Life

ผ่าตัดเปลี่ยนหัวครั้งแรกของโลก กำลังจะเกิดขึ้นที่ Russia

By: Chaipohn April 13, 2015

แม้เราจะเคยเห็นการผ่าตัดเปลี่ยนหัวในหนังวิทยาศาสตร์มากนับครั้งไม่ถ้วน แต่มันเทียบไม่ได้กับโลกแห่งความเป็นจริง ที่มนุษย์จะมีเทคโนโลยีที่สามารถผ่าตัด ย้ายหัวจากร่างนึงไปสู่อีกร่างนึง เพราะต้องมีเส้นประสาท ไขสันหลัง และอื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วน แต่เหตุการณ์นี้กำลังจะเกิดขึ้นจริงแล้ว กับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวครั้งแรกของโลกที่ประเทศ Russia กับคนไข้ชื่อ Valery Spiridonov อายุ 30 ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อเส้นประสาทเสื่อมและพิการ (Werdning-Hoffmann Disorder)

head1

Valery Spiridonov

 

จากรายงานของ R/T นายแพทย์ที่จะลงมือผ่าตัดครั้งนี้คือ Dr. Sergio Canavero ผู้เคยพูดถึงความเป็นไปได้ในการผ่าตัดเปลี่ยนหัวภายใต้รหัส Project HEAVEN บอกว่าการผ่าตัดครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นสิ่งที่ยากมาก ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษมากมาย แต่ก็มีความเป็นไปได้มากพอที่จะลงมือทำ ซึ่งการผ่าตัด Valery Spiridonov ครั้งนี้มีมูลค่าสูงถึง $11 ล้าน หรือ 330 ล้านบาท ใช้หมอและพยาบาลราวๆ 150 คน ใช้เวลาผ่าตัดไม่ต่ำกว่า 36 ชั่วโมง และผู้ป่วยต้องนอนพักในสภาพโคม่าอีกไม่ต่ำกว่า 4 สัปดาห์

Dr. Sergio Canavero

Dr. Sergio Canavero

ขั้นตอนการผ่าตัดที่ซับซ้อนครั้งนี้ประกอบไปด้วยการทำให้สมองของผู้ป่วยเย็นลงที่ 10-15c เพื่อเพิ่มระยะเวลาให้สมองไม่ตายจากการขาดออกซิเจน มีดผ่าตัดที่จะใช้ตัดไขสันหลังต้องออกแบบมาพิเศษและคมกว่ามีดผ่าตัดปกติ และเมื่อเอาหัวย้ายไปร่างใหม่ที่ร่างกายแข็งแรงแต่สมองตาย ก็ต้องใช้กาวพิเศษในการเชื่อมไขสันหลัง และเส้นประสาทอื่นๆอีกมากมาย

อ่านถึงตรงนี้จะเห็นว่านี่เป็นการผ่าตัดที่ไม่ง่ายเลย ขนาดเราผ่าตัดไส้ติ่งยังปวดแผลแค่ไหน แล้วการผ่าตัดเปลี่ยนหัวจะให้ความเจ็บปวดขนาดไหน นี่เป็นอีกข้อที่หมอหลายคนเตือน Valery Spiridonov ถึงขั้นว่า ความทรมานกว่าความตายมีอยู่จริง แต่ก็ไม่ทำให้ Spiridonov หวั่นไหว ยังคงยินดีเข้ารับการผ่าตัด เพื่อตัวเองและเพื่อผู้ป่วยคนอื่นๆในโลกใบนี้

head-transplants

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line