Entertainment

10 MUSIC FILMS สุดมันส์จากทุกยุคทุกสมัย ที่ทำดีทั้งเนื้อเรื่องและเนื้อร้อง

By: unlockmen April 12, 2018

คุณคิดว่าคนเราขาดเสียงเพลงได้ไหม ยังไม่ต้องรีบร้อนตอบ แต่อยากให้คุณนึกดีว่าวัน ๆ หนึ่งที่คุณใช้ชีวิต ไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ มีไหมที่คุณไม่ได้ฟังเพลง แล้วถ้าวันนั้นคุณไม่ได้ฟัง คุณจะรู้สึกหงุดหงิดใจบ้างหรือเปล่า

หลายคนตอบว่าหงุดหงิดทีเดียว ถ้าขาดเสียงเพลงไปชีวิตผมก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ฟังเพลง ไม่ได้เล่นดนตรีแล้วรู้สึกชีวิตขาดแรงขับเคลื่อนในการทำสิ่งต่างๆ เราได้รวบรวมหนังเกี่ยวกับดนตรีที่คุณต้องชอบมาฝาก แล้วจะทำให้คุณรู้ว่าโลกเราต้องมีเสียงเพลงไปทำไมกัน

1. The Runaways (2010) 

หนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของวงดนตรีสาวสุดเท่ The Runaways เรื่องราวว่าด้วยชีวิตของ Cherie Currie นักร้องนำของวง ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตของเธอ ตั้งแต่การเริ่มฟอร์มวง การไปทัวร์ญี่ปุ่น เบื้องลึกเบื้องหลังของความสำเร็จและความล้มเหลวต่างๆ ผ่านมุมมองการกำกับโดยผู้กำกับสาว Floria Sigismondi ร่วมแสดงโดยสาวสวยสุดเท่ Dakota Fanning (รับบท Cherie Currie ) และ Kristen Stewart (รับบท Joan Jett) ที่ยิ่งดูก็ยิ่งรู้ว่าสาวๆ ก็สามารถเล่นดนตรี และยืนหยัดในวงการ Rock n Roll ได้เช่นกัน


2. Whiplash (2014) 

นึกว่าดูหนังสงครามบ้าระห่ำอยู่เสียอีก กับ Whiplash สุดยอดหนังดนตรีที่ทำให้คนดูลุ้นไม่ต่างกับหนังสงคราม เรื่องราวว่าด้วยเด็กหนุ่มมือกลอง Andrew ( รับบทโดย Miles Teller ) ที่ไปร่ำเรียนในวิทยาลัยดนตรี และได้พบกับครูฝึกสุดโหด Fletcher ( รับบทโดย J.K. Simmons ) ที่มีวิธีการสอนประหลาดๆ ใช้ทุกวิธีในการกดดันเด็ก จนทำให้ชีวิต Andrew เริ่มสับสนและบู้ขึ้นเรื่อยๆ ใครที่ชอบการตีกลอง หรือเป็นนักศึกษาวิชาดนตรีดูแล้วขนลุกเกลียวตามๆ กัน และด้วยความบ้าของครูฝึกนี้เองที่ทำให้ J.K. Simmons ได้รับรางวัล Oscars สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมปี 2015 ไปอย่างสมน้ำสมเนื้อ


3. Control (2007) 

เอาใจคอหนังขาวดำที่เป็นแฟนของ Joy Division กันหน่อย กับเรื่อง Control หนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ Ian Curtis นักร้องนำวง Joy Division วง Post Punk สุดเท่แห่งยุค 80s เรื่องราวภายในหนังเน้นไปที่ชีวิตส่วนตัวของ Ian Curtis ตั้งแต่เริ่มฟอร์มวง มีภรรยา อาการป่วยจากโรคลมชัก การนอกใจ และเหตุที่ทำให้เขาฆ่าตัวตาย ใครรัก Joy Division หรือชอบดูหนังที่มี Mood and Tone เท่ๆ ห้ามพลาดเรื่องนี้


4. Woodstock : 3 days of peace and music (1970)

 

สุดยอดเทศกาลดนตรีในประวัติศาสตร์ที่จัดขึ้นในปี 1970 ซึ่งมีผู้คนไปเข้าร่วมงานกว่า 500,000 คน (บ้างก็บอกว่ามากกว่านั้น) กับศิลปินทั้งหมด 32 ศิลปิน หนังสารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดให้เห็นถึงเบื้องหลังการจัดงาน ผู้คนที่เดินทางมาเพื่อเสียงดนตรี ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ผ่านการเล่าเรื่องที่เหมือนเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ตตัดกับบรรยากาศผู้คน และการสัมภาษณ์ศิลปิน ผู้จัดงาน และแฟนๆ ถือเป็นสุดยอดหนังสารคดีที่คนรักดนตรีไม่ดูไม่ได้จริงๆ


5. Walk the line (2005) 

หนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวชีวิตของ Johnny Cash ( รับบทโดย Joaquin Phoenix ) นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอเมริกันแนวคันทรี่ ร๊อคแอนด์โรล ที่มีชื่อเสียง เรื่องราวว่าด้วยชีวิตตั้งแต่วัยเด็กของเขา การเข้าสู่วงการดนตรี และพบรักกับ June Carter ( รับบทโดย Reese Witherspoon) ชีวิตช่วงขาลงเพราะยาเสพติดเป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่จะทำให้รู้ว่าชีวิตในเส้นทางนี้ไม่ง่ายเลยจริงๆ


6. Once (2006) 

หนังรักเรียลๆ ที่เล่าผ่านดนตรีกับเรื่องราวที่แสนประทับใจของคนสองคนที่มาพบเจอกันบนถนนเส้นหนึ่ง หนุ่มนักดนตรีข้างถนนที่ไม่กล้าร้องเพลงของตัวเอง และสาวลูกหนึ่งที่เล่นเปียโนได้น่าประทับใจ ทั้งคู่ต่างเป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน เป็นหนังรักตุ่นๆ ที่มีเสน่ห์จากความเรียลๆ อีกหนึ่งเรื่อง


7. Almost Famous (2000) 

เรื่องราวของหนุ่มน้อยที่ติดตามวงดนตรีร๊อควงหนึ่งไปทัวร์ตามเมืองต่างๆ เพราะจะนำมาเขียนคอลัมน์ลงนิตยสาร Rolling Stones เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่รักในเสียงดนตรี ไม่ว่าจะเป็นกรุ๊ปปี้สาวที่คอยตามนักดนตรีที่ตนชอบไปตามที่ต่างๆ เรื่องราวสังคมอีกมุมหนึ่งของวงการดนตรี ความไร้เดียงสาของหนุ่มน้อย และสาวสวยที่ใครก็ต่างหลงรักเธอ นำแสดงโดย Kate Hudson และ Patrick Fugit


8. Inside Llewyn Davis (2013) 

เรื่องนี้มีชื่อไทยๆ ว่า คน กีต้าร์ แมว อะไรจะตรงตัวแล้วฟังดูน่ารักขนาดนั้นล่ะ เรื่องราวที่สร้างขึ้นจากเค้าโครงเรื่องจริงของนักดนตรีโฟลคในตำนาน Dave Van Ronk ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “นายกเทศมนตรีแห่งถนนแม็คดูกัล” เขาไม่เคยย่อท้อต่อความล้มเหลวในถนนสายดนตรีแห่งนี้ ผ่านการเล่าเรื่องด้วยตัวละครที่ชื่อว่า Llewyn Davis ที่ดูเหมือน Loser คนหนึ่ง ที่ชีวิตสับสนและล้มเหลว เป็นหนังที่ไม่หวือหวา บางคนอาจจะดูแล้วหลับ แต่สำหรับเรามันคือหนังที่สร้างแรงบันดาลใจชั้นดีหนึ่งเรื่อง


9. High Fidelity (2000) 

เรื่องนี้ตัวเอกไม่ได้เล่นดนตรี แต่เป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง  High Fidelity สร้างมาจากหนังสือของ Nick Hornby  (ผู้เขียน About a boy ) เรื่องราวของ Rob (รับบทโดย John Cusack) หนุ่มเจ้าของร้านแผ่นเสียงที่บ้าการฟังเพลงอย่างมาก แต่เขากลับไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องของความรัก เป็น Loser ดีๆ นี่เอง และพยายามหาเหตุผลว่าสาวแต่ละคนทิ้งเขาไปเพราะเหตุใด เรื่องนี้ยังสอดแทรกไปด้วยเรื่องของคนที่ดูถูกการฟังเพลงของคนอื่น มีการวิพากษ์วิจารณ์เพลงที่คนอื่นฟังซะยับเยินเลยล่ะ แต่ก็เป็นหนังที่ไม่ควรพลาดอยู่ดี


10. A Hard Days Night (1964) 

ใครที่รักวง The Beatles ต้องดู A Hard Days Night หนังดนตรีตำนาน 4 เต่าทองเรื่องนี้ เป็นการเล่าเรื่องของ The Beatles วงดนตรีที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุค 60s จากเมืองผู้ดี ที่ไม่มีใครไม่รู้จักพวกเขา เรื่องราวพูดถึงชีวิตของพวกเขา การถ่าย MV การเล่นคอนเสิร์ต การพบปะแฟน ๆ และสถานการณ์วุ่นวายในการวิ่งหนีแฟน ๆ เพราะพวกเขานั้นดังมากจริง ๆ ใครเป็นแฟน The Beatles พลาดไม่ได้

จริง ๆ อยากเขียนให้เยอะกว่า 10 เรื่อง เพราะหนังดนตรีที่ดี ๆ และสร้างแรงบันดาลใจยังมีอีกเยอะมาก ส่วนตัวคิดว่านักฟังเพลงตัวจริงน้อยคนนักที่จะไม่ได้ดูหนัง 10 เรื่องนี้ แต่ถ้าใครยังไม่ได้ดู เราขอแนะนำให้รีบหามาดูโดยด่วน แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตของเราทุกคนขาดเสียงเพลงไม่ได้จริง ๆ

 

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line