FASHION

GRUNGE MEET PUNK คอลเล็กชั่นล่าสุดจาก VIVIENNE WESTWOOD ที่จับมือกับ COURTNEY LOVE

By: GEESUCH July 8, 2022

ปี 2022 นี้ นอกจากรันเวย์ของเจ้าชายแห่งความมืด Rick Owens ที่ว่าพีคแล้ว พอเจอกับคอลเล็กชั่นล่าสุด AUTUMN-WINTER 2022/23 ของ Vivienne Westwood ราชินีพังก์ (Queen Of Punk) เข้าไป ก็เรียกว่าสุดไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะจับ Courtney Love มาเป็นแบบ วิเวียนยังใช้ช่างภาพชื่อกระฉ่อน Juergen Teller มาถ่ายภาพเหล่านางแบบ/นายแบบในครั้งนี้ด้วย

คอนเซ็ปต์ไอเดียของคอลเล็กชั่น AUTUMN-WINTER 2022/23 เกิดขึ้นจากการที่วิเวียนกับสามีของเธอ Andreas Kronthaler ต้องการเฉลิมฉลองให้กับพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์รอบ ๆ สตูดิโอของทั้งคู่ที่ Battersea ใน London ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงไปมากตลอดระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่พวกเขามาอยู่ มันรายล้อมไปด้วยพื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา อย่าง Royal College of Art (RAC) ก็เพิ่งมาเปิดวิทยาเขตใหม่ใกล้ ๆ กับสตูดิโอเลย และสำหรับทั้งคู่แล้วสตูดิโอนี้เปรียบเสมือนบ้าน และแหล่งชุมชนแห่งศิลปะก็เป็นสิ่งที่พวกเขาภูมิใจอยากจะนำเสนอ


ความในใจจาก Courtney Love ถึง Vivienne Westwood

สำหรับคอร์ตนีย์แล้ว การทำงานกับวิเวียนคือการได้จับมือกับต้นแบบชีวิตในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งแนวคิดนอกกรอบ การกล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองคิด รวมไปถึงการไลฟ์สไตล์การแต่งตัว

 

“ฉันติดตามผลงานของวิเวียนเสมอ เธอทำมากกว่าการนำวัฒนธรรมพังก์เข้ามาสู่โลกของแฟชั่น เมื่อฉันจับมือกับวิเวียน มันคือการจับมือของผู้นำที่ไม่แคร์อะไร ซึ่งจะพาฉันออกจากโลกฟิลเตอร์ของ instagram ที่ทำลายชีวิตของทุกคน การรีทัชที่มากเกินไปมักจะพยายามทำให้ฉันเป็นในสิ่งที่ไม่ได้เป็นเสมอ แต่งานของวิเวียนต่างออกไปเลย เป็นเกียรติจริง ๆ ที่ได้ร่วมงานกับเธอ”

และสำหรับวิเวียนเอง เธอบอกว่าคอร์ตนีย์คือเพื่อน แถมยังเป็น Stylish ที่น่ามหัศจรรย์มากคนนึงเลย เพราะคอร์ตนีย์รู้จักเสื้อผ้าเป็นอย่างดี และรู้จักงานที่ตัวเองกำลังทำอยู่ ในแง่หนึ่งเธอมีความคล้ายกับวิเวียนอยู่ไม่น้อย อย่างการที่ทั้งคู่ไม่กลัวที่จะพูดความคิดเห็นที่สำคัญสำหรับตัวเองออกมาก็เป็นสิ่งที่ชัดเจน


ภาพสุดดิบของ Juergen Teller ที่ลงตัวกับความ Punk

Juergen Teller ประวัติยาว ๆ ของช่างภาพเยอรมันคนนี้หาอ่านได้ไม่ยาก แต่ที่เราอยากหยิบมาให้อ่านคือเขาดังมากกก จากเหตุการณ์ถ่ายเซ็ตนักแสดงแห่งปีให้ W Magazine ตอนปี 2021 ซึ่งเป็นที่วิพากษ์กันไปทั่ว ด้วยคำถามเดียวกัน ‘ตั้งใจถ่ายแล้วใช่มั้ย?’ ทั้งคอมโพสต์แปลกๆ  ทั้งความโคตรเรียบง่าย (ที่เหมือนจะมากเกินไปสำหรับบางคน) ทำให้งานขึ้นปกนิตยสารของเหล่าดาราฮอลลิวูดระดับโลกกลายเป็นเหมือนงานที่เพื่อนเล่น ๆ อยู่ในซอยบ้าน บางความเห็นถึงขนาดบอกว่า “ถ่ายแบบนี้แม่ฉันก็ถ่ายได้หรอกย่ะ!”

แต่ที่สนุกกว่านั้นคือวิเวียนจ้าง Juergen Teller มาถ่ายเซ็ตนี้ให้เธอ โดยขอว่าให้ถ่ายงานในลักษณะนั้นเลย ความดิบ ความเรียลมาเต็ม ซึ่งเอาจริง ๆ ในแง่ความหมายมันไปด้วยกันได้ดีกับคำว่า ‘พังก์’ ที่แหกขนบ ไม่ยอมเอนอ่อนตามกฎเกณฑ์ของสังคมได้อย่างดีทีเดียว จะภาพในสตูดิโอ Battersea หรือที่ Thames Riverbed ลุยโคลนก็สุดทางไปหมด แล้วความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนก็รู้สึกว่างานศิลปะควรจะมีความเป็นปัจเจกแบบนี้ล่ะ ถึงจะเรียกว่าเคารพงานที่ตัวเองทำ

 

เรียกว่าครั้งนี้ราชินีพังก์ ได้คนที่ถูกต้องมาอยู่ในมือ สนุกตั้งแต่แนวคิด สนุกทั้งภาพที่ออกมา และแน่นอนว่าตัวเสื้อผ้าเองก็โคตรสนุกตามสไตล์ Vivienne Westwood เหมือนเดิม


Credit Image :

www.viviennewestwood.com

GEESUCH
WRITER: GEESUCH
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line