Girls

FOXY LADY: IN MY MIND กับ”มายด์ วรัทยา”ใต้ลุคสวยหวานคือโลกอีกใบที่น่าค้นหา

By: PSYCAT May 31, 2019

ผู้หญิงท่าทางก๋ากั่นที่เดินผ่านตาเราไปเมื่อกลางวัน ผู้ชายดูสุภาพกลิ่นน้ำหอมอวลรอบกายอ่อน ๆ ที่นั่งอยู่ตรงนั้น ไม่ว่าใครก็ตามที่เราเห็น ไม่ว่ามนุษย์คนไหนที่เรามอง เราไม่ได้แค่เห็นภาพลักษณ์ภายนอกจากใครคนนั้น แต่หลายครั้งที่เราเผลอคิดไปว่าเรารู้จักโลกภายในของคนนั้นด้วย

“แต่งตัวเนี้ยบขนาดนี้คงเป็นคนมีรายละเอียด”, “ดูห้าวขนาดนี้คงเป็นคนลุย ๆ “, “น้ำหอมหอมขนาดนี้คงเป็นคนพิถีพิถัน” สารพัดความคิดที่ฟุ้งอยู่กับเรา แต่จะมีกี่ครั้งที่เราได้ก้าวเข้าไปในโลกภายในของใครคนนั้นเพื่อทำความรู้จักเขาจริง ๆ ?

“มายด์-วรัทยา ว่องชยาภรณ์” อีกหนึ่งสาว FOXY LADY ที่ผ่านเข้ามาในสายตาเรา ใช่ วินาทีแรกที่เธออยู่ตรงหน้า “สวยหวาน” คือนิยามที่เรามอบให้เธอ แต่ IN MY MIND ที่ลึกลงไปในตัวเธอคนนี้คืออะไรกันแน่ ? มันจะเป็นความสวยหวานอย่างที่สายตาสดใสเป็นประกายของเธอบอกเราไว้ หรือมันจะกลายเป็นโลกอีกใบที่น่าค้นหาไม่แพ้กัน ?

เพราะโลกทั้งใบของใคร ตัดสินจากแค่ที่เห็นไม่ได้ เราถึงเลือกมาสนทนากับเธอ มายด์-วรัทยา สาวหวานผู้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2555 มาครอง ปัจจุบันมีผลงานการแสดง เดินแบบอย่างต่อเนื่อง

แต่ใช่ เราจะไม่ตัดสินโลกทั้งใบของเธอจากบทบาทที่เธอเคยเป็น เราจะรู้จักเธอที่นี่ ตรงนี้ วินาทีต่อจากนี้ไป …

WHO IS MIND ?

“สวัสดีค่ะ ชื่อ มายด์ ตอนนี้ก็เป็นนักแสดงอิสระ”

“ตอนเด็ก ๆ ฝันอยากเป็นนางแบบ เพราะเรารู้สึกว่านางแบบแต่งตัวสวย แต่งหน้าสวย เราอยากเป็นแบบนั้น แต่ตอนนั้นเป็นเด็กต่างจังหวัดโอกาสมันจะน้อยมาก แต่พอโตขึ้นเราก็มีโอกาส อาจจะไม่ได้เป็นสายนางแบบ เพราะเราเริ่มจากการประกวดนางงามซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ใกล้เคียงกับการเป็นนางแบบที่สุด”

“เราไม่เคยคิด ไม่เคยฝันเลยนะ นางงามถือเป็นโอกาสมาก ๆ ที่เราได้มา เพราะก่อนหน้านี้เราไม่เคยดูการประกวดนางงามมาก่อน ก่อนหน้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส เราก็เคยประกวดแต่เวทีนางสงกรานต์ที่ต่างจังหวัด เราเลยไม่รู้จักมาก่อน แต่ได้โอกาสไปประกวดหลายเวที ได้ตำแหน่งมาเรื่อย ๆ แล้วคนในบอร์ดนางงามก็เชียร์ให้ประกวดมิสยูนิเวิร์ส มันไปตามขั้นตอนของมัน”

“มันต่างมากนะ เวทีต่างจังหวัดมันจะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ประกวดเสร็จก็คือจบ แต่ว่าเวทีระดับประเทศมันใช้เวลานาน และไม่ได้ตัดสินแค่การประกวดบนเวที มันคือการแสดงตัวตน คือนิสัย คือการทำงานร่วมกัน เขาดูจากตัวตนเราจริง ๆ ไม่ใช่แค่ความสวยของเรา”

“ถ้างานที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จชัดเจนที่สุดก็คือการเป็นนางงาม ส่วนด้านการแสดงเรามองว่าเป็นความท้าทาย เป็นงานที่เรียนรู้ได้ตลอดเวลา ไม่สิ้นสุด ทำให้เรามีโอกาสพัฒนาต่อไป”

ANOTHER SIDE OF MIND

“มายด์เป็นมายด์ ทุกวันนี้เวลาใครถามว่าเป็นดาราไหม? หรือเป็นอะไร? เราจะบอกตลอดว่าเราก็เป็นคนปกติ เราจะไม่ได้แนะนำตัวเองกับใครที่ไม่รู้จักว่า เฮ้ย ฉันเป็นนางงามนะ หรือว่าฉันเล่นละครนะ”

“ความเป็นมายด์เป็นคนกวนตีนนะก็มีมุมกวนเห็นภายนอกคนก็อาจจะคิดว่าสวยหวานแต่จริง ๆ เรามีมุมที่มีโลกส่วนตัวสูงเราก็จะเงียบ ๆ นิ่ง ๆ แต่อีกมุมเราก็จะเฮฮาบ้าสุดโต่งเลยใครร่วมงานกับเราก็อาจจะเจอทั้งมุมที่นิ่ง ๆ หรือมุมที่รั่ว ๆ มาก ๆ ไปเลยก็มี”

“เวลาอยู่คนเดียว เราฟังเพลง อ่านนิยาย ตีป้อม แล้วก็ไปเที่ยวคนเดียว ทำอะไรหลายอย่างคนเดียว ทั้งไปร้านกาแฟ ชอปปิง หางาน DIY ทำไปเพนต์รูป มันคือการใช้เวลาส่วนตัวในโลกส่วนตัวของเราจริง ๆ”

“เรารู้สึกว่าการทำอะไรคนเดียวมันก็สะดวกและมีความสุขไปอีกแบบ มันไม่ต้องรอใคร การที่เราพยายามใช้ชีวิตคนเดียวให้ชิน มันทำให้เราไม่รู้สึกว่าขาด ไม่จำเป็นต้องมีใครมาเติมเต็มอยู่ตลอดเวลา”

MINDFULLNESS

“ถ้ารูปลักษณ์ภายนอกเราชอบผู้หญิงผิวแทนหน้าคมเห็นแล้วใจสั่นแต่ถ้าคนจะสวยหรือเซ็กซี่จริง ๆ เราว่าอยู่ที่ความคิดภายในมากกว่าเราคุยกันแล้วเรารู้สึกว่าคนนี้น่าสนใจ

“สเป็คผู้ชายเลยอาจไม่มี แต่ไทป์ที่รู้สึกสนใจคือขาว ๆ ตี๋ ๆ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะ มันอยู่ที่การพูดคุยกัน อย่างบางคนหล่อมาก แต่คุยแล้วรู้สึกไม่มีเสน่ห์เลย เราไม่ชอบคนเห็นแก่ตัว เราชอบคนที่ความคิดโตกว่าเรา เราปรึกษาได้ ชอบผู้ชายมองโลกในแง่ดีเพราะน่าอยู่ด้วย”

“เรื่องความรักเราว่ามันต้องผสมกัน ความมั่นคงเข้าใจ แต่ถ้าไม่มีความหวือหวาไว้ มันก็อาจทำให้ความรักจืดชืดได้ ทุกอย่างมันต้องบาลานซ์กัน ทุกอย่างมันต้องสมดุล”

“เมื่อก่อนเราเคยฝันถึงชีวิตที่สมบูรณ์แบบ เราคิดว่ารักกันแล้วทุกอย่างจะแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ตอนนี้ชีวิตมันมีอะไรระหว่างทางมากกว่านั้น เรามองว่าเป็นเพื่อนร่วมทางที่จะใช้ชีวิตกันไป ไม่ใช่แค่การแต่งงาน คู่ชีวิตคือเพื่อนที่จะอยู่ข้างเราไปจนลมหายใจสุดท้าย”

IN MY MIND

“เราเชื่อเรื่องพลังของความคิดนะ ถ้าเราทำอะไรมีภาพชัดเจนในหัว เราจะทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้น สำเร็จเร็วขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายที่เราคิดไว้”

“แต่จะเป็นคนที่ถ้าช่วงไหนแย่หรือเกิดเรื่องที่มันกระทบจิตใจ เราก็จะปล่อยให้ตัวเองรู้สึกไปก่อน แต่ก็จะมีขอบเขตมีระยะเวลาว่าจะไม่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับมันนาน ก็จะดึงสติ บอกตัวเองว่ามันถึงเวลาที่เราจะต้อง Move on คิดบวก เลิกคิดถึงมัน เลิกเศร้า”

“เราต้องคิดถึงตัวเอง เราต้องรักตัวเอง เราต้องนึกถึงข้อดีของตัวเองให้ได้”

“เวลาเราอกหัก เราจะชอบถามกับตัวเองว่าเราไม่ดีตรงไหน เราไม่มีอะไรดีเลยเหรอ ถึงต้องมาเจออะไรแบบนี้ แต่ทันทีที่เราดึงสติกลับมาได้ เราก็จะคิดได้ว่า จริง ๆ มันก็แค่นั้น แค่คนจะไป แต่เราเองก็ยังมีอะไรดี ๆ ไม่ได้แย่ไปหมดอย่างที่เราคิด เราก็จะหันมามองข้อดีในตัวเอง”

“เรามองตามความจริงนะเราว่าโลกมันเทา ๆ มันไม่ได้สวยไปเลยหรือดาร์กไปเลย เรามองทุกอย่างตามที่มันเกิดขึ้นจริง”

“ความฝันตอนนี้อยากทำ Vlog เพราะเรารู้สึกว่าการเป็นนางงาม การเป็นนักแสดง เราอาจยังเป็นตัวเองไม่ได้เต็มที่ เราต้องสวมบทบาทเป็นคนอื่น อย่างการเป็นนางงามเราเป็นตัวเองก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด มันก็จะมีหัวโขนความเป็นนางงาม

เราก็เลยอยากให้คนได้เห็นเราที่เป็นเราจริง ๆ โดยไม่ต้องวาดฝันว่าเรามีแต่ความสวย สมบูรณ์แบบ ทุกอย่างต้องดีพร้อม การทำ Vlog คือการเป็นตัวเราให้ทุกคนเห็นว่าเราเป็นแบบนี้นะ ตัวตนเราจริง ๆ ที่ไม่ใช่แค่ตำแหน่งนางงามที่ติดตัวเรามา”

บทสนทนาลื่นไหนจบลง เราเห็นโลกอีกใบที่พ้นไปจากความสวยหวานคือความคิดและทัศนคติ เรานิยามเธอว่าเป็นคนสวย เป็นนางงาม เป็นนักแสดงหรืออะไรก็ได้ แต่”มายด์-วรัทยา”ก็มีนิยามความเป็นตัวเองในแบบของเธอ มีโลกอีกใบที่เธอใช้เวลากับตัวเองเพื่อเติมเต็มตัวเองโดยไม่ต้องร้องขอจากใคร ภายใต้ภาพสวยหวานที่เราเห็น มันจึงเป็นโลกอีกใบที่ชวนให้เราค้นหาไม่รู้จบ

สำหรับใครที่อยากติดตามผลงานของเธอคนนี้เธอกำลังมีผลงานละครช่องไทยรัฐทีวี มี MV ที่จะปล่อยออกมาเร็ว ๆ นี้และกำลังจะทำ Vlog กับ What The Duck หรือติดตาม FOXY LADY ของเราคนนี้ได้ที่ IG: mindwaratthaya

 

PHOTOGRAPHER: Krittapas Suttikittibut

PSYCAT
WRITER: PSYCAT
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line