Entertainment

2019 OSCARS PREDICTIONS: ภาพยนตร์เรื่องไหนจะชนะใจกรรมการและคว้ารางวัลเกียรติยศ ‘BEST PICTURE’ ไปครอง

By: PERLE January 31, 2019

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Academy Awards ครั้งที่ 91 หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ ‘ออสการ์’ เช่นเดียวกับซีรีส์ 2019 Oscars Predictions ของเราที่ก็ดำเนินมาถึงตอนสุดท้ายแล้ว หลังจากที่ 3 ตอนก่อนหน้านี้เราได้ทำนายผลรางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, และผู้กำกับยอดเยี่ยมกันไปแล้ว คราวนี้ถึงคราวของรางวัลยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ กันบ้าง

ครั้งนี้ออสการ์ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงออกมาเพียง 8 เรื่องเท่านั้น ไม่ครบโควต้า 10 เรื่อง ซึ่งก็ถือว่าสอดคล้องกับคุณภาพภาพยนตร์ในปีที่ผ่านมา ที่ต้องยอมรับว่าโดยภาพรวมถือว่าต่ำกว่าปีก่อน ๆ อย่างไรก็ตามแต่ละเรื่องต่างก็มีข้อดีและเสน่ห์เป็นของตัวเอง เอาเป็นว่าไปอ่านบทวิเคราะห์และการทำนายของเรากันเลยดีกว่า

Vice
Directed by Adam McKay

Rolling Stone

Vice คือภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตจริงของ Dick Cheney อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในยุคประธานาธิบดี George W. Bush กับเรื่องราวการใช้กึ๋นและเล่ห์เหลี่ยมในสนามการเมืองที่คลุ้งไปด้วยกลิ่นเหม็นของผลประโยชน์

ผลงานกำกับของ Adam McKay ผู้กำกับที่เรามักจะพูดเสมอว่าเขามีเทคนิคการเล่าเรื่องแพรวพราว สามารถนำเสนอเรื่องราวที่ดูเคร่งเครียดให้ออกมามีสีสันฉูดฉาดน่าติดตาม อย่างที่เราเคยเห็นใน The Big Short ผลงานเรื่องก่อนของเขา แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าเทียบกับ The Big Short Vice ถือว่าดูด้อยกว่าพอสมควร เพราะเครดิตครึ่งหนึ่งที่ทำให้ Vice กลายเป็นหนังที่ดีนั้นต้องยกให้การแปลงโฉมและการแสดงอันยอดเยี่ยมของ Christian Bale ในบท Dick Cheney

อย่างไรก็ตามวิธีการเล่าเรื่องของ Adam McKay ผสานพลังกับการแสดงอันยอดเยี่ยมของ Christian Bale ทำให้ Vice คือภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรพลาด

Bohemian Rhapsody
Directed by Bryan Singer

Rolling Stone

เป็นภาพยนตร์ที่มีประเด็นให้พูดถึงมากมายเลยทีเดียวสำหรับ Bohemian Rhapsody ภาพยนตร์ชีวประวัติความเป็นมาของวง Queen หนึ่งในวงดนตรีร็อกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นการทำเงินของมัน ที่ในตอนแรกคงไม่มีใครคาดคิดว่าภาพยนตร์ที่ดูค่อนข้างเฉพาะกลุ่มเรื่องนี้จะทำเงินไปกว่า 800 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 52 ล้านเหรียญ

ประเด็นต่อมาคือการล่วงละเมิดทางเพศของผู้กำกับ Bryan Singer ซึ่งส่งผลให้เขาโดนปลดกลางอากาศ และแทบไม่ได้รับการพูดถึงในช่วงเดินสายโปรโมต ถือว่าเป็นจุดด่างพร้อยสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ว่าได้

สุดท้าย ประเด็นสำคัญที่สุดคือการคว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยมของ Bohemian Rhapsody ที่โดนครหาพอสมควร เพราะนักวิจารณ์หลายคนให้ความเห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ดีเลิศขนาดนั้น มันอาจจะดูสนุก มีฉาก Live Aid อันน่าจดจำ การแสดงของ Rami Malek ในบท Freddie Mercury ก็ยอดเยี่ยม แต่องค์ประกอบโดยรวมต่าง ๆ ยังมีข้อบกพร่องอยู่สมควร

แต่ใครจะรู้ ความแมสนี้อาจจะโดนใจคณะกรรมการออสการ์ก็เป็นได้

Black Panther
Directed by Ryan Coogler

WPTS Radio

ในตอนแรก รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจำกัดรายชื่อผู้เข้าชิงอยู่ที่ 5 เรื่องเท่านั้น ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นไม่เกิน 10 เรื่องในปี 2010 นอกจากเหตุผลด้านการตลาดแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือการพลาดเข้าชิงของ The Dark Knight ภาพยนตร์แบทแมนฝีมือการกำกับของ Christopher Nolan 

ไม่มีใครปฏิเสธว่านี่คือภาพยนตร์ระดับตำนานขึ้นหิ้ง แต่คณะกรรมการในปีนั้นกลับมองว่ามันเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ ไม่คู่ควรแก่การเข้าชิง หลังจากโดนโจมตีอย่างหนัก ในปีต่อมาออสการ์จึงตัดสินใจเพิ่มพื้นที่ผู้เข้าชิงเป็นไม่เกิน 10 เรื่อง เพื่อโอกาสสำหรับภาพยนตร์สายแมสแต่มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็ยังไม่มีภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เข้าชิงสาขานี้เลย จนกระทั่งในปีนี้ Black Panther จาก Marvel Studio ทำสำเร็จ เป็นเหมือนการเปิดศักราชใหม่ให้กับภาพยนตร์แนวนี้อย่างแท้จริง

ถึงแม้จะไปไม่ถึงฝัน แต่การเป็นภาพยนตร์ทำเงินตลอดกาลอันดับ 9 พร้อมเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เท่านี้ก็น่าจะทำให้ Marvel Studio ยิ้มไม่หุบแล้ว

A Star Is Born
Directed by Bradley Cooper

SlashFilm

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านี่คือผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของ Bradley Cooper พระเอกซูเปอร์สตาร์แห่งฮอลลีวูด อาจจะเพราะเขาอยู่ในวงการมานาน ร่วมงานกับผู้กำกับชั้นนำมาแล้วนับไม่ถ้วน ซึมซับทักษะการกำกับมาอย่างเต็มที่ หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่า A Star Is Born คือภาพยนตร์ชั้นเยี่ยม ดูสนุก ลึกซึ้งกินใจ ดึงอารมณ์ร่วมของผู้ชมออกมาได้อย่างเต็มที่

Bradley เล่าเรื่องได้อย่างนุ่มนวล อาจจะราบเรียบ แต่ก็ไม่น่าเบื่อ เมื่อรวมกับฝีมือการแสดงของเขากับ Lady Gaga ที่เข้าถึงบทบาทจนผู้ชมอย่างเราแทบจะลืมไปเลยว่า 2 คนในจอคือซูเปอร์สตาร์ระดับโลก และเพลงประกอบที่เพราะจนขนลุกน้ำตาซึม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ A Star Is Born จะมีชื่อเข้าชิงในสาขานี้

Blackkklansman
Directed by Spike Lee

Film Daily

ถือว่าเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่น่าสนใจสำหรับ Blackkklansman ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวการแฝงตัวเข้าไปในกลุ่ม Ku Klux Klan ขบวนการชาตินิยมผิวขาวสุดโต่งเพื่อสืบหาความจริงของตำรวจผิวสีคนหนึ่งในช่วงยุค 70 โดยสร้างมาจากเหตุการณ์จริง ผลงานการกำกับของ Spike Lee ผู้กำกับระดับปูชนียบุคคลของฮอลลีวูด ที่มีส่วนในการขับเคลื่อนเพื่อคนผิวสีโดยใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลางมาอย่างยาวนาน

แม้ว่า Blackkklansman  จะเป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องการแบ่งแยกสีผิว ซึ่งค่อนข้างดู Cliche โดยเฉพาะกับรางวัลออสการ์เพราะที่ผ่านมามีภาพยนตร์ที่นำเสนอประเด็นนี้มาแล้วมากมายหลายเรื่อง แต่ Spike Lee กลับเล่าเรื่องออกมาได้อย่างสนุกสนาน ไม่ซ้ำซากจำเจ

สำหรับเรา Blackkklansman คือภาพยนตร์อาชญากรรมน้ำดีที่นำเสนอประเด็นเรื่องสีผิวออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง และอยากให้ทุกคนได้ดู

The Favourite
Directed by Yorgos Lanthimos

Time Magazine

ออกตัวก่อนว่าเราเป็นแฟนตัวยงของ Yorgos Lanthimos ผู้กำกับชาวกรีซคนนี้ เพราะสิ่งที่เขานำเสนอออกมาใน ‘The Lobster’ ผลงานชิ้นก่อนหน้ายังตราตรึงอยู่ในความทรงจำ แต่ยอมรับตรง ๆ ว่าตอนแรกที่เราเห็นโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง The Favourite เราค่อนข้างรู้สึกผิดหวังและไม่มีความอยากดูเท่าไรนัก เพราะหน้าหนังมันชวนให้คิดว่านี่คือภาพยนตร์ที่นำเสนอชีวิตของเหล่าขุนนางตามขนบ และคิดว่ามันต้องน่าเบื่อแน่นอน

เมื่อเราเปิดใจดู พบว่าเราเข้าใจผิดถนัด เพราะถึงแม้ว่า The Favourite จะเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของราชินีผู้อ่อนแอกับสาวใช้ในยุคศตวรรษที่ 18 แต่ Yorgos กลับเล่าออกมาในแง่มุมที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขัน เพิ่มสีสันให้กับเรื่องราวที่ดูเหมือนจะน่าเบื่อให้ออกมาสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อ รู้ตัวอีกทีเราก็ตกหลุมรักภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

Green Book
Directed by Peter Farrelly

Studio Daily

นับตั้งแต่ปี 2006 ที่ Little Miss Sunshine เข้าฉาย จากนั้นก็ไม่มีหนัง Road Movie ที่เรารู้สึกชอบอีกเลยจนกระทั่งเราได้ดู Green Book

ถึงหน้าหนังจะดูธรรมดาทั่วไป แต่เราเชื่อว่า Green Book คือภาพยนตร์ Road Movie ที่ใครได้ดูก็ต้องตกหลุมรัก เพราะตลอด 130 นาที หนังเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างชายหนุ่ม 2 คนที่แตกต่างกันทั้งผิวสี ทัศนคติ และแนวคิดออกมาได้อย่างกลมกล่อม ถึงจะไม่หวือหวา แต่ก็ไม่น่าเบื่อ เพราะตลอด 2 ข้างทางของการเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ผู้กำกับ Peter Farrelly ยิงมุกออกมาอย่างไม่หยุดยั้งจนเราคิดในใจว่า ‘นี่มันหนังตลกนี่หว่า’

Green Book คือภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องสีผิวออกมาได้อย่างไม่ฟูมฟาย และเหมือนจะสอนคนดูอย่างเราไปพร้อม ๆ กับ 2 ตัวละครในเรื่องว่า ‘ชีวิตมันก็อย่างนี้แหละ’

การันตีด้วยรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาหนังเพลงหรือตลกจาก Golden Globes นี่คือ Road Movie สไตล์แมน ๆ ที่จะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจ

Roma
Directed by Alfonso Cuaron

Netflix

‘นี่คือเต็งหนึ่งที่จะคว้ารางวัล Best Picture ในปีนี้ และเป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดที่ Netflix เคยสร้างมา’

Roma ภาพยนตร์ขาว-ดำ ผลงานของ Alfonso Cuaron ผู้กำกับมากฝีมือชาวเม็กซิกันที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีผ่านผลงานในอดีตของเขาอย่าง Gravity ซึ่งถึงแม้คราวนี้เขาจะไม่ได้เล่นท่ายากเหมือนในหนังโดดเดี่ยวท่ามกลางอวกาศ แต่ความเรียบง่ายของ Roma นี่แหละคือไม้เด็ดพิชิตใจคนดูเลยก็ว่าได้ เพราะทุกอย่างในเรื่องดู ‘จริง’ ไปเสียหมด หนังเล่าเรื่องของคนธรรมดา ในบรรยากาศธรรมดา ทำให้คนดูอย่างเราที่ก็เป็นคนธรรมดาเช่นเดียวกันอินไปกับมันอย่างง่ายดาย

เราไม่รู้จะเขียนถึง Roma ในแง่มุมไหน เพราะทุกอย่างในหนังมันดีงามไปหมด ไม่ว่าจะเป็นงานภาพที่ถึงแม้จะเลือกใช้สีขาวดำ แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือความหม่นหมองที่ตราตรึงใจ การเขียนบทและวิธีการเล่าเรื่องที่กินใจคนได้อยู่หมัด ราวกับ Alfonso Cuaron ได้ใส่ชีวิตตัวเองลงไปในภาพยนตร์เรื่องนี้

สำหรับเรา Roma คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่เข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบ เป็นภาพยนตร์ที่ยังไงก็ต้องดูให้ได้ในชีวิตนี้

 

ถึงแม้จะมีตรา Netflix ที่ออสการ์เกลียดเข้าไส้ประทับหราอยู่บนโปสเตอร์ แต่ก็ยากจะปฏิเสธว่า Roma คือภาพยนตร์ที่คู่ควรกับรางวัล Best Picture ในปีนี้ที่สุด ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดภาพยนตร์ขาว-ดำหนึ่งเดียวเรื่องนี้น่าจะเข้าเส้นชัยขึ้นรับรางวัลไปแบบสบาย ๆ แต่ถ้าจะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราคิดว่าแจ็คผู้ฆ่ายักษ์คือ Green Book และคงเป็นไปได้ยากที่ตุ๊กตาทองอันทรงเกียรติจะหลุดไปจาก 2 เรื่องนี้

อย่างไรก็ตามเราก็แค่วิเคราะห์และคาดเดาด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่มี เอาเป็นว่ารอลุ้นในวันประกาศผล 24 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ดีกว่า น่าจะเป็นวันที่น่าตื่นเต้นไม่ใช่น้อย และสุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามซีรีส์ 2019 Oscars Predictions มาจนถึงบรรทัดนี้ ไว้เจอกันใหม่เมื่อโลกภาพยนตร์มีเรื่องราวน่าสนใจ

PERLE
WRITER: PERLE
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line