Style

เคลียร์ iPhone / Android Storage ให้พร้อมใช้ก่อนไปเที่ยวยาว

By: Chaipohn April 10, 2015

ผู้ใช้ iPhone ส่วนใหญ่มักจะย่ามใจ ไม่ว่าจะซื้อมี storage 16GB, 64GB หรือ 128GB เก็บทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายที่ซ้ำกันไปมา, วีดีโอคลิปที่ถ่ายเล่นฆ่าเวลา, โหลดทุก Appication เอาไว้ในเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยใช้งานเลย หรือเก็บเพลงจำนวนมากแต่ไม่เคยฟัง พอถึงเวลาต้องใช้งาน กลับเจอปัญหา Storage เต็ม จะลบอะไรทิ้งก็รู้สึกเสียดาย ยิ่งช่วงจะไปเที่ยวกันยาวๆแบบนี้ เป็นเวลาที่ดีที่จะหยิบ iPhone ของคุณขึ้นมาเช็คดูว่า ตอนนี้เหลือพื้นที่พอจะใช้เก็บความทรงจำต่างๆช่วงไปเที่ยวหรือเปล่า ถ้าพื้นที่เหลือน้อยนิด ก็ถึงเวลาที่จะต้องทำตาม 3 ข้อนี้แล้ว

iphone-storage

1. ลบ Application ที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไปซะ

ลองกลับไปดูจำนวน Application ทั้งหมดที่เราโหลดมาไว้ในเครื่อง แล้วนับดูว่าที่เราใช้งานอยู่จริงๆมีอยู่กี่ app จากที่ถามมาหลายคน ส่วนใหญ่มีเกือบ 50 applications แต่ใช้จริงไม่ถึง 10 applications เลยด้วยซ้ำ แม้แต่ละ app จะใช้พื้นที่ในเครื่องไม่มาก แต่ถ้ามีมากๆเข้าย่อมต้องมีผลเข้าสักวัน โดยเฉพาะเครื่อง 16GB ที่หักพื้นที่ iOS ออกไป จะเหลือใช้งานได้จริงประมาณ  13GB เท่านั้นเอง ไม่ต้องกลัวว่าลบไปแล้ววันหน้าจะใช้ขึ้นมา ทุกอย่างถูกเก็บไว้ใน Cloud อยู่แล้ว โหลดกลับมาใหม่ได้ฉับไวทันใจแน่นอน

app-storage

2. Clear Cache บ้าง เพราะมันใช้พื้นที่ไม่น้อยเลย

เหมือนการใช้งาน computer, พวก Application ใน smartphone เองก็มีการเก็บ Cache ไว้ในเครื่องเช่นกัน เพื่อการใช้งานครั้งต่อไปที่รวดเร็วขึ้น แต่นั่นก็ทำให้พื้นที่ในเครื่องลดลงโดยที่เราไม่รู้ตัว ลองเข้าไปดูที่  Setting –> General –> Usage –> Manage Storage สำหรับ iPhone หรือ Setting–>Applications–>Manage My Applications กดเข้าไป app ต่างๆ จะเห็นว่ามันมีขนาดใหญ่กว่าที่เราโหลดลงมาหลายเท่า นั่นคือพื้นที่ Documents & Data ที่มันใช้ไปโดยไม่ได้บอกเรา โดยเฉพาะพวกเกมส์นี่ตัวดีเลย ดังนั้นถ้า app ไหนที่เราไม่ได้ใช้บ่อยๆ แต่มีเก็บข้อมูลเยอะมาก ก็ตัดใจลบมันไปบ้างเถอะครับ

iphone-in-hand-2-final

3. จัดการรูปถ่ายและวีดีโอที่ไม่ได้ใช้ เก็บไว้ในคอมบ้างก็ได้

ด้วยความที่กล้อง Smartphone สมัยนี้มีความละเอียดสูงมาก รูปถ่ายจึงมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย 1-2MB ต่อรูป ลองคูณดูซิครับว่าเรามีรูปในเครื่องทั้งหมดกี่รูป แถมรูปมักจะซ้ำกันจากการถ่ายรัวๆหลายๆมุม เช่นรูปอาหาร 1 จาน มีไม่ต่ำกว่า 10 รูป แต่ใช้อัพโหลดใน Facebook หรือ Instagram แค่รูปเดียว และเราก็ไม่ค่อยจะลบรูปออกไปกัน แถมสมัยนี้ยังฝากรูปไว้ใบ Cloud หรือไม่ก็เอาลงเครื่อง computer บ้างก็ได้ เก็บไว้แค่รูป 1-2 เดือนล่าสุดก็พอแล้ว

แต่ที่หนักกว่ารูปคือคลิปวีดีโอ แต่ละคลิปจะมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่มากๆ ถ้าคุณโพสคลิปขึ้น Social Network เสร็จแล้วก็อย่าลืมลบทิ้งไป หรือเอาไปเก็บไว้ในคอมนะครับ

spotify-generic

4. เพลงมากมาย ไม่เคยได้ฟัง

ไฟล์เพลงแต่ละเพลงดูแล้วไม่ค่อยใหญ่ แต่มีมากๆเข้าก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะเฉลี่ยนเพลงละประมาณ 3MB บางคนที่เราเจอมีไฟล์เพลงเกินครึ่งของพื้นที่ใน smartphone ทั้งหมด แต่ไม่เคยได้ฟังเลยเพราะปกติฟังในคอมพิวเตอร์ ไม่ก็ใน YouTube ซึ่งในปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องเก็บไฟล์เพลงไว้ในเครื่องเยอะขนาดนั้นแล้ว เพราะมีบริการ Music Online มากมายเช่น Deezer, Spotify ดังนั้นเก็บเฉพาะเพลงที่ชอบจริงๆ แล้วไปสร้าง Playlist ไว้ใน iTunes จะสลับไปมาเมื่อไหร่ก็ใช้เวลาไม่นาน แต่ได้พื้นที่ในเครื่องเพิ่มอีกเพียบ

แค่นี้ก็น่าจะได้พื้นที่ในเครื่องเพิ่มขึ้นเยอะ พร้อมจะใช้ Smartphone ไปถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ ได้มากเท่าที่ต้องการในช่วงที่ต้องไปเที่ยวยาวๆ จะสงกรานต์หรือต่างประเทศ ก็ไม่มีปัญหา Storage เต็มแน่นอนครับ

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line