DESIGN

NIKE ‘MOON SHOE’ ต้นแบบรองเท้าวิ่งที่มีราคาประมูลแพงที่สุดในโลก

By: SPLESS July 24, 2019

ในที่สุดสถิติของราคารองเท้าที่มีราคาซื้อขายผ่านการประมูลของ Converse คู่ที่ตำนานยัดห่วงอย่าง Michael Jordan เคยใส่แข่งขันในรอบชิงในการแข่งขันกีฬา Olympics ในปี 1984 ก็ถูกทำลายลงแล้ว โดยแชมป์ใหม่กลายเป็นของรองเท้าต้นแบบจาก Nike ที่มีฉายาว่า “Moon Shoe”

shoezeum/Hypebeast

ใครที่เคยคิดว่ารองเท้ารุ่นหายากหรือโมเดลแรร์ในอดีตคงจะไม่มีราคาควรค่าแก่การครอบครอง อาจต้องคิดใหม่ เพราะราคาประมูลรองเท้าที่แพงที่สุดในโลกคู่ก่อนหน้าอย่าง Converse ‘Jordan Olympics 1984 มีราคาถึง 190,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 5.8 ล้านบาท ในขณะที่สถิติคู่ใหม่ที่เป็น Prototype ของรองเท้าวิ่งทั้งมวลในโลกอย่าง Nike ‘Moon Shoe ที่ถูกประมูลไปในราคา 437,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 13.5 ล้านบาทเลยทีเดียว

shoezeum

เจ้า Moon Shoe ถือเป็นบรรพบุรุษของรองเท้าวิ่งที่ผลิตโดย Nike ในช่วงปี 1970 ที่ Phil Knight และ Bill Bowerman ผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของค่าย Swoosh ร่วมมือกันพัฒนาและสร้างขึ้นเพื่อให้กลายเป็นรองเท้าวิ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในยุคนั้น

ก่อนที่ Moon Shoe จะกลายมาเป็นต้นแบบให้กับรองเท้ามากมายในยุคต่อมา ใครจะคิดว่ารองเท้าที่มีพื้นเป็นเอกลักษณ์ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการพิมพ์ด้วยเครื่องทำ Waffle ของภรรยา Bill Bowerman จะกลายมาเป็นรองเท้าที่แพงที่สุดในโลกของปี 2019 (อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของ Moon Shoe ได้ที่นี่)

shoezeum

Nike ‘Moon Shoe จำนวน 1 คู่จากทั้งหมด 12 คู่ ถูกทาง Sothebys ค่ายประมูลของแรร์นำขึ้นประมูลในนิวยอร์ก โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ Miles Nadal เศรษฐีนักสะสมชื่อดังผู้มีแผนจะเปิดนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวมของหายาก ที่มีตั้งแต่รถยนต์ เครื่องประดับไปจนถึงรองเท้ามากมาย

อีกหนึ่งเหตุผลคือ Nadal กำลังต้องการเก็บรวบรวมของที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ในวงการรองเท้าโลก และเฝ้าติดตามว่ารองเท้าคู่นี้จะถูกประมูลขึ้นเมื่อไหร่ ก่อนหน้านี้เขามีส่วนในการประมูลรองเท้าจำนวนมากในปี 2011 และปี 2016 โดยเป้าหมายเวลานั้นคือ Nike Air Mag“ Back to the Future” รวมถึงรองเท้าตระกูล Air Jordan และ Yeezy ของแรปเปอร์ Kanye West

ถือเป็นการตอบโจทย์ความชอบสำหรับคนมีเงินที่เติมเต็มความหลงใหลในตัวผ่านการสะสมสิ่งต่าง ๆ อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่อยากศึกษาประวัติด้านต่าง ๆ ของรองเท้า เพราะผู้ที่ครอบครองตั้งใจเก็บดูแลและจัดแสดงให้ทุกคนได้เห็น ที่สำคัญเมื่อเวลาผ่านไปคุณค่าของมันต้องทำให้ราคาพุ่งขึ้นไปอีกแน่นอน

SOURCE : 1

SPLESS
WRITER: SPLESS
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line