FASHION

แฟรงค์ มุลเลอร์ และ #FR2 ร่วมกันนำเสนอนาฬิกา #FR2NCK MULLER Vanguard

By: Chaipohn January 8, 2023

ตรงกับช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองปีเถาะ หรือ The Year of the Rabbit ที่ใกล้จะมาถึง แฟรงค์ มุลเลอร์ (Franck Muller) และแบรนด์สตรีทแวร์จากโตเกียว #FR2 ได้จับมือกันเผยโฉมนาฬิกา #FR2NCK MULLER Vanguard ซึ่งนับเป็นความร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างสองแบรนด์ ทั้งยังเป็นโอกาสที่จะได้เห็น แฟรงค์ มุลเลอร์ นำภาษาการออกแบบอันโดดเด่นของ #FR2 มาใช้บนนาฬิกาเอกลักษณ์อย่าง แวงการ์ด (Vanguard) โดยผลลัพธ์แห่งความร่วมมือนี้คือเรือนเวลาอันล้ำนำแฟชั่นและทันสมัย ด้วยหน้าปัดที่ประดับตกแต่งลวดลายกระต่ายอันเป็นไอคอนิกตลอดกาลของ #FR2 ซึ่งนั่งอยู่ท่ามกลางตัวเลขรูปทรงสัญลักษณ์ และตัวเรือนทรงตอนโนของ แฟรงค์ มุลเลอร์

โดย #FR2NCK MULLER Vanguard นับเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกาหรูของสวิส และสตรีทแฟชั่นของญี่ปุ่น จากการหลอมรวมองค์ประกอบต่างๆ ของแต่ละจักรวาล และเติมเต็มด้วยสัมผัสอันเป็นเอกลักษณ์ของทั้งสองนักสร้างสรรค์ ผลงานนี้จึงมีความโดดเด่นอย่างชัดเจนบนหน้าปัด ที่ซึ่งเผยความสวยงามอันล้ำสมัย แต่ยังคงความเหนือกาลเวลาของ แฟรงค์ มุลเลอร์ ที่สะท้อนผ่านอารมณ์สัมผัสแห่งสตรีทสไตล์ ประกอบด้วยฐานหน้าปัดสีขาวแบบด้านที่นับเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งต่างๆ ซึ่งก่อร่างขึ้นกลายเป็นความสวยงามอันเป็นหัวใจ และเหนือขึ้นไปนั้นยังบรรจุไว้ด้วยเข็มชี้บอกเวลา มาร์กเกอร์ และเครื่องหมายขีดแบบนำมาติดที่เป็นสีดำ

ด้วยลุคสไตล์โมโนโครมที่ตัดกันอย่างชัดเจนยังได้มอบซึ่งความสมบูรณ์ลงตัวจากการเล่น ณ ตำแหน่ง 7 นาฬิกา ซึ่ง แฟรงค์ มุลเลอร์ ได้จัดวางลวดลายของ Fxxking Rabbits อันทรงเสน่ห์ของ #FR2 ไว้ต่างมาร์กเกอร์ชั่วโมง พร้อมทั้งดวงตาสีแดงของกระต่ายตัวหนึ่ง​ ซึ่งกลายเป็นจุดสีเพียงจุดเดียวบนหน้าปัด และเมื่ออยู่ภายใต้ความมืด #FR2NCK MULLER Vanguard ยังนำเสนอภาพที่แปลกตาออกไป จากสารเรืองแสงซูเปอร์-ลูมิโนวา (Super-Luminova) ที่ถูกคัดสรรนำมาใช้บนเข็มชี้ทรงแท่นหินแบบสเกเลตัน เครื่องหมายขีดและลวดลายกราฟิกที่ดูราวกับกระโดดออกจากหน้าปัดเมื่ออยู่ภายใต้ที่อับแสง

งานออกแบบอันกล้าแกร่งและเข้มแข็งนี้ได้ขยายไปสู่ส่วนที่เหลือของนาฬิกา ซึ่งนั่นรวมไปถึงตัวเรือน แวงการ์ด รูปทรง ตอนโนของแฟรงค์ มุลเลอร์ ที่นำเสนอด้วยวัสดุคาร์บอนและกลาสไฟเบอร์คอมโพสิตใหม่เป็นครั้งแรกของแบรนด์ โดยสำรองไว้สำหรับรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น เพื่อสร้างสรรค์วัสดุที่ทั้งเบา แต่ยังคงความแข็งแกร่ง จากการผสมผสานของผงคาร์บอนและไฟเบอร์กลาส ก่อนที่จะให้ผลลัพธ์เป็นมวลยึดด้วยเรซิน จากนั้น การผสมผสานนี้จะถูกอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียสเป็นเวลาสามชั่วโมง ใต้แรงกด 200 ตัน และให้ผลลัพธ์สุดท้ายของวัสดุคอมโพสิต ซึ่งจากนั้นจะสามารถถูกผลิตขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ที่จำเป็น และเนื่องจากการสุ่มที่หลากหลายภายในแผ่นโลหะต่างๆ ที่ถูกวางซ้อนและกดเข้าด้วยกัน จึงทำให้ตัวเรือนนาฬิกาแต่ละเรือนนั้นนำเสนอลวดลายเส้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเพียงหนึ่งเดียว ตลอดจนถึงองค์ประกอบท้ายสุดของสายไนลอนสีขาว ที่กลมกลืนลงตัวจากการประดับประดาด้วยข้อความสีดำในสไตล์ของภาพตัวอักษรที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในหมู่ผู้ที่หลงใหลในสตรีทแฟชั่น

การทำงานของ แฟรงค์ มุลเลอร์ ร่วมกับ #FR2 นั้นเป็นดั่งตัวอย่างอันหายากของความร่วมมือระหว่างช่างนาฬิกาสวิสกับแบรนด์ต่างสาขา ซึ่งผลงานรุ่นนี้ถูกจำกัดพิเศษสำหรับกลุ่มเฉพาะเล็กๆ ของทั้งสองพันธมิตร “เรียว อิชิคะวะ (Ryo Ishikawa) ผู้ก่อตั้งของ #FR2 ไม่เพียงเป็นบุคคลไอคอนท่ามกลางฉากแห่งแฟชั่นสตรีทแวร์ของโตเกียวเท่านั้น” ชารอน ลิม (Sharon Lim) ซีอีโอของแฟรงค์ มุลเลอร์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว “ในฐานะพลังสร้างสรรค์ที่อยู่เบื้องหลัง Fxxking Rabbits เขาได้ประยุกต์ใช้การเข้าถึงอันหลากหลายมิติมาสู่ผลงานสร้างสรรค์ในแบรนด์ของเขา ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาไว้ซึ่งจิตวิญญาณอันอิสระอย่างกล้าหาญ ซึ่งนั่นคือคุณค่าที่เราเชื่อและเป็นคุณค่าเดียวกันกับ ณ แฟรงค์ มุลเลอร์ ซึ่งทำให้รุ่น เซาท์อีสต์ เอเชีย เอ็กซ์คลูซีฟ (Southeast Asia Exclusive) นี้คือความร่วมมืออันเป็นธรรมชาติ และแน่นอนว่าเป็นเรือนเวลาที่เราได้มาร่วมถ่ายทอดถึงคุณค่าเหล่านี้ด้วยกัน”

#FR2NCK MULLER Vanguard เป็นรุ่นผลิตจำนวนจำกัดเพียง 800 เรือน และจะมีจำหน่ายทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย นับจากวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 2023

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line