CARS

ULTRA RARE 1 OF 3 1970 LAMBORGHINI MIURA SVJ “THE CORSICAN” แรง เบา และเร็วสุดจากโรงงาน

By: Chaipohn July 14, 2021

Lamborghini Miura supercar แม่พิมพ์ที่สร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ รวมถึงจุดเริ่มต้นของสัญลักษณ์กระทิงดุ เป็นรถหายากที่ควรค่าแก่การสะสมอย่างไม่ต้องสงสัย

ในตระกูล Miura เองก็มีหลายรุ่นที่พิเศษแยกย่อยออกไป ซึ่งเราเคยนำเสนอไว้แล้วในบทความนี้ “LAMBORGHINI MIURA กระทิงนักสู้ตัวสำคัญที่ยังรันวงการ SUPERCAR”

แต่รุ่นที่หายากที่สุดของ Miura ทั้ง 700 คันที่ถูกผลิตออกมา พึ่งจะถูกนำออกมาเปิดประมูลให้นักสะสมขนหัวลุกกัน นั่นคือ Lamborghini Miura SVJ “The Corsican” supercar edition พิเศษที่มีเพียง 3 คันในโลก

Miura SVJ ถือกำเนิดขึ้นในปี 1970 เมื่อ Bob Wallace หัวหน้าฝ่ายทดสอบรถของ Lamborghini รู้สึกว่า Miura เวอร์ชั่นปกติยังมีศักยภาพอีกหลายจุดที่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้หากต้องการเป็นผู้ชนะในสนามแข่ง จึงลงมืออัพเกรด Miura ลดน้ำหนักตัวลงด้วยบอดี้ผลิตจาก aluminum-alloy อัพเกรดช่วงล่างสำหรับสนามแข่งและพัฒนา aerodynamic ด้วย aero kit ที่มีช่องดักลมแตกต่างจากรุ่นปกติ ปิดท้ายด้วยการจูนเครื่องยนต์​ V12 เพิ่มเป็น 418 แรงม้าจากโรงงาน

น่าเสียดายที่ Ferruccio Lamborghini ไม่ค่อยสนใจการแข่งขัน motorsport มากนัก จึงล้มโปรเจค Miura SVJ ลงอย่างน่าเสียดาย ก่อนจะขายรถต้นแบบคันแรกให้กับลูกค้าคนสำคัญไปในราคานับล้านเหรียญ

จากนั้นก็มีจำนวนลูกค้าเจ้าของ Lamborghini Miura ที่ต้องการได้สเปกอัพเกรดแบบ SVJ คันต้นแบบบ้าง ซึ่งตอนนั้น Lamborghini เปิดรับรถเข้ามาปรับแต่งให้ในจำนวนจำกัด แต่ถ้าจะนับรถ Miura SVJ แท้ ๆ ที่ผลิตโดยโรงงาน Lamborghini เองจริง ๆ จะมีเพียงแค่ 3 คันในโลกเท่านั้น

Lamborghini Miura SVJ 1 ใน 3 ก็คือคันที่เรากำลังนำเสนออยู่นี้ ถูกซื้อและนำมาคืนสภาพโดย Kidston SA ที่ใช้เวลานานถึง 3 ปี ผลงานการฟื้นฟูโดย Luca Salvioli อดีตวิศวกร Lamborghini เป็นผู้รับผิดชอบในทุกขั้นตอน และที่สำคัญรถคันนี้มีเลขไมล์เพียงแค่ 19,582 กิโลเมตรตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา

ไม่มีการเปิดเผยราคาขายจาก Kidston SA ผู้ซื้อที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อสอบถามหรือเสนอราคาที่คิดว่าเหมาะสมกับ Ultra Rare Lamborghini Miura SVJ คันนี้ได้ที่ Kidston.com

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line