DESIGN

BAHÁ’Í TEMPLE วิหารทรงประหลาดแห่งอเมริกาใต้ ตัวเต็งรางวัลสถาปัตยกรรม TRANSFORMATIVE

By: unlockmen June 10, 2019

BAHÁ’Í TEMPLE OF SOUTH AMERICA เป็นวิหารรูปทรงแปลกตาในสาธารณรัฐชิลีที่ถูกคัดเลือกจาก Royal Architectural Institute of Canada (RAIC) ให้เข้ารับรางวัลระดับนานาชาติในฐานะสถาปัตยกรรม transformative ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตให้กับคนชุมชน

วิหารรูปโดมแห่งนี้ถูกออกแบบโดย Hariri Pontarini Architects บริษัทสถาปนิกชื่อดังของเมืองโตรอนโต นี่เป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการเลือกบริษัทสัญชาติแคนาดาให้เข้ารับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

พื้นที่กว่า 25 เอเคอร์ ในแถบชานเมืองซันติอาโกถูกเลือกเป็นที่ตั้งของวิหาร BAHÁ’Í TEMPLE OF SOUTH AMERICA จากที่ตั้งในจุดนี้คุณสามารถมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบของเมืองหลวงได้ไกลสุดลูกหูลูกตา พร้อมชื่นชมความงามของเทือกเขาแอนดีสที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลัง

วิหารแห่งนี้เป็นวิหารลำดับที่ 8 และเป็นวิหารหลังสุดท้ายในทวีปที่สร้างขึ้นสำหรับศาสนิกชนผู้ศรัทธาในศาสนาบาไฮ แต่ถ้าหนุ่ม ๆ หลายคนจะไม่คุ้นชื่อศาสนานี้ก็คงไม่แปลกนัก เพราะเพิ่งเกิดขึ้นบนโลกเมื่อ 100 ปีก่อน เราจะขยายความให้ฟังอีกนิดว่าบาไฮเป็นศาสนาที่เชื่อว่าทุกคำสอนจากทุกศาสดาคือสิ่งที่ดี

จุดประสงค์ในการออกแบบวิหารแห่งนี้คือสร้างขึ้นเพื่อต้อนรับผู้คนโดยไม่คำนึงถึงความศรัทธาด้านศาสนา และตัวอาคารก็ถูกดีไซน์มาให้เปิดกว้างตามคอนเซ็ปต์ที่ทีมสถาปนิกตั้งใจไว้ แถมก่อนที่จะสร้างขึ้นจริงยังต้องใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์ในการวัด เพื่อให้วิหารแปลกประหลาดหลังนี้เปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหวได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ภายนอกของวิหารถูกห่อหุ้มด้วยแผงกระจกรูปทรงปีกนกแก้ว ปีกทั้ง 9 ปีกถูกร้อยเรียงและมาบรรจบกันตรงจุดมงกุฎด้านบนของวิหาร สร้างสรรค์เลเยอร์ด้านนอกด้วยกระจก borosilicate กว่า 1,129 ชิ้น

ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรงทนทานเหมาะกับสภาพอากาศที่แปรปรวนและสภาพภูมิประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากปีกทุกปีกเชื่อมกันอยู่บนวงแหวนคอนกรีตด้านบนของวิหาร หากเกิดแผ่นดินไหวปีกจะเลื่อนลงมาในแนวนอนเพื่อดูดซับแรงกระแทก

ส่วนด้านในของปีกนกใช้วัสดุหินอ่อนจากเหมืองแร่ชื่อดังของโปรตุเกสที่มีลักษณะโปร่งแสง แต่ก็ช่วยกรองแสงภายนอกให้ลอดผ่านตัวอาคารได้อย่างพอเหมาะ เมื่อพื้นผิวของหินอ่อนกว่า 870 ชิ้นรวมกันกับแผงกระจกหล่อด้านนอก จะทำให้รูปร่างแสงที่เล็ดลอดเข้ามาในวิหารมีการเปลี่ยนแปลงเกือบตลอดทั้งวัน เกิดการถ่ายโอนแสงที่ชวนให้หลงใหลและสร้างภาวะน่าสบายให้กับผู้มาเยือนจากภายในสู่ภายนอก

นับตั้งแต่ BAHÁ’Í TEMPLE OF SOUTH AMERICA เปิดให้เข้าชมก็มีนักท่องเที่ยวมาที่นี่กว่า 1.4 ล้านคน และในปัจจุบันก็มีผู้เข้าชมมากถึง 36,000 คนต่อวัน

จากก้อนหิน กระจก ไม้ และเหล็ก รวมกันจนกลายสถาปัตยกรรมที่สร้างความแข็งแรงให้ชุมชน เป็นที่รวมตัวของผู้คน ช่วยยกระดับจิตใจของพวกเขา ทั้งยังกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบเป็นอย่างดี งานสถาปัตยกรรมที่รังสรรค์ขึ้นด้วยกลวิธีแปลกใหม่และรับฟังความคิดเห็นของคนในชุมชนเฉกเช่นงานชิ้นนี้ ควรค่าแก่การได้รับรางวัลอย่างไม่ต้องสงสัย

 

SOURCE SOURCE2

COVER SOURCE COVER SOURCE2

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line