Entertainment

สั่นประสาทรับวันปล่อยผี “5 หนังที่ไม่มีผีแต่มีหลอน”ปลุกให้ตื่นตัวและกลัวสุดขีด

By: PSYCAT October 26, 2020

เมื่อเทศกาล Halloween วนกลับมาอีกหน ปีนี้หลายคนอาจไม่ได้ออกท่องราตรีที่ไหนเพราะกลัวคนเยอะ คนแน่น แล้วต้องกลับมากังวลเรื่อง COVID-19 การเลือกอยู่บ้าน แล้วหาหนังหลอน ๆ รับกับบรรยากาศวันปล่อยผีดูสักเรื่องหรือหลายเรื่องก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

แต่หนังผีใคร ๆ ก็คงแนะนำกันบ่อยแล้ว UNLOCKMEN อยากชวนดูหนังที่ เฮ้ย ก็ไม่มีผีโผล่ออกมาหรอกนะ แต่ดูแล้วชวนหวาดหวั่น ประสาทมันสั่นกลัวสุดขีดคลั่ง รับรองว่าดูไปอดรีนาลีนหลั่งไปแน่นอน

 

US

ว่ากันว่าสิ่งที่ชวนขนพองสยองขวัญที่สุดอาจไม่ใช่ผี ไม่ใช่คนอื่น แต่เป็นตัวเรานี่เอง US คือหนังที่เล่นกับความหลอนในหัวใจมนุษย์ว่าถ้าเราไม่ได้มีแค่เราเพียงคนเดียวอีกต่อไปล่ะ? ถ้ามีตัวเราอีกคน ที่รูปกายภายนอกเหมือนเราแทบทุกประการ แต่เรากลับไม่รู้ว่าลึก ๆ เราอีกคนต้องการอะไรกันแน่?

และมันจะระทึกขวัญสักแค่ไหน เมื่อตัวเราอีกคนเริ่มออกมาไล่ล่าตัวเรา นอกจาก US จะทำให้ใจเต้นสั่นระรัวแล้ว ยังแฝงประเด็นให้ชวนขบคิดว่าที่เราเป็นเราทุกวันนี้มันเพราะความสามารถของเรา หรือเพราะโอกาสบางอย่างที่เราเข้าถึงได้มากกว่าคนอื่นกันแน่ และถ้าเราอีกคนเขาดันเติบโตในสภาวะแวดล้อมที่ผลักให้เขาต้องออกล่าอย่าป่าเถื่อน เรื่องราวชวนขนลุกนี้จะจบลงอย่างไร? เปิดดูในวันปล่อยผี ถึงไม่มีผีแต่มีหลอนแน่นอน

Get Out

ยังพาไต่ระดับความหลอนกับหนังเขย่าประสาทของผู้กำกับ Jordan Peele ถ้า US ว่าด้วยความหลอนของการมีตัวเราอีกคน Get Out ก็จะพาเราดำดิ่งไปในความหลอนของการติดอยู่ในร่างกายตัวเอง!

เรื่องราวของหนุ่มผู้เดินทางไปเที่ยวบ้านแฟนยังเมืองห่างไกล แม้ผิวเผินทุกอย่างจะดูราบรื่นดี แต่เขากลับพบความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง ทั้งคนรับใช้ในบ้านที่แสดงท่าทางแปลก ๆ ทั้งผู้มาร่วมงานที่หวีดร้องอย่างพิลึกพิลั่น มีอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังครอบครัวนี้กันแน่? Get Out จะพาเราดำดิ่งไปในความหลอนอีกรูปแบบที่ผีไม่ต้องโผล่ออกมาก็ทำให้เรารู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ ได้

 

Hereditary

เราขอยกให้ Hereditary เป็นอีกหนึ่งหนังกระตุกขวัญที่ชวนให้หัวใจเต้นระรัวที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง Hereditary เล่าเรื่องของครอบครัวที่เพิ่งสูญเสียคุณยายไป แล้วนับจากนั้นชีวิตของพวกเขาก็ถูกถาโถมด้วยคลื่นความมัวซัวหม่นหมองที่หาสาเหตุไม่ได้

ใครที่ชอบบรรยากาศชวนอึดอัด ความเป็นครอบครัวที่ยิ่งต้องเจอหน้ากันทุกวันก็ยิ่งต้องขัดแย้งกัน รวมถึงความสั่นประสาทที่หนังแทรกเข้ามาราวกับตีแสกหน้าที่เราไม่อยากให้คุณต้องพลาด บอกเลยว่าเป็นหนังอีกเรื่องที่ไม่มีผี แต่ถ้าชวนคนรู้ใจมาดูด้วยกันในวันปล่อยผี ก็มีกอดแขนกันแน่นไม่ปล่อยแน่นอน

 

Midsommar

ความน่าสนใจของ Midsommar คือความสว่างเจิดจ้าของหนัง สำหรับใครที่คิดว่าหนังสั่นประสาท หนังชวนสยองจะต้องมีความมืด ความหม่น ความไม่ชัดเจนเป็นองค์ประกอบหลัก Midsommar จะพาคุณไปเปิดมิติใหม่ว่าการเขย่าขวัญมาพร้อมความสว่างสดใสเจิดจ้าก็ได้เช่นกัน

Midsommar ว่าด้วยกลุ่มนักศึกษาจากอเมริกาที่ไปเยือนบ้านเกิดของเพื่อน ณ พื้นที่ชนบทแห่งหนึ่งของสวีเดนตอนที่มีเทศกาลเฉลิมฉลองแสงเจิดจ้าของดวงอาทิตย์ ช่วงเวลาที่กลางวันยาวนานที่สุดของปี แม้ตลอดเรื่องจะมีดอกไม้ แสงแดด การเต้นระบำ ความงดงามของชนบท แต่ความหลอนของพิธีกรรม ความแปลกแยก ความอึดอัด และการไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อ รวมถึงปมความสัมพันธ์ ผลักให้ Midsommar กลายเป็นหนังหลอน ๆ ได้อย่างลงตัว

 

The Killing of a Sacred Deer

The Killing of a Sacred Deer เรื่องเล่าของศัลยแพทย์หัวหน้าครอบครัวที่สานสัมพันธ์กับมาร์ตินเด็กหนุ่มที่เพิ่งเสียพ่อไป เรื่องราวดำเนินไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งมาร์ตินได้รู้จักครอบครัวของศัลยแพทย์ และตอนนั้นเองที่เรื่องราวชวนอึดอัดขนลุกได้เริ่มต้นขึ้น

เมื่อความจริงเปิดเผยว่าเพราะศัลยแพทย์ที่ดูภายนอกจะสมบูรณ์แบบดื่มแอลกอฮอล์ก่อนลงมือผ่าตัด และมีส่วนให้พ่อของมาร์ตินเสียชีวิต มาร์ตินจึงต้องการแก้แค้นให้สาสม การเอาคืนแบบชวนขนลุก แปลกประหลาด ไม่ต้องลงไม้ลงมือ แต่ชวนสยองจึงเริ่มต้นขึ้น…

5 หนังวันปล่อยผีที่ไม่มีผีโผล่ออกมา แต่ชวนหลอนต่างกันไปในแต่ละรูปแบบ ยิ่งดูก็ยิ่งตระหนักได้ว่าบางทีสิ่งที่น่ากลัวกว่าผีก็คือมนุษย์และระบบบางอย่างที่เราสมมติขึ้นมา แต่กลับตามไล่ล่าเราจนจนมุมนี่เอง

PSYCAT
WRITER: PSYCAT
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line