Entertainment

ทำความรู้จัก “WARPAINT” สี่สาวสุดแนวที่จะทำให้เราตกหลุมรักเสียงเพลง ART ROCK ของพวกเธอ

By: unlockmen April 12, 2018

เห็นสี่สาวสุดแนวบนปกมาแบบนี้ พวกเธอไม่ใช่เกิร์ลกรุ๊ปแต่อย่างใด แต่พวกเธอเป็นวง Art Rock ที่เราอยากแนะนำให้ชาว UNLOCKMEN ได้รู้จัก แม้ว่าคอเพลงอินดี้หลายคนอาจคุ้นหูคุ้นตากับพวกเธอกันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะให้ทุกคนได้มาสัมผัสและเข้าใจความเป็น Art Rock ของพวกเธอ และมาตกหลุมรักพวกเธอไปพร้อมกัน

ใครที่เป็นแฟนเพลงของพวกเธออยู่แล้ว ข่าวดีคือเตรียมพบกับพวกเธอในบ้านเราได้เร็ว ๆ นี้ เพราะเธอจะบินมาเล่นเปิดให้กับ Harry Style ในคอนเสิร์ต “Harry Styles Live On Tour” ที่จัดโดย BEC-TERO พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ WARPAINT วันจันทร์ ที่ 7 พฤษภาคม 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

About Art Rock

ก่อนจะไปเจาะลึกเรื่องราวของสาว ๆ ทั้งสี่คน ขอแนะนำเกี่ยวกับแนวเพลง “Art Rock” ของพวกเธอสักเล็กน้อย เอาแบบเข้าใจง่ายในพารากราฟเดียว คือดูชื่อก็พอเดาออกแล้วว่ามันเป็นแขนงหนึ่งของแนวเพลง Rock แม้ชื่ออาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่แต่มันมีมาตั้งแต่ยุค 70’s แล้ว ความพิเศษอยู่ตรงที่เสียงดนตรีแนวนี้ ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อการฟังแบบดีพ ๆ ลงลึก ใช้สมาธิไปกับเพลง มากกว่าเพลงร็อกมือขวาโยกหัวหลุดจากคอ และสิ่งที่ทำให้โดดเด่นและแตกต่างคือการใช้ sound จาก Electronic Effects เข้ามาเพิ่มสีสันให้กับเพลงด้วยนั่นเอง

อย่างเพลง Elephants ที่เป็น EP เดบิวต์ของพวกเธอ เป็นอีกเพลงที่แสดงถึงความเป็น Art Rock และแนวทางของวงได้แบบชัดเจน เพลงนี้ถูกนำไปประกอบในภาพยนตร์อินดี้สยองขวัญเรื่อง Siren ด้วย เป็นเพลงที่ช่วยให้พวกเธอแจ้งเกิดบนเส้นทางสายดนตรีได้แบบเต็มปาก

About Warpaint

วงอินดี้ร็อกสี่สาวสัญชาติอเมริกันที่รวมตัวกันมาเป็นวงนี้ตั้งแต่ปี 2004 สมาชิกในวงตอนนี้ประกอบไปด้วยสี่สาว แต่ละคนต่างมีคาแร็กเตอร์ของตัวเอง อย่าง Emily Kokal กีต้าร์,  Theresa Wayman กีต้าร์,  Jenny Lee Lindberg เบส ทั้งสามคนมีส่วนร่วมในการร้องแตกต่างกันไปในแต่ละเพลง และคนสุดท้าย Stella Mozgawa มือกลอง ความแตกต่างที่เบลนด์เข้ากันอย่างกลมกล่อมนี้ เป็นอีก Signature ของ Warpaint ชนิดที่ว่า ขาดใครไปไม่ได้

ในตอนแรกเริ่ม วงนี้มีสมาชิกจากเพื่อนวัยกระเตาะที่สนใจดนตรีเหมือนกันอย่าง Kokal, Lindberg และ Shannyn Sossamon ที่ปัจจุบันไม่ได้อยู่กับวงแล้ว พวกเธอเล่นดนตรีอยู่ที่  Los Angeles สักพัก ก่อนจะทำ EP เดบิวต์แบบจริงจังในปี 2007 และก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว วงเดินหน้าไปได้เร็วและไกล จนในปี 2009 พวกเธอได้เซ็นสัญญากับค่าย Rough Trade Records อย่างเป็นทางการ ความเจ๋งคือ หลังจากเซ็นสัญญาปุ๊บก็ต้องออกไปเดินสายทัวร์ปั๊บ ชนิดที่หมึกปากกายังไม่ทันแห้ง พวกเธอก็ต้องเล่นเปิดให้กับวง ‘the xx’ ในการทัวร์คอนเสิร์ตฝั่งยุโรป

ถัดมาเพียงปีเดียว ในปี 2010 อัลบั้มแรกอย่างเป็นทางการของพวกเธอก็ออกมาวางแผง และได้รับกระแสตอบรับที่ดีแบบไม่ผิดหวัง ในปีนั้นวงก็เริ่มทัวร์คอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรีใหญ่ ๆ อย่าง Glastonbury Festival, Coachella Valley Music, Electric Picnic แบบไม่ได้พัก ความเท่ ความคูล และดนตรีในแบบของพวกเธอ สร้างกลุ่มแฟนคลับที่เหนียวแน่นให้กับตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

แม้เพลงของพวกเธอจะค่อนข้างฟังง่าย Easy Listening แต่ฝีไม้ลายมือพวกเธอไม่ธรรมดาเลย วง Warpaint มักจะมีชื่อเป็น Guest ให้กับวงดัง ๆ ในคอนเสิร์ตอยู่เสมอ อย่าง Alt-J และล่าสุดคือ Harry Style ที่กำลังจะมาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทยวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ หากใครอยากดำดิ่งไปกับเสียงเพลง Art Rock ของพวกเธอ สามารถติดตามได้ในคอนเสิร์ตนี้ เปิดจำหน่ายบัตรวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนนี้ ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา และ www.thaiticketmajor.com รีบเก็บเงินค่าบัตรตั้งแต่ตอนนี้ยังทัน นอกจากได้ดู Warpaint ยังได้ดู Harry ด้วย คุ้มและมันส์สุดยอดแน่นอน

หากใครยังลังเลใจเราขอแปะคลิป Live Performance ของพวกเธอให้ไปประกอบการตัดสินใจกันดู แล้วคุณจะหลงรักพวกเธอแบบที่เราโดนมาแล้ว (ฮ่าๆ)

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line