MUSIC

“BY THE WAY” เพลงสุดมันส์กับหนึ่งในผลงานสุดยิ่งใหญ่ของ RED HOT CHILI PEPPERS

By: JEDDY February 9, 2023

Red Hot Chili Peppers คืออีกหนึ่งวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ พวกเขาเสิร์ฟคนฟังด้วยซาวด์สไตล์ฟังก์ร็อกสุดร้อนแรงเร้าใจเข้ากับชื่อวงได้เป็นอย่างดี เป็นวงที่โดดเด่นทั้งเพลงช้าและเพลงเร็ว แถมยังมีลีลาการเล่นสดแบบสุดเหวี่ยง โดยเฉพาะในคอนเสิร์ต Woodstock ปี 1999 ที่ทุกคนต่างจดจำการแก้ผ้าเล่นเบสของ Flea ได้เป็นอย่างดี

Red Hot Chili Peppers ก่อตั้งวงตั้งแต่ปี 1983 พวกเขาค่อย ๆ ไต่ระดับความสำเร็จจนมาเริ่มพีคในอัลบั้ม “Mother’s Milk” ในปี 1989 หลังจากนั้นชื่อเสียงของพวกเขาก็ติดลมบน จนได้ก้าวมาเป็นวงร็อกระดับโลกได้สำเร็จ ส่วนผลงานเพลงที่เราหยิบยกขึ้นมาเล่าก็เป็นเพลงที่ฮิตระเบิดในช่วงต้นยุค 2000’s  นั่นก็คือ “By The Way” 


“By The Way”  เป็นผลผลิตจากอัลบั้มชื่อเดียวกับเพลง มันถูกปล่อยให้ฟังเมื่อวันที่ 24 มิถุยายน ปี 2002 ซึ่งเป็นเพลงแรกที่ถูกนำมาโปรโมต โดยเป็นช่วงเวลาก่อนที่อัลบั้มจะวางขายประมาณ 2 สัปดาห์ และมันยังเป็นเพลงแรกที่อยู่ในอัลบั้มด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ณ ตอนแรก ทางวง Red Hot Chili Peppers ไม่ได้ต้องการที่จะนำเพลงนี้มาดเผยแพร่เป็นเพลงแรก

ทาง John Frusciante มือกีตาร์เล่าไว้ว่า

“มันไม่ใช่การตัดสินใจของพวกเราในการเลือกปล่อยเพลงนี้เป็นเพลงแรก แต่ผู้จัดการวงคิดว่ามันเป็นเพลงที่ดูน่าตื่นเต้น และด้วยความตื้อของเขาก็ทำให้เราคล้อยตามในที่สุด ผมเดานะ พวกเขาคงคิดว่าเพลงนี้มันเป็นการผสมกันระหว่างซาวด์แห่งความดุเดือดเข้ากับซาวด์ที่มีเมโลดี้”

ใช่แล้ว หากว่ากันตามตรงโครงสร้างเพลง “By The Way”  มันก็มีทั้งความมันส์ โดยเฉพาะพาร์ตของดนตรีและการร้องแร็ป แต่ก็ยังคงไม่ทิ้งเมโลดี้ฟังง่ายโดยเฉพาะในท่อนฮุค ด้วยเคมีที่เข้ากันได้อย่างดีภายในเพลงก็ส่งผลให้เกิดกระแสนิยมต่อเพลงดังกล่าวในเวลาอันรวดเร็ว


หลังจากที่ “By The Way” เริ่มกลายเป็นเพลงฮิต มันก็มีสิ่งที่ทำให้พวกเขาประหลาดใจ เพราะเพลงของพวกเขากลับไปได้ดีในประเทศอังกฤษอย่างไม่น่าเชื่อ สามารถทำยอดขายซิงเกิ้ลได้มากถึง 600,000 ก็อปปี้ โดยทาง Anthony Kiedis นักร้องนำของวงตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ในครั้งนี้เอามาก ๆ

นอกจากนั้นแล้วเพลงนี้ยังถูกถ่ายทำออกมาเป็น MV ที่กำกับโดย Jonathan Dayton และ Valerie Faris ซึ่งพวกเขาได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ Anthony Kiedis ที่เผลอไปขึ้นแท็กซี่คนหนึ่งที่ขับรถบ้าคลั่งชวนหวาดเสียว จนสุดท้ายเจ้าตัวทนไม่ไหว ต้องส่งข้อความทางเพจเจอร์ให้ John Frusciante และ Flea ขับรถมาช่วย และสามารถมารับตัวนักร้องนำของพวกเขาได้สำเร็จ แต่ตอนจะจบ Chad Smith มือกลองดันเป็นคนที่มาโบกแท็กซี่คนนี้เพื่อใข้บริการต่อซะอย่างงั้น


อีกเกร็ดหนึ่งที่น่าสนใจของเพลง “By The Way” คือมีการพูดถึงตัวละครที่ชื่อว่า “Dani” ซึ่งตัวแทนของผู้หญิงทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของ Anthony Kiedis ซึ่งเธอปรากฎขึ้นมาในท่อนที่ร้องว่า

“Dani, the girl, is singing songs to me. Beneath the marquee, oversold
By the way, I tried to say I’d be there waiting for.”

โดยชื่อของ Dani ถูกพบครั้งแรกในเพลง “Californication” รวมไปถึงในเพลง “Dani California” ที่อยู่ในอัลบั้มต่อจาก “By The Way” ด้วยเช่นกัน และถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าชื่อของ Dani อยู่ในไตเติ้ลแทร็กที่เป็นชื่ออัลบั้มทั้งหมดเลย


และนี่คือเรื่องราวของเพลง “By The Way” อีกหนึ่งผลงานสุดยิ่งใหญ่ของวง Red Hot Chili Peppers ครับ

JEDDY
WRITER: JEDDY
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line