MENU

MAN UP: ข้าวผัดมันเนื้อ: อัพเกรดเมนูข้าวผัดให้สะใจกว่า ด้วยสเต็กเนื้อนุ่มละมุน

By: NTman October 17, 2021

ManUp สัปดาห์นี้เป็นการอัพสกิลเมนูเบสิกที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง ‘ข้าวผัด’ แต่จะผัดข้าวยังไงให้ดูแล้วน่าตื่นตาตื่นใจไม่จำเจ? บอกเลยว่าต้องลองเมนู ‘ข้าวผัดมันเนื้อ’ ข้าวผัดพริกเผาจีนหอม ๆ คลุกเคล้าเนื้อสันคอหั่นเต๋าย่างขนาดกำลังเคี้ยว ท็อปด้วยสเต็กสันคอชิ้นหนามันเนื้อฉ่ำแตกซ่านทุกคำที่กัดเข้าไป โปะหน้าอีกรอบด้วยไข่ดาวกรอบ ๆ ไข่แดงเยิ้ม ๆ เรียกได้ว่าทั้งหมดทั้งมวลในจานนี้มันคือสวรรค์ดี ๆ ที่รอเดินทางเข้าปากเท่านั้นเอง

งานนี้ใครอยากทำข้าวผัดฟิน ๆ กรุ่นกลิ่นสเต็กชั้นดี รีบเตรียมวัตถุดิบ แล้วลงมือทำตามขั้นตอนได้เลย


 

ส่วนผสม

วัตถุดิบและเครื่องปรุงข้าวผัด
▪️เนื้อ Chuck (เนื้อส่วนสันคอ) หั่นเต๋า 50 กรัม
▪️ข้าวสวย 130g (แนะนำเป็นข้าวเก่าหุงแล้วแช่เย็นทิ้งไว้ 1 คืน)
▪️ซอสถั่วเหลือง 20 กรัม
▪️น้ำปลาเล็กน้อย
▪️ซอสหอยนางรม 30 กรัม
▪️น้ำพริกเผาจีน 45 กรัม
▪️กระเทียมฝานหรือสับ 15 กรัม
▪️พริก 15 กรัม
▪️ไข่ไก่ 1 ฟอง
▪️น้ำมันพืช 200 กรัม

วัตถุดิบและเครื่องปรุงสเต็ก
▪️เนื้อ Chuck 300 กรัม
▪️น้ำมันมะกอก 30 กรัม
▪️เนย 50 กรัม
▪️กระเทียม 2-3 กลีบ
▪️ใบ Thyme / Rosemary ปริมาณตามชอบ
▪️เกลือ / พริกไทยดำ ปริมาณตามชอบ


 

วิธีทำ

เริ่มต้นด้วยการนำเนื้อ Chuck หั่นเต๋า ที่ปรุงรสด้วยเกลือ / พริกไทยดำ ลงย่างในกระทะ จนได้สีสัน และความสุกที่พอใจ จากนั้นนำไปใส่จานพักไว้

เตรียมเนื้อเรียบร้อย ให้ใช้กระทะใบเดิมเติมน้ำมันเล็กน้อย ใส่กระเทียมฝาน / พริกสับลงไปคั่วให้เริ่มมีกลิ่นหอม จากนั้นให้นำข้าวสวยลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว

ปรุงรสด้วยพริกเผาจีน / น้ำมันหอย / ซอสถั่วเหลือง ตัดรสด้วยน้ำปลานิดหน่อย จากนั้นคลุกเคล้าให้สีสันของน้ำมันพริกเผาเคลือบเมล็ดข้าวให้สวยทั่วกัน แล้วนำเนื้อหั่นเต๋าที่ย่างเตรียมไว้ลงผัดให้เข้ากันด้วยไฟแรงเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมกระทะ และทำให้ตัวข้าวไม่แฉะ แห้งร่วนกำลังดี ก่อนที่จะนำลงจานพักไว้

ทำข้าวผัดเรียบร้อย ต่อด้วยการเตรียมสเต็กเนื้อ Chuck ชิ้นงาม ปรุงรสด้วยเกลือ / พริกไทยดำตามสูตร

ตั้งกระทะให้ร้อน แล้วค่อยใส่น้ำมันมะกอก (ถ้าใส่น้ำมันไปพร้อมกับตอนที่จุดเตาจะทำให้น้ำมันไหม้) จากนั้นนำเนื้อ Chuck ลงย่าง เซียร์ให้ผิวเนื้อได้สีสวยทั้งสองด้าน แล้วใส่เนยตามด้วยโรสแมรี่, ใบไทม์ และกระเทียมทุบเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม แล้วคอยตักน้ำมันเนยราดชิ้นเนื้อให้ทั่วจนได้สเต็กความสุกที่ต้องการ จึงปิดเตาแล้วนำเนื้อมาพักทิ้งไว้ เพื่อให้ความหวานจากน้ำเนื้อคืนตัวกลับเข้าไปก่อนหั่น

ระหว่างรอเนื้อ อย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่า รีบหันมาทอดไข่ดาวกรอบ ๆ สัก 1 ฟอง เพื่อเติมเต็มความสวยงามให้กับเมนูข้าวผัดมันเนื้อจานนี้

 

ข้าวผัดพร้อม ไข่ดาวพร้อม ที่เหลือก็แค่หั่นเนื้อสเต็กที่พักไว้ให้ได้ชิ้นกำลังเหมาะ จากนั้นนำทุกสิ่งอย่างจัดลงจานตกแต่งให้สวยงาม เท่านี้ก็พร้อมรับประทานเมนูข้าวผัดมันเนื้อ ที่หน้าตาดูดีถ่ายรูปลง IG ได้ไม่อายใคร แถมยังอร่อยสะใจในทุกรสสัมผัสของ เนื้อหั่นเต๋าย่าง สเต็กนุ่ม ๆ ไข่ดาวกรอบ ที่มีข้าวผัดรสชาติกลมกล่อมเป็นตัวผสานทุกอย่างในจานนี้ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว


และสำหรับคอลัมน์ ManUP วันนี้ เราต้องขอขอบคุณสูตรเด็ดจาก เชฟนนท์ ตั้งเกียรติวุฒิ ผู้ผ่านประสบการณ์จากร้านอาหารดัง ๆ มาแล้วมากมายจากทั้งในไทย และ นิวยอร์ก ไม่ว่าจะเป็น 80/20bkk (BKK) / Pinto garden (NY,USA) และ Mustmeat (BKK)  ซึ่งล่าสุดเชฟหนุ่มฝีมือดีคนนี้ยังได้เปิดร้าน Creamery Boutique Ice Creams ที่สามย่าน ใครอยากลิ้มรสฝีมือเชฟนนท์อย่าลืมแวะเวียนไปลองกันได้

Photographer: Krittapas Suttikittibut

NTman
WRITER: NTman
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line