DESIGN

‘WALKMAN® 40TH ANNIVERSARY’ นิทรรศการเครื่องเล่นพกพาที่ปฏิวัติวงการเพลงไปตลอดกาล

By: unlockmen July 5, 2019

ย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน สมัยที่อินเทอร์เน็ตกับสมาร์ตโฟนยังไม่ค่อยคุ้นหู และเชื่อว่าระบบสตรีมมิ่งเพลงก็คงยังไม่เกิด ในตอนนั้นผู้คนที่หลงรักเสียงดนตรีต้องฟังเพลงผ่านวิทยุทรานซิสเตอร์ แต่ด้วยขนาดและน้ำหนักของมัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพกเพลงไปฟังได้ทุกหนแห่ง แถมผู้ใช้ยังไม่อาจเลือกเพลย์ลิสต์ที่ตนอยากฟังได้ตามใจนึก

Getty Images

Masaru Ibuka และ Akio Morita สองผู้ก่อตั้ง SONY พร้อมกับทีมวิศวกรแผนกเทปจึงร่วมกันคิดค้นเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา โดยมีโจทย์ในการออกแบบคือขนาดที่กะทัดรัดและสามารถให้ผู้ใช้เลือกเพลงฟังได้ตามต้องการ พวกเขาจึงนำเครื่องบันทึกเทปของนักข่าวมาดัดแปลง ตัดฟังก์ชันการอัดเสียงออกไปและเพิ่มวงจรสเตอริโอกับชุดหูฟังเข้าไปแทน

ในยุคที่โลกยังไม่รู้จักเครื่องเล่นเพลงมากนัก ทำให้กระแสความนิยมของ SONY WALKMAN ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ใช่ผู้ผลิตรายแรกที่เข้ามาในตลาด แต่ต้องยอมรับว่าเครื่องเล่นเพลงชิ้นนี้มีวิวัฒนาการที่น่าทึ่ง และไม่นานนักชื่อของ WALKMAN ก็กลายเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกอย่างง่ายดาย

the verge

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้ SONY ได้จัดนิทรรศการเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ครบรอบ 40 ปี ของ WALKMAN ใจกลาง Ginza ย่านชอปปิงที่คึกคักที่สุดของโตเกียว งานนี้มีการแสดงอุปกรณ์ SONY WALKMAN กว่า 230 เครื่อง ตั้งแต่ TPS-L2 รุ่นแรกของปี 1979 ยันรุ่นล่าสุดของปี 2019

kyodo news

ตัวงานแบ่งเป็นสองส่วนคือโซน “My Story, My Walkman” ที่นำเหล่าศิลปิน คนดัง และนักสร้างสรรค์กว่า 40 คนมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเขาด้วย SONY WALKMAN คู่ใจ อีกโซนของนิทรรศการจัดเป็น “Walkman Wall” ผนังกว้างที่รวมเครื่องเล่นเพลงแบบพกพากว่า 230 รุ่นที่ SONY ผลิตตลอด 40 ปี

ขณะที่อุตสาหกรรมเพลงกำลังเติบโตและแข่งขันกันอย่างดุเดือด มีแอปพลิเคชันฟังเพลงและระบบสตรีมมิ่งครองใจคนทั่วโลกอยู่ตอนนี้ แต่ SONY กลับเชื่อว่าความจำทรงของลูกค้ากับผลิตภัณฑ์ WALKMAN นั้นควรค่าแก่การระลึกถึง โดยไม่ได้คำนึงว่าบริษัทจะอยู่รอดได้หรือไม่ เมื่อยอดขายตกและกำลังจะถูกปฏิวัติด้วยเพลงของโลกดิจิทัลอีกที

‘WALKMAN® 40TH ANNIVERSARY’ จัดขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม – 1 กันยายน ที่ Ginza Sony Park ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.

คุณจะได้เห็นวิวัฒนาการการออกแบบเครื่องเล่นเพลงพกพาตลอดระยะเวลา 40 ปีของ SONY พร้อมเก็บเกี่ยวภาพความประทับกับ WALKMAN รุ่นต่าง ๆ ที่ผู้ชายหลายคนคุ้นเคยกันอย่างดี

 

SOURCE COVER SOURCE

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line