Films

FRESHEN UP! : ชวนมาดู 5 หนังปลุกไฟในใจให้ลุกโชน สำหรับหนุ่มออฟฟิศ ที่เบื่อชีวิตของตัวเอง

By: unlockmen June 19, 2018

มองไปทางไหนก็พาให้รู้สึกเบื่อไปหมด ยิ่งหมดไฟในใจแล้ว ต่อให้เปลี่ยนไปนั่งทำงานที่ไหนก็ไม่ได้ช่วยให้มีไฟขึ้นมาเอาซะเลย ปลุกไฟจากภายนอกอาจไม่ช่วยเท่าไหร่ ลองหันมาปลุกไฟในใจให้กลับมาลุกโชนอีกครั้งจะดีกว่า UNLOCKMEN ชวนคุณมาดู 5 หนังที่จะให้คุณได้เจอมุมมองใหม่ ๆ ในการทำงาน เผื่อว่าจะมีเรื่องไหน สะกิดความคิดของเราให้เกิดไฟขึ้นมาได้อีกครั้ง ต่อให้ไม่ได้ อย่างน้อยก็ขอให้เราได้ข้อคิดอะไรบางอย่างผ่านตัวละครหลากหลายแนวที่พร้อมจะมาเล่าเรื่องราวชีวิตการทำงานของตัวเองให้ฟัง

The Secret Life of Walter Mitty (2013)

Director : Ben Stiller

เรื่องราวยอดฮิตที่เราอยากให้ดูจริง ๆ สำหรับใครที่รู้สึกอุดอู้เหลือเกิน เมื่อก้าวพ้นประตูออฟฟิศเข้าไปสู่โลกของการทำงานแบบลูปเดิม ๆ มาผจญภัยไปพร้อม ๆ กับ Walter Mitty (Ben Stiller) หนุ่มออฟฟิศที่เบื่อชีวิตไม่แพ้กับเรา ๆ ที่ทำงานในบริษัทนิตยสาร LIFE แต่แล้วเมื่อโลกหมุนไป สื่อสิ่งพิมพ์ไม่อาจคงอยู่ได้เหมือนแต่ก่อน LIFE จึงจะผันตัวไปทำสื่อออนไลน์แทน เมื่อฉบับสุดท้ายมาถึง เขาดันทำภาพถ่ายที่ต้องใช้ในเล่มหายไป เรื่องราววุ่นวายมันเกิดขึ้นตรงนี้ เขาต้องออกไปตามหาช่างภาพของภาพใบนั้น

การออกตามหาช่างภาพครั้งนี้ เขาต้องเดินทางไปเจอเรื่องราวผจญภัยแบบที่ชีวิตของหนุ่มออฟฟิศจืด ๆ คนนึงไม่เคยพบเจอมาก่อน โดยในเรื่องจะเล่นกับความช่างฝันของเขา ให้เราได้เดาเอาเองว่าฉากนี้คือเรื่องจริงหรือจินตนาการของเขา และยังมีการสอดแทรก Easter Eggs จากหนังดังเรื่องอื่นไว้แบบแนบเนียน มาเอาใจช่วยกันว่าเขาจะเจอช่างภาพคนนั้น และเอาภาพใบนั้นกลับมาได้หรือไม่

เอาจริง ๆ อ่านจนถึงตรงนี้อาจจะยังรู้สึกว่ามันธรรมดานี่หว่า มันน่าดูตรงไหน แต่อยากไปบอกใกล้ ๆ เลยว่าดูเหอะ เราแนะนำ งานโปรดักชั่น โลเคชั่นที่ถ่ายทำ ตระการตามากจริง ๆ แถมเนื้อเรื่องแม้จะดูงง ๆ ว่าอะไรของมันวะ แต่มันก็พอดูได้เพลิน ๆ จนจบ พอจบแล้วเชื่อเถอะว่าเราจะได้อะไรจากมันมากกว่าหนังคนเบื่อโลกสักเรื่อง

Rain Man (1988)

Director : Barry Levinson

เรื่องนี้แม้จะไม่เกี่ยวกับหนุ่มออฟฟิศโดยตรง แต่เป็นเรื่องดี ๆ ที่ให้กำลังใจให้กับคนที่ไม่ค่อยจะพอใจในชีวิตตัวเองสักเท่าไหร่ เรื่องราวของ Charlie Babbitt แสดงโดย Tom Cruise ในวัยกระเตาะที่ความหล่อกำลังพุ่งแรง บินเดี่ยวทิ้งครอบครัวของตัวเองออกมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ซึ่งชีวิตก็ไม่ได้เหลวแหลกอะไร กลับประสบความสำเร็จแบบเปรี้ยงปร้างด้วยซ้ำ เพราะเขาเป็นผู้นำเข้ารถยนต์ที่ชีวิตฟู่ฟ่าไม่น้อย จนกระทั่งวันนึงพ่อเขาจากไป เขาต้องกลับไปรับมรดกจากพ่อ แต่สิ่งที่ได้กลับเป็นแค่รถเปิดประทุนหนึ่งคัน เก่าบุโรทั่งอีกต่างหาก แล้วมรดกที่ล้นฟ้าของพ่อที่เหลือหายไปไหน ? สืบไปสืบมาจนรู้ว่าเขามีพี่ชายที่เป็นออทิสติก (อยู่ในความดูแลของแพทย์) อีกคนหนึ่งที่เขาไม่เคยเจอกันมาก่อน ไม่ได้รับรู้ถึงตัวตนของอีกฝ่ายด้วยซ้ำ

ความสงสัยว่าทำไมต้องยกมรดกให้พี่ชายออทิสติกของเขาก็เริ่มหายไป เมื่อได้ไปพูดคุย ไปพบเจอกับพี่ชายที่พลัดพรากจากกันไปนาน ได้ใช้เวลาร่วมกันในการเดินทางด้วยกัน มาดูกันว่าอะไรในตัวพี่ชายที่ทำให้พ่อต้องยกมรดกให้ และทำให้ Charlie เปลี่ยนมุมมองต่อพี่ชายของเขาไปแบบหมดสิ้น

Nightcrawler (2014)

Director : Dan Gilroy

มาดูด้านดำมืดของการทำงาน ที่จะดึงให้เราดำดิ่งและขนลุกไปกับความดำมืดในจิตใจของตัวละครอย่าง Lou Bloom ที่ได้ Jake Gyllenhaal ในเวอร์ชั่นผอมแห้งจนโหนกแก้มสูงแบบเห็นได้ชัด แล้วมันก็เข้ากับคาแรคเตอร์ของตัวละครอย่างมาก เมื่อเขาเป็นเพียงนักข่าวกระจอก ๆ ที่คอยเก็บภาพ Footage จากอาชญากรรมทั่วเมือง แล้วนำไปขายให้กับสื่ออีกที ในช่วงแรก ๆ เขาก็เริ่มจากอุปกรณ์ราคาถูกที่พอจะหาได้ แต่ด้วยความด้านชาของจิตใจที่ถูกดึงออกมาเรื่อย ๆ จนเขาเริ่มหาวิธีหาข่าวแบบไม่สนใจจรรยาบรรณอะไรให้ปวดหัว หวังเพียงเงิน Connection และชื่อเสียง จนตัวเขาเองถูกความต้องการลึก ๆ ข้างในกลืนกินไปแบบแทบไม่เหลือตัวเอง

หนังไม่ใช่หนังดูยากอะไร ออกจะสนุกและตื่นเต้นด้วยซ้ำ ต้องขอบคุณการแสดงจาก Jake Gyllenhaal นี่แหละ ที่เอาคนดูอยู่มากจริง ๆ และเส้นเรื่องที่ดึงเราให้ค่อย ๆ จมไปในความมืดของจิตใจตัวละครได้อย่างชาญฉลาด ดูเอาไว้คอยเตือนตัวเองว่าอย่าได้เอาตัวเองไปผูกกับงานซะจนถอนตัวไม่ขึ้นอย่างตัวเอกของเราในเรื่องนี้

Demolition (2015)

Director : Jean-Marc Vallée

หนังชีวิตวายป่วงหนุ่มออฟฟิศคนนึง Davis ที่ได้ Jake Gyllenhaal มาถ่ายทอดเรื่องราวได้แบบสุดเฉียบ เขาเกิดเสียภรรยาไปแบบกะทันหัน แต่ความเสียใจที่มันผุดขึ้นมาในใจของเขาคือ เขาเสียใจที่ตัวเองไม่ได้เสียใจกับการจากไปของภรรยาของเขาเลยสักนิด แต่กลับไปมีความสัมพันธ์แบบประหลาด ๆ กับพนักงานรับโทรศัพท์คนหนึ่งและลูกชายของเธอ ที่พากันไปทำเรื่องวายป่วงแบบที่เรานึกไม่ถึง

เรื่องนี้เราจะได้เห็นว่าคนเราแม่งมีวิธีแก้ปัญหาแบบแตกต่างกันไปจริง ๆ เราไม่อาจไปตัดสินได้เลยว่าการกระทำแบบนี้มันบ้าบอ หรือมันสมเหตุสมผล เพราะแต่ละคน Handle กับปัญหาได้มากน้อยแตกต่างกัน ส่วน Davis คือตัวแทนของเรา ที่หันมาทำเรื่องบ้าบอเมื่อต้องเจอกับปัญหาแบบไม่ทันตั้งตัว ต่อให้มันบ้ายังไง แต่เชื่อเถอะว่าถ้าเรามีโอกาส เราก็เลือกที่จะทำแบบเขาเหมือนกัน ไปพิสูจน์ความหน่วงของเรื่องนี้กันได้ในเรื่องนี้

The Intern (2015)

Director : Nancy Meyers

ปิดท้ายกับอะไรที่เบาสมอง แถมยังได้ Feel Good ไปแบบเต็ม ๆ กับเรื่องนี้ เรื่องราวของ Jules (Anne Hathaway) สาวเจ้าของธุรกิจแฟชั่นออนไลน์ About the Fit ใช้ชีวิตแบบ Working Woman ชนิดที่ว่าสามีเธอมีหน้าที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกสาวตัวน้อยแทนเธอ วันนึงเธอเปิดรับ Senior Citizen Intern ให้กับบริษัทของตัวเอง ทำให้เธอได้พบกับ Ben (Robert De Niro) หนุ่มวัยเกษียณที่จะมาแบ่งเบาภาระของเธอได้มากกว่าอุปกรณ์ไฮเทคที่อยู่ในมือเธอ แม้ Ben เองจะเป็นคนโลวเทค ไม่ได้ทันเทคโนโลยีเท่าหนุ่มสาวในออฟฟิศก็ตาม

เราจะได้เห็นบรรยากาศของออฟฟิศสำหรับ Generation หนุ่มสาว กับวิธีการทำงานของคน Generation เก่าอย่าง Ben ที่แม้จะแตกต่างกัน แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจไม่แพ้กัน แถมยังมีบางเรื่องที่เทคโนโลยีให้เราไม่ได้ อย่างผ้าเช็ดหน้าในเวลาที่ Jules ท้อจนอยากจะร้องไห้ออกมา ซึ่งฉากนั้นเป็นอะไรที่น่าประทับใจ และเติมเต็มความรู้สึกดีให้กับเราได้อีกครั้ง แม้ในตอนนี้จะไม่ใช่โลกที่คนรุ่นเก่ามาโลดแล่นได้แบบแต่ก่อน พอดูจบแล้ว เชื่อเถอะว่าเราจะกลับไปมองคนรุ่นเก่าในออฟฟิศในมุมมองใหม่ ๆ เพราะแต่ละคนต่างมีอะไรที่ตัวเองถนัดต่างกันไป ถ้าไม่มีอีโก้มาบดบังแล้ว คนสองรุ่นจะมาเจอกันได้แบบไม่ยากเลย

หาหนังที่เหมาะกับคุณสักเรื่อง มาเติมไฟให้กับชีวิตทำงานของคุณ ให้เราได้เปิดมุมมองเกี่ยวกับชีวิตการทำงานในมุมมองใหม่ ๆ บ้าง หากเรายังจะหาคำตอบอะไรบางอย่างให้กับตัวเองอยู่

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line