Life

HEALTH: รู้จัก 5 ภัยสุขภาพที่อยู่ใกล้ตัวผู้ชาย และวิธีป้องกันก่อนจะสายเกินไป

By: unlockmen August 10, 2021

ผู้ชายมักต้องแบกรับภาระมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าเช่าบ้าน ค่าเลี้ยงดูครอบครัว ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ฯลฯ ถ้าวันใดซวยป่วยไข้แล้วต้องเจอกับค่ารักษาพยาบาลอีก เราคงจะเหนื่อยกันมากเกินไป UNLOCKMEN จึงอยากมาแนะนำวิธีการป้องกันปัญหาด้านสุขภาพที่มักเจอบ่อยในหมู่ผู้ชาย เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้ยาวนานกันร่างกายและการเงิน


โรคหลอดเลือดและหัวใจ (Cardiovascular Disease)

โรคหลอดเลือดและหัวใจ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปเป็นจำนวนมาก องค์การอนามัยโลกพบว่าในปี 2019 คนจำนวนกว่า 17.9 ล้านคน เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดและหัวใจ (CVDs) เช่น โรคหัวใจวาย หรือ โรคหลอดเลือดสมอง คิดเป็น 32% ของการตายทั่วโลกเลยทีเดียว

โรคนี้มักถูกเรียกว่าเป็นนักฆ่าเงียบ (Silent Killer) อีกด้วย เพราะผู้ป่วยที่คอเลสเตอรอลอุดตันในเส้นเลือด มักไม่แสดงอาการในช่วงแรก แถมยังมีการศึกษาและพบว่าผู้ชายเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้มากกว่าผู้หญิงอีกด้วย มันจึงเป็นโรคที่อันตรายสำหรับชาวเรามาก และจะดีที่สุดถ้ารู้จักป้องกันมันตั้งแต่ต้น

วิธีป้องกันโรค: ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายให้เพียงพอ (2.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สำหรับการออกกำลังกายปานกลาง หรือ 75 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายหนัก) และถ้าคุณเป็นสิงห์อมควันหรือผู้ชื่นชอบแอลกอฮอล์ตัวยง ควรลดการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง หรือถ้าเลิกได้จะดีมาก


โรคเบาหวาน (Diabetes)

อีกหนึ่งภัยเงียบที่รุกรานผู้ชายช้า ๆ คือ โรคเบาหวาน ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มักไม่มีอาการในช่วงแรก จนกระทั่งเวลาผ่านไป (อาจจะหลายปี) ระดับน้ำตาลในเลือดที่เริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนร่างกายแสดงอาการผิดปกติต่าง ๆ เช่น ปัสสาวะบ่อยหรือคอแห้ง เรียกได้ว่ากว่าจะรู้ตัวก็เป็นหนักเสียแล้ว

นอกจากนี้โรคเบาหวานยังทำให้เกิดปัญหาอื่นได้อีก ไม่ว่าจะเป็น หัวใจวาย ตาบอด หรือไตล้มเหลว และร้ายไปกว่านั้น ผู้ป่วยอาจต้องตัดอวัยวะในร่างกายทิ้งด้วย ถือเป็นโรคอันตรายที่ทุกคนควรต้องระวังกันอย่างมากเลยทีเดียว

วิธีป้องกันโรค: การออกกำลังกาย (เช่น การออกกำลังกายลดน้ำหนักแบบปานกลาง หรือการทำ physical activity เป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน) เมื่อทำร่วมกับการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 (หรือ โรคเบาหวานที่เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โรคมะเร็งปอด (Lung Cancer)

ผู้ชายยังเป็นโรคมะเร็งปอดกันเยอะ เพราะมันมีสาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมยอดฮิตในหมู่ผู้ชายมากกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจโรคที่มีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยมักไม่รู้ถึงความผิดปกติในช่วงที่เริ่มป่วย อาจรู้ตัวอีกทีตอนที่อาการกำเริบหนักแล้ว ถือเป็นโรคที่เราต้องเฝ้าระวัง

วิธีป้องกันโรค: การเลิกสูบบุหรี่ถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาโรคมะเร็งปอดที่ดีที่สุด และยังช่วยลดโอกาสการเป็นโรคอื่นด้วย เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ


โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก (Prostate Cancer )

ต่อมลูกหมากของผู้ชายมักมีปัญหามากขึ้นตามอายุที่มากขึ้น แต่โชคดีที่โรคนี้มีโอกาสคร่าชีวิตเราน้อยกว่าโรคมะเร็งปอด เพราะส่วนใหญ่มะเร็งต่อมลูกหมากจะโตช้าและมีอัตราการแพร่กระจายที่ต่ำ แต่ถ้าเป็นโรคนี้แล้ว ชีวิตของเราก็พังได้ไม่ต่างกัน อีกทั้งวิธีการตรวจโรคนี้มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพอย่างรุนแรง และควรมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกวิธีตรวจ ถือเป็นโรคที่อันตราย และควรหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุดโรคหนึ่ง

วิธีป้องกันโรค: ลดการบริโภคไขมัน กินผักและผลไม้มากขึ้น ดื่มชาเขียว กินถั่วเหลือง ทานวิตามินดี ออกกำลังกายเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อไหม้


โรคซึมเศร้า (Depression)

ไม่ใช่แค่โรคทางกายเท่านั้น แต่ผู้ชายก็เสี่ยงต่อโรคทางใจอย่างโรคซึมเศร้าเหมือนกัน โรคนี้เกิดขึ้นจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองและร่างกาย เช่น ฮอร์โมนความเครียด ซึ่งกระทบต่อการนอนหลับ ความหิว และพลังงานในการใช้ชีวิตของเราทั้งหมด ทำให้สุขภาพกายของเราแย่ตามมา เลวร้ายที่สุดอาจทำให้เราตัดสินใจฆ่าตัวตายได้ด้วย นอกจากนี้ ผู้ชายที่เป็นโรคซึมเศร้ายังเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ นับว่าเป็นภัยที่คุกคามชีวิตผู้ชายอย่างมาก

วิธีป้องกันโรค: การผ่อนคลายตัวเอง การออกกำลังกาย และควบคุมความเครียด ช่วยให้ป้องกันโรคซึมเศร้าได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ารู้สึกว่าเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้แล้ว ควรไปพบจิตแพทย์ เพื่อทำการรักษาอย่างจริงจังและได้ผลจะดีที่สุด

ทั้งหมดนี้ก็เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ชาย ทุกคนควรระวังตัวเองไว้ โดยการหมั่นรักษาสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ควบคุมการทานอาหาร และออกกำลังกายเป็นประจำอยู่เสมอ


 

Appendix: 1 / 2

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line