับ คุณ ไทร – กรมิษฐ์ ธนิสรธเนศ เสร็จแล้ว เราก็ขอทำการเดินสำรวจร้านด้วยตนเอง จนพบกับรองเท้ารุ่นเจ๋ง ๆ มากมาย ซึ่งขอบอกตามตรงว่าไม่รู้จะแนะนำชาว UNLOCKMEN ว่าควรจะซื้อคู่ไหนดี เพราะทุกคู่ล้วนสวยไปหมด  แต่เราแอบได้เคล็ดลับจาก คุณ ไทร มาว่า ให้ลองสังเกตที่ป้ายสินค้า หากรุ่นใดมีคำว่า “atmos exclusive item” แปลว่ารุ่นนั่นจะมีเฉพาะที่ร้าน atmos เท่านั้น โดยแม้แต่ช้อปตัวแทนจำหน่ายของไทยก็ไม่มีวางจำหน่าย เนื่องจากสินค้าบินตรงมาจากประเทศญี่ปุ่น แถมมีจำนวนไม่มาก พอหมดแล้วหมดเลยไม่มีการเติมของ

shopping guide ในวันนี้เราจึงขอแนะนำไปที่รองเท้ารุ่น atmos x Air max 95 “Jade” “WE LOVE NIKE” ซึ่งรองเท้าคู่นี้ถูกดีไซน์โดย Hirofumi Kojima หนึ่งในผู้ก่อตั้ง atmos โดยเขาได้แรงบันดาลใจมาจากนักสะสมรองเท้าที่จะมีกล่องรองเท้ามากมายเต็มไปหมด เขาจึงได้นำลวดลายของกล่องรองเท้า Nike มาใส่ลงไปบนเส้นลายของ Nike Air max 95 พร้อมใช้สี Jade ที่เป็นสีประจำของร้าน atmos ที่บอกเลยตอนนี้ของเหลือไม่เยอะ สำหรับสนนราคาของ atmos x Air max 95 “Jade” “WE LOVE NIKE” อยู่ที่ 6,100 บาท แต่รับรองถ้าคุณซื้อไปราคาจะทวีคูณอีกหลายเท่าตัวในอนาคต เรียกได้ว่าเป็นการเกรงกำไรขาย หรือซื้อเป็นของสะสมก็ได้เช่นกัน

หากชาว UNLOCKMEN คนไหนอยากจะรีบมาร้านรองเท้าตำนานเอเชียที่มาเปิดสาขาแล้วในบ้านเรา สามารถเดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้า Central World ซึ่งร้าน atmos ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 โซน beacon หรือถ้าไม่สะดวกจะติดต่อผ่านช่องทาง Facebook : atmos Bangkok เพื่ออัพเดทสินค้าใหม่ ๆ  พร้อมสั่งสินค้าได้ตลอดเวลา แต่เราขอเตือนว่าสนีกเกอร์เฮดไม่ควรพลาดมาเยือน atmos ด้วยประการทั้งปวง

ขอขอบคุณ ไทร – กรมิษฐ์ ธนิสรธเนศ และร้าน atmos Bangkok ที่เอื้อเฟื้อเวลาและสถานที่สำหรับการถ่ายทำ

Thada
WRITER: Thada
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line