CARS

Porsche 911 GT2 RS / 700 horsepower / 0-100km in 2.7 seconds

By: Chaipohn July 1, 2017

ไม่ว่า Porsche จะมีรุ่นยิบย่อยออกมามากมาย จนหลายคนแยกความแตกต่างไม่ออก ถึงขั้นที่เราต้องทำ article สรุปความแตกต่างของ Porsche 911 มาแล้ว แต่ทุกรุ่นที่ Porsche ทำออกมาล้วนมีจุดเด่นที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป แม้ปัจจุบันวงการรถยนต์สมรรถนะสูงจะแข่งกันพัฒนา เพิ่มความแรง ลดน้ำหนัก เพื่อให้ได้ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดที่เหนือกว่ากันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งดูเหมือนสักวันการพัฒนาอาจจะถึงทางตันของมัน แต่อย่างน้อยวันนี้ Porsche ก็ได้ส่งผลงานระดับ Masterpiece ออกมาให้แฟน ๆ ได้น้ำตาไหลกัน นั่นคือ 2018 Porsche 911 GT2 RS กับหน้าตาสุดอลังการ และพละกำลังสุดประทับใจ

2018 Porsche 911 (991) GT2 RS คันนี้นับว่าเป็น the most powerful street-legal Porsche 911 ด้วยตัวเลขระดับ 700 แรงม้า และแรงบิด 553 lb-ft  ฝีมือการเรียกพลังจากเครื่องยนต์ 3.8-liter 6 สูบเรียง Twin-Turbo  จาก 911 Turbo S ที่ผ่านการปลุกเสกเปลี่ยน Turbo ให้ใหญ่ขึ้น พร้อมอัพเกรดชิ้นส่วนภายในแบบ Custom Made พ่วงไปกับเทคโนโลยี cooling system แบบ water-spray ฉีดน้ำตรงเข้าทางท่อไอดี ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของอากาศที่ดูดเข้าไปจุดระเบิดภายในเครื่องยนต์ รองรับการทำงานหนักจาก boost turbo ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ได้แรงม้าและแรงบิดมากขึ้นถึง 120 horsepower จากเครื่องยนต์บล็อคเดิม กระชากรถที่ผ่านการลดน้ำหนักจนเหลือเพียง 1,470 kg ผ่านการขับเคลื่อนล้อหลัง ทำเวลา 0 – 100km/h ได้ภายใน 2.7 วินาที!!!

ตัวเลขน้ำหนักที่เบาเพียง 1,470 kg เป็นผลจากความมุ่งมั่นของทีมออกแบบ เรียกว่าอะไรลดได้ต้องลด เริ่มจากเปลี่ยนวัสดุระบบท่อใหม่ทั้งหมดด้วย titanium เปลี่ยนวัสดุหลังคาเป็น magnesium ส่วนอื่น ๆ ถูกแทนที่ด้วย carbon fiber รอบคัน

แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องการควบคุม เพราะนอกจาก chassis และชุด bodypart ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ยังมี rear-axle steering ช่วยบังคับล้อหลังไปในทิศทางเดียวกับล้อหน้าในย่านความเร็วสูง ซึ่งถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถเครื่องวางหลัง เพื่อชดเชย weight ratio ลดภาระล้อหน้า และ Stability Control ที่พัฒนามารองรับกับสมรรถนะระดับนี้อีกด้วย

สิ่งที่น่าเสียดายเพียงอย่างเดียวใน Porsche 911 GT2 RS คือมีเกียร์ seven-speed dual clutch automatic ให้เพียงตัวเลือกเดียว อาจจะไม่ถูกใจนักขับที่ต้องการสับเกียร์ manual มากนัก แต่ถ้าไม่ซีเรียส ก็ถือว่าขับสบายมากกว่า

ความหล่อและความแรงทั้งหมดนี้มาพร้อมป้ายราคา 10 ล้านบาท ($300,000) ซึ่งอีกสิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือการซื้อรถ Supercar ระดับนี้ ต้องจ่ายค่าขนส่งจากโรงงานผลิต และค่ามลภาวะที่ต้องจ่ายแพงกว่าเนื่องจากมีค่า emission ที่สูงกว่า แต่ถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา Porsche 911 GT2 RS คันนี้เป็นรถ Porsche ตระกูล Turbo ที่น่าสะสมอย่างแน่นอน

More information: Porsche.com 911 GT2 RS

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line