Entertainment

เมื่อเนื้อเพลง ‘ONE MORE LIGHT’ เพียงท่อนเดียวของ LINKIN PARK ช่วยคนจากการฆ่าตัวตาย

By: Synthkid August 2, 2019

อย่างที่เขาบอกว่า ‘ดนตรี’ สามารถบรรเทาความทุกข์ ปัดเป่าความโศกเศร้าในจิตใจผู้คนได้อย่างน่าอัศจรรย์ เราอาจเคยได้ยินเรื่องราวของบทเพลงที่สามารถเยียวยาหรือรักษาชีวิตมนุษย์ไว้ได้มากมายนับไม่ถ้วน เรื่องราวที่เรากำลังจะเล่าต่อไปนี้ก็เช่นกัน เพียงแต่ปาฏิหาริย์ในครั้งนี้ไม่มีเสียงดนตรีเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่ ‘เนื้อเพลงเพียงท่อนเดียว’ สามารถช่วยชีวิตชายหนึ่งคนที่หันหน้าเข้าหาความตายเอาไว้ และเพลง ๆ นั้นก็คือ One More Light จาก Linkin Park 

‘Christina Settanni’ เธอเป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ต้องเข้าไปทำงานในเมือง Orlando วันหนึ่งเธอขับรถออกไปทำงานบนถนนสายเดิมเฉกเช่นที่เคยทำทุกวัน แต่กลับมีอะไรบางอย่างไม่ชอบมาพากลระหว่างทาง Christina พบชายคนหนึ่งกำลังนั่งหมิ่นเหม่อยู่บนขอบทางยกระดับข้างถนน แน่นอนว่าไม่ใช่บริเวณที่เหมาะสมในการนั่งเล่นเลยสักนิด โดยเธอได้เล่าถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นไว้ว่า

“ตอนแรกฉันไม่ได้คิดจะลงไปห้ามเขา แต่หลังจากที่มองเขาผ่านกระจกมองหลัง ฉันก็ฉุกคิดได้ว่า ‘เอาล่ะ ฉันต้องช่วยเขา’ เพราะตอนนั้นไม่ได้มีใครสนใจว่าเขาจะทำอะไรเลยสักนิด ฉันเองก็เคยผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน เข้าใจดีว่ามันรู้สึกอย่างไร เขาแค่ต้องการใครสักคนห่วงใย และบอกกับเขาว่าคุณไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้”

เธอตัดสินใจจอดรถ ก่อนจะลงไปนั่งข้าง ๆ พูดคุยและรับฟังปัญหาของชายคนนั้น เพื่อยื้อเวลาไว้ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง ในตอนนั้นเองเธอได้ใช้เนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลง One More Light ของ Linkin Park เพื่อปลอบประโลมเขา และท่อนที่เธอเลือกมาก็คือ

“Who cares if one more light goes out Well, I do” 

(ใครจะสนหากเพียงแสงหนึ่งดับลงไป ฉันนี่ไงที่สน) 

เมื่อ Christina พูดจบประโยค ชายคนนั้นก็ร้องไห้ออกมาไม่หยุด และในที่สุดสถานการณ์ต่าง ๆ ก็คลี่คลาย ตำรวจได้เข้ามาช่วยเหลือเขาเอาไว้ได้ทัน และนำตัวเขาไปพักสงบสติอารมณ์ในที่ ๆ ปลอดภัย เมื่อได้พูดคุยกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทราบว่า ชายคนนี้มีพลาดตัดสินใจบางสิ่งผิดไป และยังมีปัญหากับทางครอบครัว จึงรู้สึกว่าความตายอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนั้น

คลิปวิดีโอวินาทีที่ Christina เข้าช่วยเหลือหนึ่งชีวิตด้วยการพูดคุย ถ่ายโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แม้เราจะไม่รู้ว่าตอนนี้ชายคนนั้นพบทางออกในชีวิตของเขาหรือยัง แต่ก็นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ประทับใจที่เพลงของ Linkin Park ได้ช่วยชีวิตคนเอาไว้อีกครั้ง ในช่วงเวลาที่เราอ่อนแอที่สุด เพียงหนึ่งเพลง หรือประโยคดี ๆ เพียงประโยคเดียวก็อาจเปลี่ยนใจที่อ่อนล้าให้เข้มแข็งได้ ซึ่งทาง Facebook Page ของ Linkin Park เองแชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์นี้ไปที่หน้าเพจเช่นกัน แฟนเพลงหลายคนจึงเข้ามาแสดงความคิดเห็นใต้คลิปกันว่า ‘หาก Chester Bennington ผู้อยู่บนสวรรค์ได้รับรู้เรื่องนี้ เขาคงจะยิ้มอยู่เป็นแน่แท้’

credit: https://www.facebook.com/linkinpark

สุดท้ายนี้ UNLOCKMEN ขอฝากไว้สำหรับผู้ที่กำลังท้อแท้ในชีวิต อย่ากลัวการระบายออกมา อย่าแบกรับความทุกข์หนักหนาไว้เพียงคนเดียว ลองมองไปรอบ ๆ คุณอาจมีเพื่อน พี่น้อง พ่อแม่ ใครสักคน หรือแม้กระทั่งจิตแพทย์ ที่พร้อมจะช่วยเหลือคุณ  ดั่งเนื้อเพลง One More Light ที่กล่าวว่า “Who cares if one more light goes out Well, I do” ต้องมีใครสักคนบนโลกใบนี้ที่พร้อมจะใส่ใจแสงเล็ก ๆ แม้เพียงดวงหนึ่งเช่นคุณแน่นอน

 

Source: 1 / 2

 

 

 

Synthkid
WRITER: Synthkid
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line