Entertainment

2019 OSCARS PREDICTIONS: ช็อตต่อช็อต นักแสดงนำหญิงออสการ์ ใครจะคว้าตุ๊กตาทองไปครอง

By: PERLE January 14, 2019

มาถึงตอนที่ 2 กันแล้วสำหรับซีรีส์ 2019 Oscars Predictions ของ UNLOCKMEN หลังจากตอนที่แล้วเราได้ฟันธงลงความเห็นไปแล้วว่านักแสดงนำชายที่จะคว้าตุ๊กตาทองไปนอนกอดในปีนี้คือ Christian Bale ที่ยอมลงทุนเพิ่มน้ำหนักหลายสิบปอนด์เพื่อรับบท Dick Cheney อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใครที่ยังไม่ได้อ่านบทวิเคราะห์ของเราสามารถย้อนไปอ่านได้ที่  2019 OSCARS PREDICTIONS: ช็อตต่อช็อต นักแสดงนำชายออสการ์ใครจะคว้าตุ๊กตาทองไปครอง

ส่วนตอนนี้เราจะพูดถึงรางวัลนักแสดงนำหญิงกันบ้าง ด้วยข้อมูลที่มากขึ้น เพราะล่าสุด Golden Globe รางวัลที่เปรียบเสมือนออสการ์ของฝั่งอังกฤษได้ประกาศผลออกมาเรียบร้อยแล้ว ภาพของ 5 นักแสดงหญิงที่มีลุ้นเข้าชิงตุ๊กตาทองสาขานักแสดงนำหญิงจึงค่อนข้างชัดเจนขึ้น แต่จะมีใครกันบ้าง และใครจะเป็นผู้ชนะ ไปอ่านบทวิเคราะห์จากเราได้เลย

Emily Blunt – Mary Poppins Returns

Collider

นักแสดงสาวเจ้าบทบาทจาก The Devil Wears Prada และ Edge of Tomorrow ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังกับการรับบทบาทเป็นตัวละครที่ทุกคนคิดถึงอย่าง Mary Poppins ในภาพยนตร์เรื่อง Mary Poppins Returns ซึ่งถือว่าเป็นภาคต่อจาก Mary Poppins ในปี 1964 ภาพยนตร์ระดับตำนานที่กวาดรายได้มหาศาลในยุคนั้น

Emily Blunt สานความยอดเยี่ยมของ Julie Andrews Mary Poppins คนก่อนได้อย่างไร้รอยต่อ เธอแสดงให้เห็นว่าตัวละครพี่เลี้ยงผู้มีเวทมนตร์คนนี้เป็นตัวละครที่ไร้กาลเวลา เรียกว่าแทบจะแบกหนังทั้งเรื่องไว้บนบ่า เอาเป็นว่าทุกคนที่ได้ดู Mary Poppins Returns ต้องตกหลุมรักตัวละครตัวนี้แน่นอน

Glenn Close – The Wife

Time Magazine

หรือในที่สุดนักแสดงหญิงอาวุโสผู้อยู่คู่ฮอลลีวูดมากว่า 40 ปี อย่าง Glenn Close จะสามารถคว้าออสการ์ไปครองได้สำเร็จสักที หลังจากที่เข้าชิงมาแล้วกว่า 6  ครั้ง แต่ก็พบกับความผิดหวังมาโดยตลอด?

คำตอบคือใช่ เพราะสำหรับเราในเวทีออสการ์คราวนี้ Glenn Close คือตัวเต็งอันดับ 1 การแสดงของเธอในบทบาทของ Joan Castleman ภรรยาผู้เป็นช้างเท้าหน้าให้สามีในภาพยนตร์เรื่อง The Wife นั้นยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ถึงจะไม่มีฉากปล่อยของระเบิดอารมณ์แบบอลังการ แต่ทั้งสีหน้า แววตา น้ำเสียง นักแสดงวัย 71 ผู้นี้แสดงออกได้อย่างหมดจรดสมบูรณ์ ตลอด 100 นาทีของภาพยนตร์เรื่อง The Wife มีรังสีของเธอปกคลุมอยู่ตลอดเวลาต่อให้จะไม่มีเธออยู่ในซีนก็ตาม

‘นี่คือการแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิตของ Glenn Close’

Melissa McCarthy – Can You Ever Forgive Me?

Rolling Stone

อีกหนึ่งสิ่งที่ออสการ์ชื่นชอบไม่แพ้การลงทุนแปลงโฉมตัวเองแบบ Christian Bale ก็คือการพลิกบทบาทของตัวเองโดยสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่น Nicolas Cage กับบทดราม่าเข้มข้นครั้งแรกในชีวิตใน Leaving Las Vegas หรือ Brie Larson ก่อนที่เธอจะคว้าออสการ์ตัวแรกจากภาพยนตร์เรื่อง Room จากบทแม่ผู้ยิ่งใหญ่ ก่อนหน้านั้นเธอก็วนเวียนอยู่ในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์หรือภาพยนตร์รอม-คอมมาโดยตลอด

คุณอาจจะเคยรู้จัก Melissa McCarthy มาก่อน แต่จงลบภาพเจ้าแม่คอมเมดี้จาก Spy หรือ The Heat ให้หมด เพราะใน Can You Ever Forgive Me? นักแสดงร่างท้วมขวัญใจมหาชนคนนี้รับบทเป็น Lee Israel นักเขียนอัตชีวประวัติบุคคลสำคัญในยุค 70-80 ซึ่งเป็นบทดราม่าหนักหน่วง ขัดกับภาพลักษณ์ของเธอโดยสิ้นเชิง แต่ปรากฏกว่า Melissa เซอร์ไพร์สคนทั้งโลก เธอแสดงออกมาได้ยอดเยี่ยมจนลืมไปเสียสนิทว่านี่คือนักแสดงสายคอมเมดี้

‘Can You Ever Forgive Me? คือภาพยนตร์ที่ Melissa ใช้บอกกับคนทั้งโลกว่าเธอคือนักแสดงคุณภาพคนหนึ่งแห่งฮอลลีวูด’

Lady Gaga – A Star is Born

Elle

ไม่ปฏิเสธว่า Lady Gaga คือสุดยอดศิลปินแห่งวงการเพลง แต่สำหรับวงการภาพยนตร์จะพูดว่าเธอคือหน้าใหม่ก็คงไม่ผิดนัก ซึ่งในตอนแรกที่ภาพยนตร์เรื่อง A Star is Born ประกาศรายชื่อนักแสดงออกมา ก็เกิดการถกเถียงกันพอสมควรว่าเธอจะทำได้ดีแค่ไหน แต่ปรากฏว่าการแสดงของเธอในภาพยนตร์เพลงเรื่องนี้กลับยอดเยี่ยมจนสามารถกลบปากนักวิจารณ์ได้สนิท

ต่อให้ไม่นับในพาร์ตการร้องเพลงซึ่งเธอถนัดอยู่แล้ว ในพาร์ตอื่นเธอก็ทำได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง จนทำให้ตัวละคร Ally ใน A Star is Born กลายเป็นหนึ่งในตัวละครที่ผู้ชมตกหลุมรักที่สุดในปีที่ผ่านมา

Olivia Colman – The Favourite

Screen Daily

อีกหนึ่งตัวเต็งจ๋าที่น่าจะเข้าชิงแบบนอนมาก็คือ Olivia Colman นักแสดงสาวชาวอังกฤษ ที่ในภาพยนตร์เรื่อง The Favourite เธอโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นจนสามารถคว้ารางวัลลูกโลกทองคำในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ตลกหรือเพลงได้สำเร็จ จากบทบาท Queen Anne ราชินีผู้เปราะบางที่เปี่ยมไปด้วยความหลากหลายทางมิติอารมณ์ แม้ในเรื่องบทของเธอจะโดนขโมยความโดดเด่นไปไม่น้อยจาก Rachel Weisz ซึ่งรับบทเป็น Lady Sarah เพื่อนสนิทขององค์ราชินี แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความเปล่งประกายของเธอลดลงแม้แต่น้อย

 

นี่คือหน้าตาของนักแสดงหญิงทั้ง 5 ที่เราคาดว่าน่าจะเข้าชิงออสการ์ครั้งนี้ แต่คนที่โดดเด่นกว่าใครและคาดว่าน่าจะคว้ารางวัลไปครองคือ Glenn Close จาก The Wife การแสดงของเธอน่าทึ่งจนเหลือเชื่อ และสำหรับประสบการณ์กว่า 40 ปีที่บ่มเพาะมา น่าจะถึงเวลาของเธอเสียที

ผ่านไปแล้ว 2 สาขา ยังเหลืออีก 2 สาขาที่เราจะเขียนถึงคือผู้กำกับยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รอติดตาม 2019 Oscars Predictions ตอนต่อไปของเราได้เลย

PERLE
WRITER: PERLE
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line