FASHION

UNLOCKMEN Style Guide : มาเลือกกางเกงยีนส์ให้เหมาะกับตัวคุณ

By: Thada October 2, 2017

กางเกงยีนส์เปรียบดังไอเทมคู่ใจของผู้ชายทั่วโลกเสมอมา เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย กางเกงยีนส์ก็ไม่เคยตกจากเทรนด์การแต่งตัวไปได้เลย แม้ว่าในปัจจุบันเทรนด์กางเกงยีนส์อาจจะซบเซาไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วอย่างน้อยหนุ่ม ๆ ทุกคนก็ยังคงถวิลหาต้องการมีกางเกงยีนส์ตัวเก่งติดตู้เสื้อผ้าไว้ใช้สำหรับออกงานสักหนึ่งตัว  แต่สำหรับมือใหม่บางคนอาจจะกำลังลังเลว่าควรเสียตังไปกับกางเกงยีนส์แบบไหนดีถึงจะเหมาะสมกับตัวเอง เพราะหลายครั้งกางเกงที่ซื้อมาแล้วไม่เคยได้ใส่เลย ดังนั้นทีมงาน UNLOCKMEN ได้นำวิธีการเลือกซื้อกางเกงยีนส์คู่ใจสักหนึ่งตัวไว้ให้ชาว UNLOCKMEN ได้ไปลองประยุกต์ใช้กันดู

 

ควรมีงบประมาณในใจไว้เสียก่อน 

หากเราเดินเข้าร้านขายกางเกงยีนส์แบบสุ่มสี่สุ่มห้า อาจจะต้องประหลาดใจ เพราะกางเกงยีนส์มีราคาตั้งแต่หลักพันยันหลักหมื่น ดังนั้นการกำหนดงบประมาณจะช่วยจำกัดแบรนด์ได้ระดับหนึ่งว่าในงบประมาณเท่านี้ เราสามารถซื้อยีนส์ยี่ห้อใดได้บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งก็ไม่ได้หมายความว่ากางเกงยีนส์ที่มีราคาถูกจะมีคุณภาพไม่ดีเสมอไป

ซึ่ง UNLOCKMEN ลิสต์ยี่ห้อตามงบประมาณเอาไว้ดังต่อไปนี้

8000 บาทขึ้นไป : Saint Laurent ,Dior , Pprs , Diesel , Calvin Klein , Flat Head , Iron Heart

4000 – 8000 บาท  : April 77 ,  LVC , Evisu , Nudie , Momotaro , Flat Head , APC , Naked and Famous

1000 – 4000 บาท : Uniqlo , Cheap Monday , Unbrand , Levis Thailand , Edwin , Lee Thailand

หาทรงกับไซส์ที่ใช่กับตัวเรามากที่สุด

สาเหตุที่บางคนมีกางเกงยีนส์เต็มไปหมดแล้วไม่ค่อยได้ใส่ เราวิเคราะห์ได้ว่าน่าจะมาจากการซื้อแบบไม่พร้อม ตัวอย่างเช่น พอเห็นยี่ห้อดังลดราคาก็หลงคารมไปกับป้าย sale จนซื้อมาทั้งที่ก็ไม่ได้ชอบอะไรมากมาย ดังนั้นเราควรศึกษาให้ดีก่อนว่าเราชอบกางเกงรูปทรงแบบไหน ซึ่งโดยหลัก ๆ แล้วกางเกงยีนส์ทั่วไปก็จะมีทรงมาตราฐานอย่าง ทรงตรง ( Straight ) ทรงขาม้า ( Bootcut ) ทรงเข้ารูป ( Slim ) ทรงรัดรูป ( Skinny ) ซึ่งเราควรสอบถามจากพนักงานว่าแต่ละรุ่นที่มีชื่อเรียกแปลก ๆ ว่ามันคือทรงอะไรกันแน่ จะได้ไม่พลาด จากนั้นก็มาดูที่เรื่องของไซส์ โดยเราแนะนำว่าให้ลองกางเกงยีนส์ทุกตัวก่อนซื้อเพราะแต่ละแบรนด์ทำไซส์ออกมาไม่เท่ากัน

อย่าติดคำว่าแบรนด์มากเกินไป

แบรนด์ดังไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป บางคนใส่ยี่ห้อนี้แล้วดูดี แต่กับบางคนใส่แล้วอาจจะดูไม่ดีก็เป็นได้  ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าการใส่กางเกงแบรนด์ดัง ๆ แล้วจะช่วยทำให้เราออกมาดูดี โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีคัตติ้ง และแพทเทิรน์จากประเทศในโซนยุโรปยิ่งต้องระวังให้ดี เพราะพวกเขาวัดและตัดออกมาโดยใช้สแตนดาร์ดไซส์ของคนในประเทศที่มีสรีระ และกายภาพต่างจากบ้านเรา ตัวอย่างเช่นแบรนด์ APC ที่จะทำช่วงขาออกมายาว ดังนั้นคนเอเชียที่ช่วงขาตันสั้นอาจจะไม่เหมาะกับแบรนด์นี้ก็เป็นได้

เนื้อผ้าเป็นสิ่งสำคัญ

ยีนส์แต่ละยี่ห้อจะผลิตความหนาของเนื้อผ้ากางเกงยีนส์ออกมาต่างกันไป โดยแบรนด์ญี่ปุ่นที่นำเข้ามาบางครั้งมักใช้เนื้อผ้าหนาถึง 25 ออนซ์ ซึ่งมันหนา และไม่เหมาะกับอากาศบ้านเราที่ร้อนอบอ้าวเสียเท่าไหร่  ดังนั้นเอาที่รู้สึกว่าเราใส่สบาย ไม่ต้องไปบ้าตามใคร โดยขนาดออนซ์ที่เหมาะกับเมืองไทย UNLOCKMEN คิดว่าน่าจะอยู่ราว ๆ   12 – 15 ออนซ์ ก็พอที่จะสามารถนำไปเฟดต่อให้เกิดริ้วรอยสวย ๆ ได้อย่างสบายแล้ว

อย่าลืมดูกระเป๋ากางเกงยีนส์

หากคุณเป็นคนมีสัดส่วนแบบที่ไม่มีก้น การใส่ใจกับกระเป๋าหลังกางเกงยีนส์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นควรเลือกกางเกงที่มีกระเป๋าตรงก้นสูง เพื่อให้เกิดภาพลวงตาของเส้นโค้งขึ้น หรือหากคุณเป็นคนตัวอ้วน ก็ไม่ควรเลือกกางเกงที่มีลวดลายกระเป๋าเยอะ และควรเลือกแบบลายเรียบ ๆ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนก้นใหญ่ หรือบานออก ก็ควรเลือกกระเป๋าหลังที่อยู่ติดกันไม่ห่างกันมากจนเกินไป

เฉดสีมีผลต่อการแต่งตัว

ถ้าอยากได้กางเกงยีนส์ที่สุภาพ ใส่ได้หลายโอกาส เราขอแนะนำให้เลือกเฉดสีเป็นโทนเข้มเข้าไว้ เพราะมันสามารถใส่ได้หลากหลายกว่า สีฟอก หรือซีด แถมยังช่วยอำพรางหุ่นให้ดูขาเล็กได้ แต่ถ้าหากเราเป็นคนแฟชั่นจ๋า ลองหาสีฟอกที่โดนใจอาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยริ้วรอยการขาดสักเล็กน้อยถือเป็นดีเทลที่น่าสนใจ

พอเรารู้วิธีการดังนี้แล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเดินเข้าไป แล้วเลือกซื้อกางเกงยีนส์ตัวใหม่ที่จะมาเป็นไอเทมหลักในการออกไปเดท หรือออกไปชิล แม้แต่ใส่ไปทำงานในวันสบาย ๆ อีกต่อไป อีกทั้งเรายังมีทริคอีกอย่างหนึ่งที่อยากให้จดจำไว้คือ เวลาไปซื้อกางเกงยีนส์ให้ลองหาคนไปช่วยเลือกดู เพราะบางทีการที่เรามองด้วยตาง อาจจะไม่รู้ หรือเห็นตัวเองได้ไม่ดีพอ เท่ากับการให้คนอื่นเป็นกระจกสะท้อนภาพของเรา

Thada
WRITER: Thada
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line