Entertainment

ร้อนจนไม่อยากไปไหนให้อ่านหนังสือ! “5 เล่มที่ควรอ่านเพื่อเติมฤดูร้อนนี้ให้ลงตัว”

By: TOIISAN April 10, 2019

ฤดูร้อนสำหรับผู้ชายหลายคนคือช่วงเวลาแห่งการลุยไม่ยั้ง ช่วงเวลาแห่งกิจกรรมกลางแจ้ง ท้าแดด  เสียงข้างในมันร่ำร้องให้ออกไปรับลมทะเล กระโจนใส่ฟองคลื่น ปีนหน้าผา เล่นน้ำสงกรานต์ ฯลฯ ในขณะที่ฤดูร้อนสำหรับผู้ชายหลายคนที่ไม่นิยมชมชอบแสงแดดและอากาศร้อนระอุ การเลือกหมกตัวอยู่ในบ้าน เปิดแอร์เย็นฉ่ำ พร้อมเบียร์เย็น ๆ สักแก้วและหนังสือสักเล่มก็ไม่ต่างจากสวรรค์บนดิน

วันนี้ UNLOCKMEN ขอเอาใจผู้ชายสายชิลรับหน้าร้อนด้วยการแนะนำหนังสือ 5 เล่มที่เหมาะกับฤดูร้อน แอบกระซิบว่าบางเล่มอาจทำให้ร้อนได้โดยไม่ต้องเจอแดดด้วยซ้ำ!

 

เมา: ประวัติศาสตร์แห่งการร่ำสุรา

ผู้เขียน: Mark Forsyth

สำนักพิมพ์: bookscape

หน้าร้อนอย่างนี้อะไรจะดีไปกว่าเบียร์เย็นฉ่ำชื่นใจสักแก้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายขี้เมาหรือไม่เคยคิดจะเมาเลย แต่การมี “เมา: ประวัติศาสตร์แห่งการร่ำสุรา” ผลงานของ Mark Forsyth เล่มนี้อยู่ในครอบครองช่วงหน้าร้อนนี้เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

เพราะเล่มนี้จะพาเราดื่มด่ำเมามายไปกับประวัติศาสตร์แห่งการเมาที่ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ แต่ย้อนยาวไกลไปได้ถึงชาวอียิปต์โบราณ หรือยาวไกลไปถึงความเมาของจักรพรรดิจีน ในเล่มนี้เราจะได้พบความเมาในสารพัดมิติ ทั้งประวัติศาสตร์ การเมือง สังคม

ถ้าเป็นผู้ชายขี้เมาเราก็อ่านเล่มนี้เพื่อดื่มเหล้าครั้งต่อไปได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่ใช่สายเมา แต่มีเหตุให้ต้องไปอยู่ในวงสนทนาของเพื่อนหรือธุรกิจที่เมากันเป็นประจำ อ่านเล่มนี้ไว้เป็นข้อมูลพูดคุยในวงเหล้าช่วงสงกราต์นี้รับรองว่าดูมีชั้นเชิงขึ้นหลายระดับแน่นอน

 

หยดน้ำหวานในหยาดน้ำตา

ผู้เขียน: อุรุดา โควินท์

สำนักพิมพ์: มติชน

ในวันฝนพรำเราอ่าน “หยดน้ำหวานในหยาดน้ำตา” ซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ แต่เราก็เชื่อว่าในวันแดดระอุ หนังสือเล่มนี้ก็ยังควรค่าแก่การเปิดอ่านเป็นอย่างยิ่ง

ไม่ใช่แค่ฉากในเมืองฝนโปรยเท่านั้นที่อ่านแล้วชวนเย็นใจ แต่เพราะความรักเรียบง่าย ความสัมพันธ์ธรรมดา เรื่องเล่าที่เต็มไปด้วยหยดน้ำหวานและมันมีหยาดน้ำตาอยู่ด้วยกันนั่นแหละที่เข้ากันได้ดีกับวันร้อน ๆ ที่ใจเราดิ้นเร่าต้องการการปลอบประโลม

หลายครั้งที่ความรักในจินตนาการของเราคือนิยายสักเรื่องที่จบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้งหรือร้อนเร่า แต่เล่มนี้จะทำให้เราเข้าใจแก่นแท้ของความสัมพันธ์ บางวันที่เรารัก บางวันที่เราทะเลาะกัน บางวันที่เราทำกับข้าวกินกัน บางวันที่เราต้องอดทนรอในวันที่ไม่มั่นใจว่าเขาจะหายไปกับใครหรือเปล่า บางวันที่งานของเขาสำคัญกว่ารักของเรา ฯลฯ

เพราะความรักไม่ใช่แค่วันหนึ่งวัน แต่ความรักคือชีวิต คือแต่ละวันที่เราเคลื่อนผ่านไปด้วยกัน และนั่นแหละคือสิ่งที่หยดน้ำหวานในหยาดน้ำตาทำให้เรายอมรับความรักในแบบที่มันเป็น

 

South of the Border, West of the Sun : การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก

ผู้เขียน: Haruki Murakami

แปล: โตมร ศุขปรีชา

สำนักพิมพ์: กำมะหยี่

ถ้าจะพูดถึงหนังสือสักเล่มที่อ่านแล้วรู้สึกเรื่อย ๆ สบาย ๆ เย็นก็ไม่ใช่ ร้อนก็ไม่เชิง แต่อ้อยอิ่งเอื่อยเฉื่อยราวกับการนั่งอยู่ในวันลมสงบ หนังสือตามนิยามนี้ต้องมีสักเล่มมาจากปลายปากกาของฮารูกิ มูราคามิ

แต่บ่อยครั้งที่ผู้ชายอย่างเราหยิบจับหนังสือของเฮียมูมาแล้วพบว่า “อ่านไม่รู้เรื่องว่ะ!” เพราะเฮียเขาเขียนออกมาเป็นแนวสัจนิยมมหัศจรรย์ คือมีความเป็นวรรณกรรมเหนือจริง (แต่ไม่แฟนตาซี) มีโลกคู่ขนาน มีหญิงสาวลึกลับ มีแมว ฯลฯ จนบางคนปวดกบาลแค่พลิกอ่านหน้าแรก ๆ

อย่างไรก็ตามเรารับรองว่าเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่อ่านง่าย มีเรื่องราวใกล้ตัวกับชีวิตประจำวันของผู้ชายอย่างเรา ๆ เพราะเล่มนี้ว่าด้วยผู้ชายที่ชีวิตก็ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จดีทั้งครอบครัว หน้าที่การงาน เพียงอย่างเดียวที่ติดอยู่ในใจเขา คือความรักในอดีตกับหญิงสาวคนหนึ่ง แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหญิงสาวคนนั้นกลับมา (แม้ไม่สาวแล้ว)  โดยมีสายฝนเป็นฉากหลัง

ยืนยันเลยว่าในวันที่แดดจ้า อากาศร้อน เหงื่อซึม ๆ ถ้าได้อ่านก็จะรู้สึกชุ่มฉ่ำเย็นสบายกึ่งเหงา ๆ เหมือนได้นั่งอยู่ในบ้านหลังน้อย ๆ ในขณะที่ข้างนอกฝนตกหนักอย่างไรอย่างนั้น

 

Summer พายุ ฤดู ร้าย

ผู้เขียน: เพณิญ

สำนักพิมพ์: P.S. Publishing 

กรมอุตุนิยมวิทยาออกเตือน จะมีพายุฤดูร้อนในเร็ว ๆ นี้ และไม่ได้มีเพียงแค่พายุฤดูร้อนที่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเท่านั้น แต่เรือนร่างหญิงสาวที่ได้สัมผัส ทะเล บิกินี กลิ่นเหงื่อ หาดทราย เปลวแดด ประกายตาแสนยั่วยวน แม้กระทั่งรอยข่วนหลังร่วมรักก็เปรียบได้ดั่งพายุฤดูร้อนเช่นกัน

Summer พายุ ฤดู ร้าย หนังสือที่บอกเล่าความทรงจำในช่วงฤดูร้อนผ่านเรื่องสั้นทั้งหมด 13 เรื่อง แต่ละเรื่องล้วนชวนให้วูบไหว เพราะมันเต็มไปด้วยมุมมองความรักที่เจ็บแสบ ทั้งสมหวัง และล้มเหลว มีทั้งความรักที่ตรึงใจยากจะลืมไปจนถึงความรักที่ไม่ควรค่าแก่ความทรงจำ หรือการเล่นกับของสูงที่ตัวเราไม่อาจเอื้อม แผดเผาลมหายใจในความสัมพันธ์ร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นท่ามกลางพายุฤดูร้อนจะต้องกระแทกใจชายหนุ่มหลายคนได้อย่างแน่นอน

เราไม่สัญญาว่าอ่านเล่มนี้แล้วจะหายร้อน เพราะอ่านแล้วอุณหภูมิในหัวใจเราอาจระอุขึ้นอีกหลายระดับ แต่บางทีความร้อนก็ไม่ได้หมายถึงความทรมานเท่านั้น แต่อาจหมายถึงเสน่ห์บางประการที่เราไม่อาจหาได้จากความเย็น และใช่ Summer พายุ ฤดู ร้าย ให้ความรู้สึกแบบนั้น…ร้อนแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ร้าย ๆ ยากจะถอนตัว

 

INSIDE ART, OUTSIDE ART ข้างนอกข้างในอะไร (แม่ง) ก็ศิลปะ

ผู้เขียน: ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

สำนักพิมพ์: Salmon Book 

ยากที่จะยอมรับแต่เชื่อเถอะว่าทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวแม้กระทั่งตัวเราเองก็คือศิลปะ! ถ้าไม่เชื่อ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ จะชวนให้เรามองศิลปะในรูปแบบใหม่ ชวนมองงานอาร์ตให้ลึกถึงภายใน ผ่านการสำรวจความคิดของเหล่าศิลปินมากมายที่สร้างผลงานสะเทือนโลก เพราะศิลปินบางคนบอกว่าความคิดเห็นก็คือศิลปะ การได้ยินก็คือศิลปะ หญิงสาวที่ใช้เรือนร่างของตัวเองเป็นสัญลักษณ์ประท้วงรัฐบาลก็ถือว่าเป็นศิลปะเช่นกัน แล้วยิ่งหน้าร้อนแบบนี้การออกไปเดินตากแอร์พร้อมวิจารณ์และทำความเข้าใจงานศิลป์ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมหลบร้อนที่ยอดเยี่ยม

ทำความเข้าใจไปพร้อมกันกับ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ คอลัมนิตส์ผู้เล่าเรื่องราวของศิลปะได้มันหยด กับ 30 บทความ ที่จะทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่างในโลกแม่งคือศิลปะจริง ๆ 

ถ้าจะให้ฟินสุด ๆ ก็ตระเวณดูงานอาร์ตให้ทั่วเมืองแล้วหนีบ INSIDE ART, OUTSIDE ART ข้างนอกข้างในอะไร (แม่ง) ก็ศิลปะ ติดตัวไปด้วย รับรองว่าร้อนนี้จะไม่ร้อนนัก เพราะมัวแต่อ่านเพลินจนลืมร้อนยังไงล่ะ!

 

หนังสือแต่ละเล่มก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจแตกต่างกันไปรอให้ผู้คนมาเปิดอ่าน  ฤดูร้อนนี้หากหนุ่มคนไหนไม่มีแพลนจะออกไปเที่ยว หรือไม่ชอบการออกไปตากแดดกลางแจ้ง ลองหาหนังสือที่ใช่สักเล่มแล้วใช้เวลาว่างด่ำดิ่งลงสู่ห้วงตัวอักษรนับร้อยพัน เพื่อดับร้อนหรือเพื่อจุดความร้อนให้คลั่งยิ่งกว่าเดิม

TOIISAN
WRITER: TOIISAN
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line