Must Read

จะซื้อ Macbook ใหม่ เตรียมเงินค่า Adapter เหล่านี้ไว้ด้วย

By: Chaipohn March 11, 2015

ทุกความเปลี่ยนแปลงจาก Apple มักจะมีการใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ถ้าใครคุ้นเคยกับการเปลี่ยนเป็น Lightning port เมื่อรอบที่แล้ว ที่ทำให้หลายคนต้องควักเงินซื้อหัว Adapter กันถ้วนหน้า มาคราวนี้ Apple ก็ยังคงคอนเซ็ปเดิม หลังเปิดตัว Macbook ใหม่ ขนาด 12 นิ้วและตัวเครื่องบางเฉียบ ที่มีเพียงแค่รูเสียบหูฟังและ USB-C port แค่รูเดียว ต้องทำหน้าที่ทั้งเสียบสายชาร์จ, เสียบ USB,  ต่อภาพขึ้นจอ Projector และเสียบอีกสารพัด แน่นอนว่ามันใช้งานไม่สะดวกเอาซะเลย ไม่รู้ว่านี่เป็นแผนของ Apple หรือเปล่า แต่นี่คืออุปกรณ์ที่คุณอาจต้องซื้อเพิ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

2015-macbook4

USB-C Digital AV Multiport Adapter – 2,990 บาท

ถ้างานของคุณจำเป็นต้องใช้ Macbook รุ่นใหม่ Present งานบ่อยๆ รู HDMI port เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ พร้อมกับต้องเสียบ Thumbdrive ไปด้วย นั่นคือรู USB port ปกติที่ต้องใช้ ในขณะที่การประชุมยาวนาน อยากจะชาร์จแบตไปด้วย USB-C ก็จำเป็น ถ้าขอบอกว่า USB-C Digital AV Multiport Adapter ตัวนี้คือสิ่งที่คุณต้องควักเงินซื้อเป็นอันแรก

 

2015-macbook3

USB-C VGA Multiport Adapter – 2,990 บาท

หลายครั้งที่คุณต้องต่อ Macbook ขึ้นจอ Projector บริษัทลูกค้า แต่ไม่มีสาย HDMI มีแต่สาย port VGA ปกติ ดังนั้นอุปกรณ์ชิ้นเมื่อกี้ก็อาจจะยังไม่พอ ต้องมี USB-C VGA Multiport Adapter เพิ่มอีกอัน เพราะคงจะไม่ดีแน่ถ้าไปแต่ present งานไม่ได้ เพราะ port มีไม่พอ ข่าวดีคือ คุณจะมีช่องสำหรับ USB เพิ่มอีกอัน

 

2015-macbook2

USB-C to USB Adapter – 690 บาท

ในกรณีที่คุณอยากได้ Macbook ใหม่มากๆ และคุณไม่ต้องไป Present งานที่ไหน ตามสไตล์ Freelance โชคยังดีที่คุณอาจจะต้องการแค่ USB-C to USB Adapter ในราคาไม่ถึงพัน แต่มันอาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก เพราะคุณจะมี port แค่ช่องเดียวเหมือนเดิม ดังนั้นยังคงมีโอกาสสูงมาก ที่จะต้องจ่ายอีก 3,000 บาทเพื่อซื้อ Multiport สักอัน

 

2015-macbook

apple-macbook-gold-silver-space-grey-04-960x640

แม้ ​New Macbook 12 นิ้วจะดูแล้วมีข้อจำกัดมากมายเหลือเกินในการใช้งานจริง ถ้าถามเรา Macbook Pro ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอยู่ แต่ถ้าคุณหลงใหลในความบาง เบา ไม่มีเสียงพัดลมให้รำคาญหู และโดนใจกับสีทอง สีเทา New Macbook ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่แน่นอนครับ

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line