DESIGN

‘HAMILTON INTRA-MATIC CHRONOGRAPH H’ คืนชีพกลไกแห่งจิตวิญญาณอเมริกัน ด้วยระบบโครโนกราฟแบบไขลาน

By: NTman March 29, 2021

เมื่อพูดถึงเรือนเวลาคุณภาพสูงที่สะท้อนจิตวิญญาณอเมริกันออกมาได้อย่างชัดเจน แน่นอนว่า Hamilton แบรนด์นาฬิกาซึ่งก่อตั้งขึ้นที่เมืองแลงคาสเตอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1892  คือชื่อแรกที่ผู้หลงใหลในเรือนเวลาต่างนึกถึง กับชื่อเสียงเรื่องมาตรฐานการบอกเวลาที่แม่นยำ พร้อมเสน่ห์ของการผสานจิตวิญญาณแห่งความเป็นอเมริกันเข้ากับความเที่ยงตรงตามแบบฉบับของนาฬิกาสัญชาติสวิส

จนได้รับความไว้วางใจให้มีบทบาทในช่วงเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์การบินมาอย่างยาวนาน ด้วยเกียรติประวัติการได้รับเลือกให้เป็นนาฬิกาที่ใช้งานบอกเวลาอย่างเป็นทางการของเที่ยวบินไปรษณีย์สหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในความสำเร็จของเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในเส้นทางการบินเชื่อมระหว่างสองชายฝั่งของสหรัฐฯ

นอกจากภาพลักษณ์ของเรือนเวลาที่เกี่ยวข้องกับวงการการบินอย่างแนบแน่น นาฬิกา Hamilton ยังได้รับการขนานนามให้เป็น  The Movie Brand ที่สะท้อนภาพวัฒนธรรมความเท่แบบคลาสสิกสไตล์อเมริกันสู่สายตาชาวโลกได้อย่างน่าประทับใจ ยืนยันได้จากการที่นาฬิกาหลายต่อหลายรุ่นของ Hamilton ได้ไปอวดโฉมอยู่ในภาพยนตร์ Hollywood ระดับ Blockbuster มาแล้วมากมายกว่า 500 เรื่อง

Chronograph A และ Chronograph B จากปี 1968

และต้องบอกว่าหนึ่งในเรือนเวลายอดนิยมตลอดกาลจาก Hamilton ที่บรรดาผู้นิยมในสไตล์ American Classic ต่างโปรดปราน คือตำนานนาฬิกา Chronograph ชื่อเรียบง่าย ที่เปิดตัวมาพร้อมกัน 2 รุ่นอย่าง Chronograph A และ Chronograph B ซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักกันดีในชื่อ Hamilton Panda และ Hamilton Reverse Panda เสียมากกว่า ด้วยจุดเด่นที่หน้าปัดจับเวลาซึ่งใช้การสลับสีดำ/ขาวตัดกับหน้าปัดหลัก โดยรุ่น Panda จะใช้หน้าปัดหลักสีขาว มีหน้าปัดย่อยสีดำที่ดูเหมือนกับหน้า Panda ส่วนรุ่นที่ใช้หน้าปัดหลักสีดำ หน้าปัดย่อยสีขาวจะถูกเรียกว่า Reverse Panda ตามสีสันของมันนั่นเอง

Hamilton Intra-matic Chronograph Auto 2018

ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2018  ทาง Hamilton ได้นำรุ่นตำนานมาสานต่ออีกครั้งในชื่อรุ่น Intra-matic Chronograph Auto ที่มาพร้อมกลไกขึ้นลานอัตโนมัติซึ่งได้รับความนิยมสมกับที่แฟน ๆ ต่างเฝ้ารอความวินเทจสไตล์อเมริกันขนานแท้ที่เคยมีในรุ่นดั้งเดิมเมื่อปี 1968 และล่าสุดในปี 2021 นี้จิตวิญญาณอเมริกันได้ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งในรูปแบบที่คงความวินเทจ และคลาสสิกของกลไกไขลานจากต้นฉบับเอาไว้ได้อย่างชัดเจนยิ่งกว่า กับรุ่น Intra-Matic Chronograph H


 

Hamilton Intra-Matic Chronograph H

Hamilton Intra-Matic Chronograph H เป็นเรือนเวลาสุดวินเทจได้นำเอาแรงบันดาลใจจาก Chronograph A และ Chronograph B ตำนานนาฬิกาจับเวลาแบบไขลานเมื่อปี 1968 มาถ่ายทอดได้อย่างชัดเจน ตัวอักษร H ท้ายชื่อรุ่นนั้นสื่อความหมายถึง Hand-wound หรือการขึ้นลานด้วยมือ ตัวเรือนยังคงความเป็นเอกลักษณ์จากรุ่นดั้งเดิมเอาไว้ พร้อมผสมผสานดีไซน์ใหม่แบบร่วมสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

หน้าปัดขนาด 40 มิลลิเมตร ในรุ่น Re-Issue อย่าง Hamilton Intra-Matic Chronograph H นั้นมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นดั้งเดิมเพียงเล็กน้อย (รุ่นปี 1968 มีขนาดหน้าปัด 36 มิลลิเมตร) และยังมีความแตกต่างจาก Intra-matic Chronograph Auto รุ่นปี 2018 พอสมควร ด้วยการตัดหน้าต่างบอกเวลา และข้อความ Automatic ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาออกไป แล้วแทนที่ด้วยข้อความว่า  Mechanical

อีกทั้งยังเพิ่มเติมความโดดเด่นบนหน้าปัด Panda สีดำและสีขาวด้วยสาร Super-LumiNova® สีเบจ ทั้งบนหลักชั่วโมงและเข็มชั่วโมง-นาที ที่ชวนทำให้นึกถึงความวินเทจจากสีของเรเดียม รวมไปถึงโลโก้ Hamilton ยุคเก่า และกระจกหน้าปัดคริสตัลแซฟไฟร์แบบนูนที่คล้ายคลึงกับนาฬิกา Chronograph ของ Hamilton ในรุ่นต้นฉบับ ที่ไม่มีใครเทียบได้ในช่วงทศวรรษที่ 1960s  และ 1970s

ทางด้านกลไกของ Intra-Matic Chronograph H เป็นกลไกนาฬิกาโครโนกราฟไขลานแบบใหม่อย่าง Hamilton caliber H-51 ที่พัฒนามาจากพื้นฐานของเครื่อง Valjoux 7730 สุดคลาสสิก สามารถสำรองพลังงานได้ 60 ชั่วโมง ถือเป็นอีกจุดที่ช่วยยกระดับความวินเทจดั้งเดิมให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้นภายใต้ตัวเรือนที่บางลงจากรุ่น Automatic จาก 14.6 มิลลิเมตร เหลือเพียง 14.35 มิลลิเมตรเท่านั้น

สำหรับชาว UNLOCKMEN ทั้งหลาย ที่หลงใหลในความวินเทจของเรือนเวลาตัวแทนจิตวิญญาณความเป็นอเมริกันคลาสสิก บอกเลยว่าไม่ควรพลาดการครอบครองเป็นเจ้าของ Hamilton Intra-Matic Chronograph H เรือนนี้ กับตำนานความคลาสสิกที่ไม่ใช่แค่เครื่องบอกเวลา แต่คือนาฬิกาจับเวลากลไกไขลาน ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์และรับรู้ถึงความประณีตในการประดิษฐ์นาฬิกาแบบอนาล็อกอย่างแท้จริง

โดย Hamilton Intra-Matic Chronograph H ได้เปิดตัวมาครบ 2 เวอร์ชันตามรอยต้นฉบับในปี 1968 ทั้งหน้าปัด Panda และหน้าปัด Reverse Panda มีสายให้เลือก 2 แบบ ไม่ว่าจะเป็นสายหนังสีดำพร้อมตัวล็อกแบบหัวเข็มขัด และสายสแตนเลสถักลายตาข่ายพร้อมตัวล็อกแบบพับ ให้เลือกหล่อแบบคลาสสิกได้ในสไตล์ที่แตกต่าง

ข้อมูลจำเพาะ Hamilton Intra-Matic Chronograph H 

ตัวเรือน: 40 มม. สแตนเลสสตีล
ความหนา: 14.35 มม.
ความกว้างสายนาฬิกา: 20 มม.
หน้าปัด: หน้าปัดสีดำและหน้าปัดย่อยสีขาว / หน้าปัดสีขาวและหน้าปัดย่อยสีดำ
เข็มนาฬิกา: เข็มเคลือบนิกเกิลแสดงชั่วโมงและนาทีพร้อมเคลือบสารเรืองแสง Super-LumiNova®, เข็มกลางโครโนกราฟสีขาวเคลือบแลคเกอร์ / เข็มเคลือบนิกเกิลแสดงชั่วโมงและนาทีพร้อมเคลือบสารเรืองแสง Super-LumiNova®, เข็มกลางโครโนกราฟสีดำเคลือบแลคเกอร์
กลไก: ระบบโครโนกราฟอัตโนมัติ H-51 พร้อมพลังงานสำรองถึง 60 ชั่วโมง
สายรัดข้อมือ: สายหนังลูกวัวสีดำพร้อมตัวล็อคแบบหัวเข็มขัด / สายตาข่ายสแตนเลสสตีลพร้อมตัวล็อคแบบพับได้
กระจก: คริสตัลแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนสองชั้น
ระดับการกันน้ำ: 10 บาร์ (100 เมตร)


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลแบรนด์ Hamilton ได้ที่

บริษัท เดอะ สวอทช์ กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-610-0200
หรือสอบถามทาง

WEBSITE: www.hamiltonwatch.com
FACEBOOK: www.facebook.com/hamiltonwatch
TWITTER: www.twitter.com/hamiltonwatch
INSTAGRAM: www.instagram.com/hamiltonwatch
PINTEREST: www.pinterest.com/hamiltonwatch

NTman
WRITER: NTman
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line