Life

UNLOCKMEN’S PICK: สู่จักรวาลแห่งความเหงา “5 วิธีคลายเหงา”ที่เราเลือกใช้ในวันเดียวดาย

By: PSYCAT July 2, 2018

แม้เราจะเป็นผู้ชายที่เติบโตมาในยุคที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกทั้งใบได้แค่ปลายนิ้วคลิ้ก แต่ดูเหมือนปัญหาางความรู้สึกอย่าง “ความเหงา”จะทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน กลับกลายเป็นว่าการอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ที่รถราขวักไขว่และผู้คนมากมาย กลับทำให้เราเหงาลึก ๆ ในใจเข้าไปอีก

แต่ความเหงาไม่ได้เท่ากับความอ่อนแอและมั่นใจเถอะว่า เราไม่ได้เหงาเพียงลำพัง อย่างน้อย ๆ ชาว UNLOCKMEN ก็เคยมีห้วงเวลาเหงา ๆ กับเขาเหมือนกัน แต่เวลาไหนที่จะเหงาจับขั้วหัวใจที่สุด และเราเลือกวิธีละลายความเหงาไปจากชีวิตยังไง ? มาตามอ่านแล้วเลือกไปใช้ ให้ครั้งหน้าไม่ต้องเหงายาว ๆ จนหดหู่อีกต่อไป

เมื่อเช้าวันอาทิตย์คือความเหงา

ตอนตื่นนอนวันอาทิตย์ วันหยุดสุดท้ายของสัปดาห์ ใจนึงก็อยากพัก อีกใจก็อยากไปเที่ยว – ทอฟฟี่ AE

UNLOCKMEN เชื่อว่าหลาย ๆ คนเป็นไม่ต่างจากทอฟฟี่ เมื่อตื่นขึ้นมาในเช้าวันอาทิตย์แล้วพบว่าตัวเองนอนอยู่บนเตียงอย่างเคว้งคว้าง เลือกไม่ถูกว่าจะนอนต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อพักผ่อนให้ฉ่ำใจ หรือจะพาตัวเองออกไปเที่ยวเล่นหาความสนุกดี แล้วจู่ ๆ ความรู้สึกว่าวันพักผ่อนกำลังจะหมดไปก็ทำให้ความเหงาปนเศร้าเกาะกุมหัวใจขึ้นมาทันที

วิธีคลายเหงา: “คลายเหงาด้วยการทำงานบ้าน จัดตู้เสื้อผ้า คิดว่าจะใส่อะไรในอาทิตย์หน้าดี”

ถึงจะไม่หายเหงาหมดจรด แต่การมีอะไรให้ตัวเองทำ ไม่จมอยู่แค่บนเตียง จัดห้องหรือบ้านให้น่าอยู่ รวมถึงคิดอะไรสนุก ๆ ที่รอเราอยู่ในวันจันทร์อย่างเรื่องแฟชั่นและการแต่งตัว ก็เป็นการกระชากเราออกจากอารมณ์โดดเดี่ยวได้ดีไม่น้อย

พลาดจากสิ่งที่หวังก็ทำให้เหงา

“น่าจะเป็นตอนไปร้านอาหารตามสั่งที่อยากกินเเล้วมันปิด นอกจากจะเหงาเเล้วยังหิวอีกด้วย” – โอ๊ต Graphic Designer

เวลาที่เราตั้งใจเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าวันนี้จะต้องได้กินข้าวร้านนี้ให้ได้ แล้วเดินไปพบว่า เฮ้ย เขาไม่ขายว่ะ มันก็กลายเป็นความเคว้งคว้างไม่มีที่ยึดเกาะจนกลายเป็นยืนเหงามองป้ายหน้าร้านที่ประกาศว่าปิดได้เหมือนกัน ยิ่งเราเดินทางมาไกลเพื่อสิ่งนี้ เปลืองทั้งแรงและเวลาไปแล้ว แถมแพลนไว้ด้วยว่าอยากนั่งที่ร้านนี้ กินอาหารแบบนี้ บรรยากาศแบบนี้ ความเหงาจึงจู่โจมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

วิธีคลายเหงา: “ก็สั่งไลน์แมนอ่ะ ชัวร์”

ไม่รู้จะคลายเหงาได้ไหม แต่กราฟิกดีไซน์เนอร์ของเราก็ยืนยันว่าถ้าท้องอิ่ม อะไร ๆ ก็จะดีขึ้นหลายระดับ และถ้าไม่อยากลุ้น ไม่อยากเสียเวลา ไม่อยากไปยืนเหงา ๆ เคว้ง ๆ หน้าร้าน ก็สั่งไลน์แมนกันไป สะดวกสบายสุด ๆ

เหงาเมื่อไม่เชื่อมต่อกับผู้คน

“เหงาที่สุดตอนอยู่บนรถไฟฟ้าใต้ดินแล้วไม่ได้พกหูฟังหรือหนังสือไปด้วย มองไปรอบ ๆ คนอื่นมากับเพื่อน ๆ ซึ่งเขาคุยกันสนุกสนาน มองไปข้าง ๆ เจอกลุ่มคุณป้าชาวต่างประเทศที่คุยกันเสียงดัง ไหนจะเสียงเพลงดังลั่นออกมาจากหูฟังบางคน” – เกมส์ Photographer

ความเหงาไม่จำเป็นต้องเกิดจากการอยู่คนเดียว แต่บางทีความเหงาก็เกิดจากการอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย แต่เราไม่รู้สึกเชื่อมต่อกับใครเลย ที่สำคัญพวกเขายังดูมีอะไรทำกันหมด แต่เรากลับยืนมองจากวงนอกแบบเหงา ๆ สำหรับหนุ่มช่างภาพของเรา เขายกให้นี่เป็นสถานการณ์ที่โคตรเหงาที่สุดในชีวิตเขาเลย

วิธีคลายเหงา: “บอกตัวเองว่าอย่าลืมพกหูฟังมาด้วยวันหลัง”

เสียงเพลงกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเชื่อมต่อกับอะไรบางอย่าง แม้ไม่ใช่กับผู้คนที่อยู่รอบกายเรา แต่ก็ทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งกับเพลงที่เราเลือกฟัง ที่สำคัญเพลงยังทำให้บรรยากาศโดยรอบดูดีขึ้นอีกหลายขั้นเลยทีเดียว

เพราะตะวันลับตา เลยพาคนเหงา

“รู้สึกเหงาทุกครั้งที่ท้องฟ้าเป็นสีส้ม ช่วงเวลา 17.30 – 20.30 ของทุกวัน ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันหรือเปล่า แต่การจะผ่านช่วงเวลานี้ในแต่ละวันเป็นเรื่องยากทุกครั้ง มันจะรู้สึกโหวง ๆ เคว้งคว้างในใจอย่างไร้เหตุผล อย่างไรก็ตามถ้าผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ความรู้สึกนี้ก็หายไปเสียเฉย ๆ” – เพียว Content Creator

ช่วงโพล้เพล้ผีตากผ้าอ้อมทีไร ใจมันเหงาขึ้นมาทุกที นี่ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราคิดไปเอง งานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นก็ยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าแสงอาทิตย์มีผลต่ออารมณ์ของเราจริง ๆ หลาย ๆ คนจึงเหงาสุด ๆ เมื่อช่วงเวลาเย็นถึงค่ำ และเพียว Content Creator ของ UNLOCKMEN ก็เป็นผู้ชายอีกคนที่เหงาสุด ๆ ในเวลานี้เช่นกัน

วิธีคลายเหงา: “แอลกอฮอล์ แสงสี เสียงเพลง การปาร์ตี้ เพื่อนฝูง และสุภาพสตรี ยังเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดเสมอในช่วงเวลาเช่นนี้ บางครั้งรู้สึกเหนื่อยจนแทบสลบคาเตียงแต่ก็ยังต้องฝืนตัวเองออกไปปาร์ตี้เพียงเพื่อจะผ่านพ้นความเหงาในวันนี้ไปเท่านั้น ถึงจะรู้ดีว่าพรุ่งนี้มันจะกลับมาเยือนอีกครั้ง แต่อย่างน้อยมันก็หายไป แม้เพียงชั่วครู่ชั่วยาม”

วิธีคลายเหงาของเพียวก็ชัดเจนตามแบบฉบับภาพจำของความเป็นชาย เอาชนะความเหงา ด้วยชีวิตมัน ๆ กับเพื่อน เหล้า และสาว ๆ กันไป อย่างน้อยที่สุดเราก็จะข้ามช่วงเวลาที่เหงาที่สุดไปได้โดยไม่ต้องอยู่เพียงลำพัง

เหงาเพราะความไม่ชิน

“คืนวันศุกร์ จะรู้สึกเหงาที่สุด ติดจากตอนเรียนมหา’ลัยทุกคืนศุกร์ต้องออกไปสังสรรค์กับเพื่อน” – มุกขลิน Photographer

ชีวิตตอนเรียน ใคร ๆ ก็รู้ว่าสนุกสุดเหวี่ยงแค่ไหน เพื่อนก็เพียบ นึกจะไปเที่ยวตอนไหนก็ไปได้ ดังนั้นรอยต่อระหว่างช่วงเรียนจบหมาด ๆ กับการเริ่มทำงานใหม่ ๆ ที่ทำให้ต้องห่างเพื่อนและห่างการสังสรรค์ที่ทำเป็นประจำจึงทำให้ช่างภาพสาวของเราเหงาจนไม่รู้จะเหงายังไง

วิธีคลายเหงา: “ก็จะทักหาเพื่อนทุกคนเพื่อหาคนออกไปเที่ยว ไม่อยากรีบกลับบ้าน แต่ถ้าไม่มีใครว่างจริง ๆ ก็จะเล่นกีต้าร์ในห้อง นอนดูอะไรในมือถือไปเรื่อย”

แม้วิธีคลายเหงาของช่างภาพสาวของเราจะเริ่มจากการให้หาเพื่อนมาคลายเหงา แต่สุดท้ายเธอก็ยอมรับว่าถ้าไม่มีใครไปไหนด้วยจริง ๆ มนุษย์อย่างเรา ๆ ก็ต้องยอมรับความเหงานั้นและพยายามหาทางอยู่กับมันให้ได้ดีที่สุด ในกรณีของเธอ เธอจึงเลือกการเล่นกีตาร์และร้องเพลงที่เธอชอบ ให้ผ่านช่วงเวลาที่เหงาที่สุดในแต่ละสัปดาห์ไปให้ได้

โลกนี้อาจไม่มีวิธีตายตัวสำหรับการคลายเหงา แต่ UNLOCKMEN เชื่อว่าการได้รู้ว่า เฮ้ย มีคนเหงาในเวลาเดียวกับเรา หรือเราไม่ได้เหงาอยู่คนเดียวในจักรวาลนี้ มันก็พอทำให้ผู้ชายอย่างเราคิดได้บ้างว่าความเหงามันก็เป็นอีกเรื่องปกติหนึ่งในชีวิตมนุษย์ที่เราต้องเจอ ต้องเผชิญ ต้องรับมือ และผ่านมันไปให้ได้ในแต่ละวัน ถ้าชอบวิธีคลายเหงาแบบไหนก็เอาไปปรับใช้กันได้ หรือถ้าไม่ใช่ทางที่ชอบสักวิธี UNLOCKMEN ก็รอวิธีคลายเหงาดี ๆ จากคุณอยู่ มาแชร์กันเถอะ เพราะเป็นคนเหงานี่มันเจ็บปวดจริง ๆ

PSYCAT
WRITER: PSYCAT
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line