GADGETs

AO AIR BY ATMOS FACEWEAR ฟอกอากาศให้สะอาดทุกลมหายใจเข้าออก

By: Chaipohn January 9, 2020

คงไม่เคยมีใครคาดคิดว่า อากาศบริสุทธิ์ที่ไร้ฝุ่น PM2.5 หรืออากาศที่ไร้มลพิษจะกลายเป็นสิ่งหายากในบางประเทศ ปัจจุบันเรียกได้ว่ามนุษย์ใกล้จะเดินทางถึงยุคที่ต้องมีหน้ากากเป็นส่วนนึงของอวัยวะร่างกายกันแล้ว

ในประเทศไทยเราได้เจอกับฝุ่น PM2.5 ระดับเข้มข้นจนเป็นอันตรายกระจายไปทั่วประเทศ ในประเทศที่อากาศมีมลพิษหนักกว่าเราอย่างจีนหรืออินเดีย และเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่รุนแรงอย่างในอเมริกาและออสเตรเลีย หน้ากากก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใส่ติดหน้าจนกลายเป็น Culture ที่คนค่อย ๆ ทำกันจนชินมากขึ้น

มลพิษในอากาศถือเป็นปัญหาที่รุนแรงต่อสุขภาพ เพราะการสูดดมเข้าไปเป็นจำนวนมากต่อเนื่อง เป็นต้นเหตุของสารพัดโรคร้ายตั้งแต่โรคหัวใจไปจนถึงมะเร็ง บวกกับอากาศของโลกที่ร้อนขึ้นทุกปี ยิ่งทำให้ปัญหามลพิษและฝุ่นควันมีแต่จะรุนแรงและยาวนานขึ้น

ล่าสุดภายในงาน CES 2020 สิ่งที่หลายคนเคยจินตนาการไว้ก็ถูกนำออกมาแนะนำ มันคือ Ao Air by Atmos Faceware หน้ากากที่สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ให้ผู้สวมใส่ ซึ่งมันกลายเป็น Wearable gadgets เสมือนมีเครื่องฟอกอากาศติดตัว แต่ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีเงินเท่านั้น เพราะ Ao Air ตั้งราคาขายเอาไว้สูงถึง $350 หรือราว 11,000 บาทเลยทีเดียว ในขณะที่หน้ากาก N95 ทั่วไปราคาอย่างแพงก็แค่หลักร้อยถึงพันเท่านั้น

Ao Air by Atmos Faceware เป็นหน้ากากสำหรับสวมใส่ครอบปากจมูก มีการออกแบบให้โปร่งใสด้วยมุมมองที่เชื่อว่าในอนาคตมนุษย์จะต้องใส่หน้ากากเกือบตลอดเวลา จึงทำหน้ากากใสเพื่อให้เห็นสีหน้าและรอยยิ้มนั่นเอง
จุดเด่นของหน้ากากนี้คือตัวกรองด้านซ็ายและขวาที่มีพัดลมเป็นตัวดูดอากาศให้ไหลผ่าน filter เพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งทำงานด้วยแบตเตอรี่ตลอดเวลา ต่างจากหน้ากากธรรมดาที่ใช้ปอดในการดูดอากาศผ่านกรอง filter สามารถกรองอากาศบริสุทธิ์ได้มากถึง 240 ลิตรต่อนาที โดย filter สามารถใช้งานได้นาน 1 เดือน

Ao Air เคลมว่าหน้ากากของเค้าสามารถกรองมลพิษและฝุ่นขนาดเล็กได้ดีกว่าหน้ากากที่มีในปัจจุบันถึง 50 เท่าตามมาตรฐาน National Institute for Occupational Safety and Health (NIOSH) แม้ทางบริษัทจะไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการก็ตาม

แม้จะดูเหมือนเป็นไอเดียที่ดี แต่ถ้ามองอีกมุมนึง เราจะเห็นความไม่สมเหตุผลของหน้ากาก Ao Air นี้ เพราะมันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และเป็นการฉวยโอกาสทำกำไรจากกลุ่มคนรวย ที่ปกติก็ไม่ต้องประสบกับอากาศไม่บริสุทธิ์มากเท่ากับคนรายได้น้อยอยู่แล้ว

แทนที่จะช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงต้นเหตุของปัญหาเพื่อช่วยกันแก้ไข มันกลายเป็นหน้ากากที่ทำให้คนรวยมีทางออก แม้จะไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืนก็ตามที

ใครสนใจหน้ากาก Ao Air สามารถ Pre-order ได้ที่ https://www.ao-air.com/buyatmos/ceslaunch

The Atmos – Pre-order
Price: $350.00
INCLUSIONS: 1 ATMOS + USBC Cable + Carrying Case
EARLY ADOPTER BONUS: 4x filter sets to be provided as required (estimated to be >4 months clean air valued at $50)
EXPECTED DELIVERY: July 2020*

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line