GADGETs

RICOH GR III 28mm f2.8 APS-C SENSOR 24-MEGAPIXEL กล้องตัวเล็กพกง่ายสำหรับชาว STREET PHOTOGRAPHY

By: Chaipohn February 22, 2019

ปัจจุบันเราเห็นคนสะพายกล้องถ่ายรูปกันมากกว่าห้อยพระหรือสร้อยทอง อาจจะเพราะเป็นยุคแห่ง Social Media ที่ทุกความทรงจำต้องถูกนำขึ้นไปเก็บไว้บนโลกออนไลน์​ และกระแสการถ่ายรูปแนว Street Photography ที่ฮิตไปทั่วหมู่ตากล้องรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ขนาดของตัวกล้องเล็กลง สวนทางกับคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น เรียกว่าถ้าไม่ซีเรียสเรื่องระยะเลนส์ เราสามารถพกกล้องตัวเล็ก ๆ เพียงตัวเดียวใส่กระเป๋ากางเกง ก็เหลือเฟือสำหรับการถ่ายภาพ Street ได้อย่างน่าประทับใจแล้ว

ด้วยแนวคิดนี้ บวกกับความเป็นกล้องสัญชาติญี่ปุ่นที่ค่อนข้าง Conservative ทำให้ Ricoh ได้พัฒนาและเปิดตัวกล้อง Compact รุ่นใหม่ล่าสุด “GR III” ออกสู่ท้องตลาด แม้จะมีขนาดเล็ก แต่สเปกและคุณภาพบอกเลยว่าไม่ต้องห่วง

สำหรับตากล้องตัวจริง น่าจะดูสึกได้เลยว่า มองผ่าน ๆ แถบไม่ต่างกับ GR II กล้องสุดคัลท์จากค่าย Ricoh ที่มีความเป็น Compact สูงส่ง ขวัญใจตากล้องสาย Street Photography มาช้านาน ล่าสุด Ricoh GR III ได้ผ่านการอัพเกรดสเปกให้เหมาะสมกับยุคสมัย มีการพัฒนา APS-C sensor ความละเอียด 24-Megapixel พร้อมเลนส์ 28mm f2.8 หน้าจอรองรับ touch screen display แถมยังมีกันสั่น 3 แกน 3-axis image stablization ในบอดี้ที่ถูกออกแบบให้เล็กกะทัดรัดมากขึ้นกว่า GR II พร้อมวางตำแหน่งปุ่มใหม่ให้ใช้งานได้ดีขึ้น เรียกว่าทั้งเล็ก มีความ Minimal แถมยังใช้งานคล่อง เหมาะสำหรับแฝงตัวถ่าย Street สุด ๆ

Ricoh GR III เตรียมวางขายในเดือนมีนาคม พร้อมราคา $900 หรือเกือบ 30,000 บาท ไม่ถูกเลยสำหรับกล้อง Compact และถ้าเลนส์ 28mm ยังกว้างไม่พอ Ricoh ยังมี 14mm conversion lens เป็นออพชั่นเสริมในราคาราว 10,000 บาทอีกด้วย

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line