Entertainment

WATCHLIST: เรียนรู้แง่มุมการเติบโตของชีวิตที่แตกต่างผ่าน 5 ยอดคุณพ่อจากโลกภาพยนตร์

By: SPLESS December 4, 2020

ถ้าพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก เชื่อว่าผู้ชายทุกคนต้องเคยผ่านความสัมพันธ์เหล่านี้มาก่อน ไม่ว่าจะในฐานะของลูกที่ต้องเรียนรู้และเติบโต หรือในฐานะพ่อที่ต้องเฝ้ามองการเติบโตของชีวิตหนึ่งชีวิตที่เราทำให้เขาเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้

อย่างไรก็ตาม สัมพันธ์ในระดับความครัวถือเป็นสิ่งที่มีค่าและควรให้ความสำคัญมากที่สุด เราจึงมักมีโอกาสได้เห็นภาพยนตร์ในหลากหลายเนื้อหาเลือกจะสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกให้ได้ชมกัน และสำหรับช่วงเวลาของวันพ่อของปีนี้ เรามีพ่อ 5 คนผ่านภาพยนตร์ 5 เรื่องที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ซึ่งจะเป็นใครจากภาพยนตร์เรื่องไหนบ้าง มาทำความรู้จักไปพร้อมกันเลย

The Pursuit of Happyness (2006)

เริ่มต้นกับหนึ่งในผลงานคลาสสิคของหนังชีวิตและครอบครัวอย่าง Pursuit of Happyness  กับเรื่องราวภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตจริงของคริส การ์ดเนอร์ นักธุรกิจและนักพูดเพื่อสร้างแรงบันดาล ผู้เคยผ่านชีวิตปากกัดตีนถีบถึงขนาดไร้หัวนอนปลายเท้ามาแล้ว

The Pursuit of Happyness จะพาเราย้อนกลับไปที่ซานฟรานซิสโกเมื่อปี 1981 ในสมัยที่คริส การ์ดเนอร์ ยังคงดิ้นรนกับอาชีพเซลล์แมนเพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิตครอบครัว อย่างไรก็ตามเส้นทางสู่ความสำเร็จของเขากลับเต็มไปด้วยปัญหาอุปสรรคนับครั้งไม่ถ้วนถึงขนาดเหลือเงินติดตัวเพียง 21 ดอลลาร์และต้องขอพักในศูนย์พักพิงของคนไร้บ้านพร้อมกับลูกชายตัวน้อย

ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะพาเราไปทำความรู้จักกับเรื่องราวความสำเร็จในชีวิตคริส การ์ดเนอร์ ที่เกิดจากความมุ่งมั่นและการคว้าโอกาสที่ชาญฉลาด ขณะเดียวกันภาพยนตร์ยังสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 พ่อ-ลูก ในวันที่ชีวิตแทบไม่มีทางให้เดินไปต่อ แต่ทั้งสองยังคงเป็นที่พึ่งและเป็นกำลังใจให้กันและกันอยู่เสมอ ถือเป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่แสดงให้เห็นมิตรภาพระหว่างพ่อและลูกได้แบบอบอุ่นหัวใจแม้จะอยู่ท่ามกลางชีวิตที่ถาโถมด้วยปัญหาก็ตาม

Australia (2008)

ภาพยนตร์ที่จะพาเราไปทำความรู้จักกับประเทศออสเตรเลีย ในปี 1939 หรือช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังขยายวงกว้างไปทั่วโลก Australia จะพาเราไปทำความรู้จักเรื่องราวของเลดี้ แอชลีย์ (Nicole Kidman) และฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่สามีผู้ล่วงลับทิ้งเอาไว้ในชื่อ Faraway Downs ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวความรักระหว่างเธอและโดรเวอร์ (Hugh Jackman) รวมถึงเด็กชายชาวอะบอร์ลิจินที่ชื่อ นูลล่าห์

Australia จะพาคุณไปเพลิดเพลินกับเรื่องราวการต่อสู้ของเลดี้ แอชลีย์ที่พยายามรักษาสมบัติและศักดิ์ศรีของตัวเองเอาไว้ แต่ในเวลาเดียวกันเราจะได้เห็นเรื่องราวของโดรเวอร์ผู้พยายามทำตัวเป็นคนรักและพ่อที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่าแม้เด็กที่เขาต้องเรียกว่าลูกจะไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไขแท้ ๆ ของตัวเขาเอง แต่ความรักที่มีก็ทำให้เขาพร้อมที่เสี่ยงชีวิตเพื่อเด็กชาวพื้นเมืองคนนี้ ไม่ว่าจะต้องผ่านเหตุการณ์ที่ยากลำบากแค่ไหนก็ตาม

The Tree of Life (2011)

ภาพยนตร์ที่การันตีด้วยรางวัล Palme d’OR ซึ่งเป็นฝีมือการกำกับที่สวยงามของ Terrance Mallick โดยตัวหนังเล่าถึงครอบครัวหนึ่งในปี 1950 ณ ชนบทของสหรัฐอเมริกา ที่ประกอบไปด้วย Mr. O’Brien (Brad Pitt) ชายผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวและ Mrs. O’Brien (Jessica Chastain) กับเรื่องราวการเลี้ยงดูลูกชายทั้ง 3 คน ด้วยแนวคิดและวิธีที่คนเป็นพ่อต้องการ

The Tree of Life จะพาเราไปหาคำตอบในความสัมผัสระหว่างพ่อและลูก ที่สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของคนในครอบครัว ขณะเดียวกันการถ่ายทอดเนื้อเรื่องผ่านภาพที่สวยงามรวมถึงสัญญะต่าง ๆ ก็ช่วยให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับการตีความเรื่องราวมากขึ้นแน่นอน

Boyhood (2014)

Boyhood คือภาพยนตร์ที่ใช้เวลาในการถ่ายทำนานถึง 12 ปีที่ โดยใช้ชุดนักแสดงเดิมตลอดการถ่ายทำ ซึ่งเป็นความต้องการของตัวผู้กำกับอย่าง Richard Linklater ที่อยากให้เด็กชายที่เป็นตัวเอกมีการพัฒนาและเติบโตขึ้นจริงตามกาลเวลา

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาเราไปพบกับเรื่องราวการเติบโตในชีวิตของเมสันเด็กชายวัย 6 ขวบ ที่ต้องพบเจอกับความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายในครอบครัว การแต่งงานใหม่หรือการย้ายโรงเรียน ในเวลาเดียวกันเราได้เห็นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขาและพ่อ (Ethan Hawke ) อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คนจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของกันและกันอย่างไร คงต้องติดตามจุดสิ้นสุดของเรื่องราว ผ่านภาพยนตร์ความยาว 3 ชั่วโมงเรื่องนี้ด้วยตาของคุณเอง

Interstellar (2014)

มาดูความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกที่เกี่ยวข้องกับห้วงอวกาศ หลุมดำและการข้ามเวลากันบ้างกับ Interstellar ภาพยนตร์ไซไฟผลงานกำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลนด์ ที่เล่าถึงดาวโลกในอนาคตที่ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อีกต่อไป มนุษย์จึงพยายามมองหาดาวดวงใหม่เพื่อย้ายถิ่นฐานให้กับเผ่าพันธุ์ของตัวเอง

Interstellar จะพาคุณผจญภัยในห้วงอวกาศไปกับคูเปอร์ (Matthew McConaughey) อดีตนักบินอวกาศของ NASA ที่ถูกขอให้รับภารกิจเดินทางผ่านรูหนอนเพื่อตามหาโลกใบใหม่ในการลงหลักปักฐานของมนุษย์ อย่างไรก็ตามคูเปอร์ยังมีสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภารกิจ นั้นก็คือลูกสาวของเขาที่ตั้งตารออยู่บนโลก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญที่ตัวเขาอยากทำให้ดีที่สุดในฐานะพ่อคนหนึ่ง

ทั้งหมดคือภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องที่เราอยากหยิบมาแนะนำให้หนุ่ม ๆ ทุกคนหาโอกาสชมในช่วงวันหยุดยาวและวันพ่อปีนี้  และหวังว่าภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะสามารถแบ่งปันแนวคิดที่น่าสนใจให้กับทุกคนได้ไม่มากก็น้อยครับผม

SPLESS
WRITER: SPLESS
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line