Entertainment

1917 หนังสงครามเรื่องใหม่จากผู้กำกับ SAM MENDES โชว์เทพด้วยการเล่าเรื่องแบบ LONG TAKE!

By: Synthkid October 7, 2019

หลังจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Dunkirk ได้เข้ามาปลุกกระแสหนังสงครามให้ครึกครื้นในกระแสหลักไปเมื่อปี 2017 หนุ่ม ๆ ที่เป็นคอหนังแนวนี้ก็เตรียมผงาดกันได้เลย เพราะมกราคมปีหน้า ภาพยนตร์เรื่องใหม่ ‘1917‘ จะมาเขย่าวงการหนังสงครามกันอีกครั้ง!

โดยเจ้าของผลงานครั้งนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นผู้กำกับ Sam Mendes ชายผู้เคยแสดงฝีมือไว้ในหนังแฟรนไชส์ James Bond อย่าง Skyfall และ Spectre นั่นเอง อีกทั้งยังได้ Roger Deakins เจ้าของรางวัลออสการ์จาก Blade Runner 2049 มาช่วยกำกับภาพให้อีกด้วย

โดยเรื่องราวของ 1917 นี้ จะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ ปี 1917 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่ 1 กำลังระอุ เมื่อทหารอังกฤษสองนายต้องเสี่ยงชีวิตทำภารกิจเพื่อส่งสารยุติการโจมตีกับฝ่ายศัตรู หากพวกเขาทำพลาด กองทัพอาจสูญเสียกองกำลังกว่า 1,600 นาย และหนึ่งในนั้นคือพี่ชายของเขาเอง

ฟังเผิน ๆ เหมือนจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ไปจากหนังสงครามเรื่องอื่น แต่ผู้กำกับมือทองระดับ Sam Mendes จะมาแบบธรรมดาได้อย่างไร เพราะเขาจะถ่ายทอดการปฏิบัติภารกิจของ 2 พลทหารอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่องทั้งเรื่องกันไปเลย ยาว ๆ แบบ One-Take!

credit: https://www.hollywoodreporter.com

แน่นอนว่าคนละอารมณ์กับ Dunkirk ที่จะเน้นการเล่าเรื่องแบบตัดสลับระหว่างทะเล อากาศ และภาคผืนดิน เพราะ 1917 จะใช้วิธีนำกล้องถ่ายตามติดชีวิตตัวละครตั้งแต่เริ่มต้นถึงจุดจบอย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ ไม่มีการตัดสลับ และเป็นไปตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง นั่นก็คือ 2 ชั่วโมงเท่านั้น!

“ผมมีไอเดียเกี่ยวกับการเล่าเรื่องแบบ ‘1 คน 1 สาสน์’ จากนั้นมันก็กลายเป็นสองคน ผมก็เลยคิดว่า แล้วถ้าเราสร้างเรื่องราว 2 ชั่วโมง โดยดำเนินตามเวลาจริงล่ะ? จากนั้นก็คิดต่อว่า แล้วถ้าเราถ่ายฉากต่อเนื่องกันทั้งเรื่องล่ะ? ผมต้องการจะก้าวไปทีละขั้นตอนพร้อมตัวละคร ผมอยากจะหายใจร่วมกับพวกเขา”

– Sam Mendes

 

เบื้องหลังการถ่ายทำ (ไม่สปอยล์)

 

โดย 2 พลทหารตัวเอก รับบทโดย George MacKay (จาก Marrowbone) และ Dean-Charles Chapman (จาก Game of Thrones) นอกจากนั้นแล้ว รายชื่อนักแสดงสมทบของเรื่องนี้ บอกเลยว่าโหดสุด ๆ เพราะอัดแน่นไปด้วยตัวท็อป นำทีมโดย Benedict Cumberbatch, Andrew Scott, Colin Firth, Mark Strong และ Richard Madden (เป็นนักแสดงจากซีรีส์ Sherlock ถึง 2 คน และอีก 2 คนเป็นนักแสดงในแฟรนไชส์ Kingsman)

credit: https://www.inverse.com

อดใจรอกันสักนิด เพราะกำหนดการเข้าฉายคือวันที่ 30 มกราคม ปี 2020 UNLOCKMEN เชื่อว่าคุ้มค่าสมการรอคอยแน่นอน!

Source: 1 / 2 / 3

Synthkid
WRITER: Synthkid
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line