Entertainment

BALLERINA หนังภาคแยกตระกูล JOHN WICK ขยายขอบเขตโลกสีดำผ่านมุมมองของนักฆ่าสาว

By: TOIISAN October 9, 2019

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์แอกชันทุนต่ำแต่โด่งดังไปทั่วโลกในตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง John Wick อย่างแน่นอน ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องราวของโลกของนักฆ่าอาชีพที่เต็มไปด้วยกฎระเบียบ โดยเล่าผ่านอดีตนักฆ่าหวนสู่วงการเพราะมีคนมายิงหมาและขโมยรถคู่ใจบทนี้ ที่ได้ Keanu Reeves มารับบทนำจะดังเป็นพลุแตกทำรายได้ถล่มทลายขนาดนี้

John Wick (2014) ภาคแรกใช้ทุนสร้าง 20 ล้านดอลลาร์เท่านั้น แต่สามารถทำกำไรเป็นกอบเป็นกำจนเกิดภาคต่ออย่าง John Wick: Chapter 2 (2017) และ John Wick: Chapter 3 Parabellum (2019) ทยอยออกมาให้แฟน ๆ ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ในตอนนี้แม้จะยังไม่มีภาค 4 แต่จักรวาลของเหล่ามือปืนจะขยายกว้างไกลขึ้นด้วยหนังภาคแยกของ John Wick 

John Wick: Chpter 3 Parabellum (2019)

หลังจากสำนักข่าวต่างประเทศลงข่าวลือกันมาพักใหญ่ว่า John Wick จะมีหนังภาคแยกในจักรวาลเดียวกันแต่จะไม่เล่าถึงตัวของนักฆ่าหวนวงการเพราะหมาตาย หันมาเล่าเรื่องนักฆ่าคนอื่นแทนบ้าง ไอเดียที่ตามมาคือทางผู้สร้างอยากใช้ “นักฆ่าสาว” เป็นตัวดำเนินเรื่องเพื่อให้ผู้คนรู้จักโลกของมือปืนมากยิ่งขึ้น

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์ John Wick จะทราบกันอยู่แล้วว่านอกจากเส้นเรื่องหลักอย่างการล้างแค้นเราจะได้เห็นระบบของเหล่ามือปืน พวกเขาจะมีค่าเงินเป็นของตัวเอง จ่ายเงินซื้อสินค้าต่าง ๆ ด้วยเหรียญทอง มีโทรศัพท์เฉพาะไว้อัปเดตข่าวหรือแม้กระทั่งอัปเดตค่าหัว นักฆ่าทำอาชีพหลากหลายเพื่อบังหน้า มีระบบสภาชัดเจนคล้ายกับระบบของรัฐบาลในประเทศต่าง ๆ มีพันธสัญญาเลือดที่ห้ามละเมิด และมีโรงแรมชื่อว่า The Continental เป็นเหมือนเขตปลอดอาวุธของกลุ่มนักฆ่าห้ามคนยิงกันในโรงแรม เป็นต้น

John Wick: Chpter 3 Parabellum (2019)

John Wick: Chpter 3 Parabellum (2019)

การขยายโลกใต้ดินที่เต็มไปด้วยความลับไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้นจากเรื่อง Ballerina เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการสร้างซีรีส์เรื่อง The Continental โรงแรมสำหรับแขกมือสังหารจากทั่วโลกที่มีกฎเหล็กโด่งดังว่าห้ามฆ่าคนในโรงแรม แต่แค่ซีรีส์อาจยังไม่เพียงพอเท่าไหร่นักในสายตาของผู้สร้างจึงมีหนังภาคแยกออกมาย้ำกันอีก 

การนำเสนอโลกของมือปืนผ่าน John Wick ทำให้ผู้คนจดจำและอยากรู้เรื่องราวของโลกสีดำเพิ่มมากขึ้นว่าเหล่านักฆ่าในเรื่องมีสังคมแบบไหน ทางผู้จัดเลือกเล่าเรื่องของนักฆ่าหญิงที่มีฉากหน้าเป็นนักบัลเลต์ที่เติบโตมาใน Unity Phelan เหมือนกับ John Wick โดยเราจะเห็นคณะบัลเลต์นี้ผ่านตามาแล้วในภาค John Wick: Chapter 3 Parabellum (2019)

ภาคแยกของ John Wick ได้ชื่อเรื่องอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่า Ballerina ซึ่งคนดูอย่างเราต้องมาเดากันว่าชื่อเรื่องจะกลายเป็นชื่อของตัวละครหลักเหมือนอย่าง John Wick หรือไม่ โดยเรื่องย่อของหนังภาคแยกนี้จะเล่าถึงเด็กสาวที่ต้องการเป็นนักฆ่าฝีมือดีเพื่อล้างแค้นให้กับอดีตอันขมขื่นของตัวเอง เพราะครอบครัวของเธอถูกมือสังหารจัดการจนหมด 

ความน่าสนใจไม่ได้มีแค่เรื่องราวของนักฆ่าสาวเท่านั้น แต่ข้อสังเกตน่าจับตามองคือนักฆ่าหญิงหรือสายลับสาวมักจะเรียนบัลเลต์กันอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นตัวละครของ Jennifer Lawrence จากเรื่อง Red Sparrow (2018) หรือตัวละคร Natasha Romanoff อดีตสายลับโครงการ Red Room จากทีม Avengers ก็ล้วนผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักจากคลาสเรียนบัลเลต์ด้วยเช่นกัน จึงต้องมาดูกันว่า Ballerina จะเล่าเรื่องซ้ำหรือไม่

John Wick: Chpter 3 Parabellum (2019)

ก่อนหน้านี้มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ถูกเรียกว่า “หนังจอห์น วิค เวอร์ชั่นผู้หญิง” คือเรื่อง Atomic Blonde (2017) ที่มีเทคนิคการถ่ายทำและฉากแอกชันเป็นเอกลักษณ์เหมือนกับ John Wick ส่วนเธอถูกเรียกว่าเป็นวิคเวอร์ชันผู้หญิง นั่นเป็นเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย Devid Leitch หนึ่งในผู้กำกับร่วมจากเรื่อง John Wick แถมหนังก็ยังไม่เฉลยด้วยว่าอยู่ในจักรวาลเดียวกันหรือไม่ จึงทำให้หลายคนมองว่า Atomic Blonde ไม่เกี่ยวข้องกับ John Wick สักเท่าไหร่นัก

ส่วนภาพยนตร์นักฆ่าสาวที่เกี่ยวข้องกับโลกของ John Wick จริง ๆ อย่าง Ballerina อำนวยการสร้างโดยค่าย Lionsgate ได้ผู้กำกับ Len Wiseman ที่เคยสร้างสรรค์ผลงานบล็อกบัสเตอร์คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่าง Die Hard 4.0 (2007) ภาพยนตร์จากจักรวาลการต่อสู้ระหว่างแวมไพร์กับไลเคนอย่าง Underworld (2003), Underworld: Evolution (2006) และ Total Recall (2012) แต่บางคนก็มองว่าหนังของเขายังไม่ถึงขั้นเท่าไหร่นัก ก็คงต้องมาดูกันต่อไปว่าเขาจะทำให้เรื่อง Ballerina ไปได้ไกลแค่ไหน 

กำหนดการคร่าว ๆ ของการฉายหนังเรื่อง Ballerina ถูกวางไว้ในปี 2020 ก่อน John Wick 4 มีแผนจะเข้าฉายในปี 2021 ยังไม่เปิดเผยว่าจะได้นักแสดงหญิงคนไหนมารับบทนำของเรื่อง แถมตัวหลักของจักรวาลอย่าง Keanu Reeves จะเข้ามาแจมกับภาคแยกนี้หรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะได้เจอแน่ ๆ คือเรื่องราวสุดมันของนักฆ่าสาวผู้รู้จัก John Wick อย่างแน่นอน และถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ทาง UNLOCKMEN จะรีบอัปเดตให้ทราบทันทีครับ

 

SOURCE: 1 / 2 / 3 / 4 / 5

TOIISAN
WRITER: TOIISAN
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line