FASHION

DAILY PAPER x VAN GOGH SS20 รับลมร้อนด้วยแฟชั่นจากเส้นสีและฝีแปรงของแวนโก๊ะ

By: TOIISAN February 15, 2020

เมื่อพูดถึงศิลปินชาวดัตช์ผู้โด่งดังจากยุค Post-impressionism (ลัทธิประทับใจยุคหลัง) ที่มีอิทธิพลและชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ก็คงหนีไม่พ้น Vincent Van Gogh (ฟินเซนต์ ฟัน โคค) แต่คนไทยชอบเรียกเขาว่า “แวนโก๊ะ” ชายมากฝีมือผู้มีอาการทางจิตพร้อมกับปริศนาหูซ้ายที่หายไปทิ้งความสงสัยไว้ให้คนรุ่นหลัง

เรื่องเล่าความเจ็บปวด ความคิด และมุมมองของแวนโก๊ะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านลายเส้นเป็นผลงานศิลปะ เมื่อตอนมีชีวิตเขาเป็นเพียงศิลปินไร้ชื่อ ไร้เงิน เป็นคนบ้าที่อยู่นอกสายตาของผู้คน แต่พอถึงคราวจากไปผลงานของเขากลับสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับโลกจนใคร ๆ ก็ต้องรู้จักแวนโก๊ะ ทำให้ช่วงเวลาหลายร้อยปีเรามักพบเห็นผลงานภาพวาดสีน้ำมันของเขาถูกผลิตออกมาเป็นสินค้าแฟชั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงปี 2020 ที่ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาจะกลับมาอีกครั้งในรูปแบบแฟชั่นทันสมัย

แบรนด์แฟชั่นของชาวดัตช์ที่มีชื่อว่า Daily Paper นำผลงานสุดยิ่งใหญ่ของแวนโก๊ะมาไว้บนเครื่องแต่งกายคอลเลกชัน Spring/Summer 2020 ด้วยการร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่สดใสต้อนรับหน้าร้อนที่มาเยือนเหมือนกับภาพดอกทานตะวันของยอดจิตรกร 

Daily Paper โด่งดังขึ้นจากการนำวัฒนธรรมของชาวแอฟริกามาเป็นแรงบันดาลใจเพื่อผสานเข้ากับความร่วมสมัยสไตล์ยุโรป พวกเขาเล่าเรื่องราวของชาวแอฟริกาจนเป็นภาพจำของแบรนด์ไปแล้ว แต่ในครั้งนี้ Daily Paper หันมามองสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาตลอดอย่างแวนโก๊ะ และคิดว่าคงถึงเวลาแล้วที่จะบอกเล่าเรื่องราวอันแสนเศร้าแต่งดงามของเขาเพื่อระลึกถึงมรดกทางศิลปะที่เขาได้ทิ้งไว้ให้กับโลก 

ธีมของสีในคอลเลกชันนี้จะเน้นสีเหลืองกับสีน้ำเงินตามแบบภาพวาด Sun Flowers (ดอกทานตะวัน) และภาพ The Stary Night (ราตรีประดับดาว) ผลงานภาพสีน้ำมันสองชิ้นอันโด่งดัง ทำให้แจกเก็ตเดนิมถูกแต่งแต้มด้วยสีเหลืองอ่อนพร้อมกับภาพของทิวทัศน์ไกลสุดลูกหูลูกตา

ส่วนแจกเก็ตสีเหลืองอีกตัวแต่งแต้มด้วยดอกไม้สีน้ำเงิน ไอเทมทั้งสองชิ้นจะถูกจับคู่กับกางเกงยีนส์ขายาวมีสีสันลวดลายเดียวกัน ซึ่งเสื้อและกางเกงของ Daily Paper ถือสามารถนำเสนอผลงานของยอดจิตรกรเอกได้อย่างยอดเยี่ยม

นอกจากแจกเก็ตเดนิมและกางเกงขายาวสีเหลือง Daily Paper ยังออกแบบเสื้อยืดสีฟ้าอ่อนที่มีหน้าของแวนโก๊ะ รวมถึงกางเกงขาสั้นสีเหลืองลายดอกไว้ให้หนุ่ม ๆ คอแฟชั่นได้มิกซ์แอนด์แมตช์สไตล์รับฤดูร้อนในแบบของตัวเอง

Suze van As (Netherlands)

Suze van As (Netherlands)

ไอเทมส่วนหนึ่งของคอลเลกชันพิเศษ Daily Paper x Van Gogh Spring/Summer 2020 ถูกโชว์ไว้ในพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้ผู้เข้าชมส่วนใหญ่ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนได้เห็นการหลอมรวมของแฟชั่นสไตล์ปัจจุบันเข้ากับประวัติศาสตร์ศิลปะ สำหรับหนุ่มสาวแฟชั่นที่หลงใหลศิลปะไม่ต่างจากเรา สามารถสัมผัสรอยต่อทางวัฒนธรรมที่ถูกนำเสนอผ่านเครื่องแต่งกายร่วมสมัยได้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

 

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจของ  VINCENT VAN GOGH:

THE PROFILES: เรื่องเล่าสุดรันทดของ VINCENT VAN GOGH ชายที่ถูกลือว่าตัดหูซ้ายเพื่อโสเภณี

NIHON STORIES: VAN GOGH จิตรกรชื่อก้องโลกผู้เศร้าโศกและหลงใหลศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ญี่ปุ่น

 

SOURCE 1  / 2

TOIISAN
WRITER: TOIISAN
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line