CARS

“Subaru Impreza WRX” ประวัติความเป็นมาของตำนาน AWD สุดโหดแชมป์ World Rally

By: HYENA November 28, 2016

สำหรับวัยรุ่นตอนปลาย หรือคนที่เกิดในช่วงของ Generation X / Generation Y และมีความคลั่งไคล้ในนวัตกรรมยานยนต์ ความเร็ว ความแรง คงไม่มีใครไม่รู้จัก Impreza WRX และ WRX STi กันอย่างแน่นอน  จะว่าไปแล้วยอดรถจากค่าย Subaru รุ่นนี้ ก็มีอายุร่วม 24 ปีเข้าไปแล้วในปีนี้ วันนี้เราจึงอยากนำเอาประวัติของ Impreza มาให้ชาว UNLOCKMEN ได้ทำความรู้จักกัน รวมไปถึงไขข้อข้องใจว่า ทำไม Impreza ถึงได้ครองใจนักเลงรถผู้รักความแรงมาอย่างยาวนานได้ถึงขนาดนี้

161128-subaru-impraza-history-8

สำหรับสาวกเครื่องสูบนอนฝั่งอเมริกาและยุโรป ชื่อของ Subaru Impreza จะถูกเรียกกันอย่างติดปากในอีกชื่อนึงว่า  “SUBIE”  ส่วนรุ่น Impreza นั่น โดยส่วนมากจะเรียกกันอย่างติดปากว่า STi ซะมากกว่า เพราะที่นั่นราคาไม่แพงเท่าบ้านเรา ดังนั้นผู้ชายส่วนใหญ่จึงถอยตัวท็อป STi กันเกือบทั้งหมด

ถ้าหากถามว่าทำไม คนฝั่งอเมริกา และยุโรปถึงได้ชื่นชอบเจ้า “SUBIE WRX STi” คำตอบก็คือ ความแรง ดิบ โหด ของเครื่องยนต์เทอร์โบสูบนอนจากแดนปลาดิบ  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำเอาฝรั่งต่างยิ้มหวาน เพราะมันสามารถจูนให้แรงได้ง่าย ๆ แถมยังยึดเกาะถนนอย่างยอดเยี่ยมด้วยระบบ AWD ใส่ทุกโค้งได้ไม่มียั้ง สำหรับคนที่ชอบแต่งรถแล้ว เพียงแค่ทำการโมดิฟายไม่กี่สเต็ป ย้ายนู่นนั่นนี่นิดหน่อย ปรับจูนดันบูสต์เทอร์โบขึ้น ก็ทำให้ STi สำแดงเดชด้วยแรงม้าทะลุ 300 ตัวได้สบาย ๆ

161128-subaru-impraza-history-10

แต่ก่อนที่ Impreza จะกลายเป็นรถแรง เดิมทีมันเป็นรถที่ถูกสร้างมาให้เป็นรถบ้าน ใช้งานง่ายซะมากกว่า แต่ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ดูจะเกินความต้องการของรถใช้งานตามบ้าน ทำให้ทาง Subaru เกิดไอเดียที่จะเพิ่มพละกำลังเพื่อสมรรถนะที่สุดยอด สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพบนทุกสภาพถนน และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของรถขับ 4 ที่ร้อนแรงที่สุดรุ่นนึง ซึ่งถ้าหากใครจะเทียบกับ Mitsubishi Evolution ต้องบอกก่อนเลยว่า ตอนที่ Subaru คิดจะทำโปรเจ็ครถแรงขับ 4 ที่ชื่อว่า Impreza ตอนนั้นยังไม่มีคำว่า Evolution เกิดขึ้นบนโลกใบนี้เลยด้วยซ้ำไป

161128-subaru-impraza-history-1

คงมีหลายๆ คน รวมถึงตัวผมเองด้วยที่คิดว่า Impreza น่าจะเกิดมาเป็นคู่แข่งของ Evolution แต่ที่ไหนได้ รถที่ทาง Subaru นำเอามาเปรียบเทียบกับ Impreza เพื่อที่จะเอามาปรับแต่งองค์ประกอบให้สมบูรณ์แบบนั้น กลับกลายเป็น Nissan Skyline GT-R R32 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในญี่ปุ่น และมีสมรรถนะดีที่สุดในเวลานั้น  อีกทั้ง R32 ได้ออกไปกวาดรางวัลมากมายทั้งในประเทศ และต่างประเทศจนเป็นที่ประจักษ์ จึงทำให้ Subaru คิดว่า ถ้าสามารถทำรถที่ดีเทียบเท่า หรือดีกว่า R32 ได้ ก็น่าจะประสบความสำเร็จอย่างมากได้เช่นกัน

black-subaru-impreza-wrx-sti-in-the-parking-lot-52289-1920x1080

แต่ต่อมาไม่นาน เมื่อ Subaru เริ่มซุ่มทำ Impreza ทาง Mitsubishi ก็จมูกไว ได้กลิ่นโปรเจ็คใหม่ของทาง Subaru จึงยอมไม่ได้ รีบผุดไอเดียตามรอย Subaru ที่กำลังสร้าง Impreza ขึ้นมาทันที นั่นก็คือ โปรเจ็ค Mitsubishi Evolution I แต่ถึงแม้ทาง Evolution จะเริ่มทีหลัง Impreza  แต่ Mitsubishi ก็เร่งมือจนสามารถเปิดตัว Evolution ได้ทันภายในช่วงเวลาเดียวกันกับ Impreza และนั่นคือจุดเริ่มต้นและเหตุผล ว่าทำไมรถ 2 รุ่นที่เป็นตำนาน ถึงได้เป็นคู่แข่งกันมาโดยตลอด คุณสามารถสังเกตได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ แรงม้า หรือช่วงเวลาที่มีการปล่อยรถรุ่นใหม่ออกมา จะมีความใกล้เคียงกันสุดๆ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการท้าชิงความเป็นหนึ่งแบบไม่มีใครยอมใคร

161128-subaru-impraza-history-3

1992 WRX Type RA

สำหรับ Impreza Gen แรกนี้ มีการเปรียบเทียบคุณภาพให้ Subaru อยู่ในระดับเดียวกับค่ายรถจากสวีเดนอย่าง Volvo เลยทีเดียว เนื่องจากคุณภาพนั้นอยู่ในขั้นยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน แต่สำหรับ Subaru Impreza คันนี้ มันสามารถเรียกเสียงฮือฮาในวงการยานยนต์ได้มากกว่า ด้วยพละกำลังถึง 237 แรงม้า พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้รถพลังสูง ควบคุมง่าย ให้การเกาะถนนดีเยี่ยม แตกต่างคู่แข่งรายอื่นๆ ในช่วงเวลานั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถขับเคลื่อน 2 ล้อ  จึงทำให้ชื่อชั้นของ Impreza เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกทันที่ที่มีการวางจำหน่าย

161128-subaru-impraza-history-11

1994 WRX STi Version 1

หลังจากปี 1993 ที่ทาง Subaru ได้เอา Impreza 555 ไปลงแข่ง Rally ให้เป็นที่ประจักษ์ จนคนทั่วไปติดภาพของรถสุดคลั่งบ้าพลัง สีน้ำเงิน-ทอง กันไปแล้ว ในปี 1994 WRX STi Version 1 ก็ได้ออกมาสู่สายตาแฟน ๆ  ท่ามกลางการจับจ้องของแวดวงยานยนต์ และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวรหัสแห่งความแรงอย่าง WRX STi ให้คนทั่วไปได้รู้จัก โดยมันมีแรงม้ามากถึง 250 ตัว อีกทั้งยังสามารถปรับจูนได้ง่าย และในรุ่นนี้เองที่ทำให้ชื่อเสียงของเครื่องยนต์ Boxer สูบนอนของ Subaru และเทรนด์แต่งรถสีน้ำเงินล้อทองโด่งดังไปทั่วโลก

161128-subaru-impraza-history-5

1997 Subaru STi SportWagon

เกือบเป๋ไปเหมือนกัน สำหรับ WRX SportWagon แม้ตอนแรก Subaru ตั้งใจที่จะให้ Impreza เป็นรถครอบครัวก็จริง แต่หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยน Idea ให้ Impreza กลายเป็นรถแรงสุดยอดสมรรถนะ คนส่วนใหญ่ก็เลยลืมภาพ Impreza กับความเป็นรถครอบครัวไปเกือบหมดแล้ว ผลคือหลายคนออกอาการงงเล็กน้อยเมื่อทาง Subaru ได้คลอด WRX SportWagon ตัวถังรถครอบครัวออกมา แต่มันก็ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอยู่ดีในประเทศอังกฤษ และประเทศออสเตรเลีย นับเป็น rare item สำหรับนักสะสมอีกชิ้นนึงเลยทีเดียว

161128-subaru-impraza-history-2

1998 WRX STi 22B

คงไม่เวอร์เกินไปที่จะบอกว่านี่คือ STi ที่ดีที่สุดเท่าที่ Subaru เคยผลิตมา ด้วยรางวัลการันตีมากมายจากศึก World Rally หลาย tournament โดยรุ่นนี้มีการอัพเกรดเครื่องยนต์ให้แรงมากขึ้นไปกว่าเดิม โดยมีพละกำลังอยู่ที่ 276 แรงม้า อีกทั้งยังเป็นรถญี่ปุ่นที่มีแรงบิดสูงสุดในขณะนั้น 1998 WRX STi 22B มียอดจำหน่ายขายดีสุด ๆ มีสถิติยอดจองตอนเปิดตัวเข้ามาทันที 400 คัน ภายใน 30 นาที ซึ่งเร็วและเยอะที่สุดเท่าที่บริษัท Subaru เคยทำมาอีกด้วย แม้แต่ตอนนี้ราคาซื้อต่อก็ยังถือว่าแรงพอสมควร

161128-subaru-impraza-history-9

2002 USDM WRX STi

หลังจากที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแล้ว ในที่สุด Subaru ก็เข้าทำตลาดในสหรัฐอเมริกาอย่างเต็มตัว ทางทีมงาน Subaru ได้บอกว่านี่คือ STi ที่จะพา Subaru ไปสู่ยุคใหม่ นักวิจารย์ยานยนต์ทั่วโลกต่างนำเอา Impreza ไปเทียบกับรถยนต์จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง BMW M3 และ Audi S4 ว่ารถยนต์จากแดนปลาดิบคันนี้ มีความยอดเยี่ยมไม่แพ้ตัวแรงจากฝั่งยุโรปด้วยซ้ำไป

161128-subaru-impraza-history-4

2005 Subaru WRX STi S203

หลังจากที่ประเทศญี่ปุ่นมีการกำหนดไม่ให้ขายเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูง ให้กับประชาชนที่ใช้รถบนท้องถนน แต่ทาง Subaru  กลับสวนกระแสด้วยการจัดเต็มชุดใหญ่ใส่เทอร์โบ แถมยังมีการอัพเกรดให้สามารถอัดอากาศได้มากขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์สามารถเค้นกำลังแรงม้าสูงสุดได้ถึง 320 ตัว นอกจากนั้นการตกแต่งภายใน ยังเป็นอีกสิ่งนึงที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

161128-subaru-impraza-history-7

2011 STi Cosworth CS400

นี่ถือเป็นอีกรุ่นนึงที่ทาง Subaru ทำการปล่อยของออกมาอย่างเต็มข้อ ด้วยแรงม้า 395 ตัว แต่ด้วยความแรงเป็นพิเศษนี้เอง ที่ทำให้มันเป็นรุ่น Limited ต่อจากตัวธรรมดาที่ออกมาในปี 2008  STi Cosworth CS400 คันนี้ ทำความเร็ว 0-60 ได้ภายใน 3.5 วินาที เท่านั้น มาที่ระบบกันกระแทกช่วงล่างก็ทำการอัพเกรดใหม่แทบทั้งหมด โดยการใส่โช็คจาก Bilstein และสปริงจาก Eibach เข้าไปแทนที่ของเดิม ช่วยให้มีการทรงตัวที่ดีขึ้น กว่าเดิมที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วไปอีกหนึ่งสเต็ป

161128-subaru-impraza-history-6

2013 WRX Special Edition

หลังจากที่เปิดตัวออกมา หลายคนอาจจะมองว่า ไม่สวย ไม่ถูกใจเท่ารุ่นก่อนหน้าที่ผ่านมา แต่ถ้าคุณเปิดใจสักนิด คุณจะหลงรักมันได้ไม่ยาก ด้วยขุมกำลังที่ WRX 305 มอบให้ถึง 265 แรงม้า เหมาะแก่การใช้งานในทุกรูปแบบ และทุกโอกาส เนื่องจากมันถูกออกแบบให้ออกมาเป็นรถ Sedan แบบเต็มๆ Impreza WRX STi 2013 นี้ จึงเป็นการก้าวกระโดด และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งสำหรับบริษัท ดาวลูกไก่อย่าง Subaru ให้มีความกลมกล่อมมากขึ้น ไม่ได้เน้นไปทางรถซิ่งเพียงอย่างเดียวอย่างที่เคยเป็นมาอีกต่อไป

 

 

SOURCE

HYENA
WRITER: HYENA
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line