CARS

1989-1991 MITSUBISHI GALANT AMG การอัพเกรดในยุคก่อน MERCEDES-BENZ ที่หลายคนไม่เคยรู้

By: Chaipohn March 28, 2021

วันนี้ทุกคนรู้ว่า AMG เป็นส่วนหนึ่งของ Mercedes-Benz โดยตัวอักษร 3 ตัวสั้น ๆ นี้ มีความหมายมากมายกับรถดาวสามแฉก เป็นทั้งตัวเลือกอัพเกรดชุดแต่งภายนอก รวมถึงการอัพเกรดขุมพลังด้วยเทคโนโลยีจากสนามแข่ง หรือแม้แต่โมเดลที่ AMG พัฒนาขึ้นเองอย่าง AMG GT ซึ่งเป็น Supercar ที่ทุกคนต่างยอมรับในสมรรถนะ

*ใครสนใจประวัติของ Mercedes-Benz และ AMG สามารถอ่านบทความของเราได้ที่นี่ “Mercedes-AMG เปิดประวัติศาสตร์การผสมผสานสุดยอดวิศวกรรมและ DNA ความแรงจากสนามแข่ง”

แต่วันนี้เราจะย้อนไปถึงอดีตของ AMG ตั้งแต่สมัยก่อนปี 1999 หรือก่อนที่จะรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Mercedes-Benz นั่นเอง ซึ่งในขณะนั้น AMG ก็เป็นสำนักแต่งที่ยังเปิดกว้าง รับจูนรถให้ค่ายอื่นอยู่บ้าง แม้จะมีน้อยครั้งมากที่จูนรถแบรนด์อื่นนอกจาก Mercedes-Benz

ในช่วงปลายปี 80’s ถึงต้น 90’s เป็นช่วงเวลาที่ AMG มีดีลกับ Mitsubishi ในการเป็นสำนักแต่งสำหรับอัพเกรดสมรรถนะให้กับ Galant และในปี 1991 รถยนต์ที่น้อยคนจะรู้จัก Mitsubishi Galant AMG ก็ถือกำเนิดขึ้น

Mitsubishi Galant AMG ถูกผลิตขึ้นมาสองรุ่นคือ Type I และ Type II มีความแตกต่างกันที่ชุดแต่งภายนอก โดยผลิตรวมกันแล้วมีไม่เกิน 500 คัน และไม่ใช่แค่แปะป้าย AMG เพิ่มแรงโม้ มีแต่ชุดแต่ง body kit เหมือนกับใน Mitsubishi Debonaire V 3000 Royal AMG ซึ่งไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงมากนัก

ใน Mitsubishi Galant AMG เครื่องยนต์ Naturally Aspirated 4G63 ผ่านการโมดิฟายเพิ่มแรงม้าจาก 130 เป็น 170 แรงม้า ซึ่งถือว่าน่าประทับใจสำหรับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ ไม่มีเทอร์โบ จะได้แรงม้าระดับนี้ในยุคนั้น สามารถลากรอบเครื่องได้จัดถึง 8,000 rpm ส่งกำลังผ่านเกียร์ 5-speed manual ขับเคลื่อนล้อหน้า ภายนอกมีชุดแต่งที่ดูคล้าย ๆ Galant VR-4 แต่พิเศษกว่าด้วยป้ายสัญลักษณ์ AMG รอบคัน ทั้งด้านหลัง ซุ้มล้อหน้า กันชนหน้า รวมถึงภายในเช่นบนพวงมาลัยก็ยังมี เรียกว่าแปะให้คุ้มกันเลยทีเดียว

เหตุผลที่หลายคนไม่ค่อยรู้จักหรือได้ยินเรื่องราวของ Mitsubishi Galant AMG อาจจะเป็นเพราะจำนวนที่มีเพียง 500 คัน แถมทั้งหมดยังเป็นรถ JDM ที่วางขายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และเหตุผลสุดท้ายคือ ชื่อเสียงของ Mitubishi Galant VR-4 ที่มีทั้ง turbocharged แรงกว่า แถมยังขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD เป็นที่รู้จักมากกว่า จนกลบเรื่องราวของ Galant AMG ซะเกือบหายไปจากประวัติศาสตร์นั่นเอง

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line